สธ.ยอมรับเชื้อลามทั่วปท. รวมติดเชื้อ201 เลิกประกาศตัวเลขผู้ป่วยกลัวตื่น คุมเข้มร้านเกม5หมื่นแห่ง รา

สธ.ยอมรับเชื้อลามทั่วปท. รวมติดเชื้อ201 เลิกประกาศตัวเลขผู้ป่วยกลัวตื่น คุมเข้มร้านเกม5หมื่นแห่ง รา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สธ.ยอมรับเชื้อหวัด2009ลามทั่วปท.สกัดยาก เพิ่มวันเดียว 51 ราย ยอดพุ่ง 201 ราย ประกาศหยุดรายงานตัวเลขผู้ป่วย ป้องกันปชช.สับสน สุ่มคาดก.ค.ระบาดรุนแรงสุด สั่งปิดเรียน3ร.ร.เมืองกรุง เตรียมอุดมฯน้อมกล้า นวมินทราชินูทิศฯ ราชวินิตบางแก้ว นร.ติดเชื้อ4ราย ต้องสงสัย20คน ปากน้ำแจ้งเจอน.ร.3ราย ขอนแก่น5 ภูเก็ต1

1. โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ( ปิดถึง 18 มิถุนายน )

2. โรงเรียนเซนต์ฟรังค์ซิสซาเวียร์ คอนแวนต ์( ปิดถึง 18 มิถุนายน )

3. โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี ( เดิมปิดเรียนถึง 15 มิถุนายน และขยายปิดไปอีก 7 วันถึงวันที่ 21 มิถุนายน )

4. โรงเรียนวัดฉาง จ.ปทุมธานี ( ปิดถึง 17 มิถุนายน )

5. โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ( ปิดเรียน 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-17 มิถุนายน )

6. โรงเรียนราชวินิต ประถม บางแค ( ปิดเรียน 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-17 มิถุนายน )

7. โรงเรียนสตรีวิทยา 3 (พุทธมณฑล) ( ปิดเรียน 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-17 มิถุนายน )

8. คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ( ปิดไปจนถึงวันที่ 18 มิถุนายน )

9. โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ถ.รามคำแหง ( ปิดโรงเรียน 15-19 มิถุนายน )

10. โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สุวินทวงศ์ ถ.รามคำแหง ( ปิดโรงเรียน 15-19 มิถุนายน ) (ไม่พบติดเชื้อ)

11. โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ( ปิดโรงเรียน 15-17 มิถุนายน )

12. โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ( ปิด 7 วัน ระหว่างวันที่ 15-21 มิถุนายน ) (ไม่พบติดเชื้อ-หยุดทำความสะอาด)

13. โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว ในพระบรมราชูปถัมภ์ ( ปิดโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 16-21 มิถุนายน )

-------------------------------------

สธ.เผยติดเชื้อเพิ่ม51รวม201ราย

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 51 ราย โดยเมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 15 มิถุนายน นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ภายหลังประชุมศูนย์ปฏิบัติการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุม แก้ไขสถานการณ์การระบาดใหญ่ ว่า ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มนักเรียนโรงเรียนเอกชน 28 ราย โรงเรียนอื่นๆ 10 ราย และผู้ป่วยที่กลับจากต่างประเทศ และติดเชื้อภายในประเทศ 13 ราย รวมผู้ป่วยขณะนี้เป็น 201 ราย และจากนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะประเทศไทยมีการแพร่ระบาดของเชื้อภายในประเทศแล้ว แต่ไม่อยากให้ประชาชนแตกตื่น เนื่องจากผู้ติดเชื้อร้อยละ 95 จะหายได้เอง มีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล อาจเป็นเพราะมีโรคประจำตัวอื่นๆ อยู่ก่อนแล้ว ทำให้มีอาการที่รุนแรงขึ้นกว่าคนทั่วไป

ยุติรายงานตัวเลขผู้ป่วยทั้งปท.

นพ.สุพรรณ แถลงว่า จากนี้ สธ.จะรายงานตัวเลขผู้ป่วยเป็นยอดรวมของผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ทั้งสายพันธุ์ใหม่และเก่า โดยไม่มีการให้รายละเอียดของผู้ป่วย แต่อาจจะมีการแยกให้เห็นว่า เฉพาะจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 และสายพันธุ์เก่า ทั้งนี้การรายงานตัวเลขของผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 นั้น จะรายงานเฉพาะจำนวนผู้ป่วยที่มีการสุ่มเชื้อตรวจเท่านั้น หมายความว่า จากนี้ไปตัวเลขผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 จะไม่ใช่ตัวเลขของผู้ป่วยที่ติดเชื้อทั้งประเทศ แต่เป็นตัวเลขผู้ป่วย ที่มีการสุ่มตรวจเชื้อเท่านั้น

สธ.จะทำหนังสือที่ลงนามโดยปลัดสธ. แจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วประเทศ งดการให้ข่าวตัวเลขผู้ป่วย และรายละเอียดของผู้ป่วย สามารถให้ได้เฉพาะข้อมูลการป้องกันโรคเท่านั้น เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสนกับตัวเลขที่ออกจาก สธ. นพ.สุพรรณกล่าว

สธ.ยอมรับมีเชื้อลามทั่วประเทศ

นพ.สุพรรณกล่าวว่าในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 น. สธ.จะจัดประชุมแพทย์ที่ทำหน้าที่ในการตรวจรักษาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชน ประมาณ 500 คน ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการตรวจวินิจฉัยและการประเมินสถานการณ์ของโรค ขณะนี้มีโรงเรียนประกาศหยุดการเรียนการสอนเพิ่มมากขึ้น เพราะมีความตื่นตระหนก ทั้งที่การปิดโรงเรียนมีประโยชน์น้อย จึงแนะนำให้สถาบันการศึกษาเปลี่ยนใช้มาตรการให้นักเรียนที่ป่วยหยุดอยู่กับบ้าน ขอย้ำว่าสิ่งสำคัญคือ การป้องกันตัวเองจะช่วยชะลอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้ดีที่สุด เช่น การกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และใส่หน้ากากอนามัย เพราะขณะนี้มีเชื้ออยู่ทั่วประเทศ ไม่สามารถห้ามไม่ให้เชื้อแพร่ไปในระดับภูมิภาคได้แล้ว

นพ.ภาสกร อัศวเสวี ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ประเทศไทยมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ตามฤดูกาล 5,399 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ขณะที่ในปี 5 ปีย้อนหลังพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ประมาณ 1.1 -1.3 หมื่นราย

ใช้วิธีสุ่มตรวจเชื้อเฉพาะจำเป็น

นพ.ศุภมิตร ชุณห์สุทธิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ภายใน 2-3 วันนี้ สธ.จะแจ้งให้แพทย์และพยาบาลปรับวิธีการวินิจฉัย โดยหากพบว่าผู้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ไม่จำเป็นต้องมีการวินิจฉัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่หรือเก่า แต่ให้ดำเนินการรักษาเหมือนกันทั้งหมด และในการตรวจสอบเชื้อหาสายพันธุ์ของไวรัส จะไม่เก็บเชื้อผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ตรวจสอบสายพันธุ์ในห้องปฏิบัติการทุกราย เนื่องจากในการรักษาดำเนินการเหมือนกัน ไม่จำเป็นต้องรู้ว่าผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์ใด แต่ยังต้องมีการสุ่มตรวจเชื้อจากผู้ป่วยบ้าง เพื่อเฝ้าระวังการกลายพันธุ์

ขณะนี้ทั่วโลกมองไข้หวัดใหญ่ 2009 เหมือนกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่ระบาดตามฤดูกาลทั่วไป การป้องกันและการรักษาจึงเหมือนกัน ดังนั้นไทยจึงต้องปรับความรู้ความเข้าใจของประชาชนให้รู้สึกว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นเพียงแค่ไข้หวัดใหญ่ทั่วไป นพ.ศุภมิตร

โฆษกสธ.ยันไม่ได้ปกปิดข้อมูล

นพ.ศุภมิตร กล่าวว่า คนไทยอาจจะสับสน เพราะเดือนที่ผ่านมา สธ.นำเสนอประหนึ่งว่าโรคนี้มีความรุนแรงมาก ประชาชนต้องตื่นตัวในการรับมือและป้องกัน แต่มาเดือนนี้กลับบอกว่า เชื้อไม่มีความรุนแรงเหมือนกับไข้หวัดใหญ่ธรรมดาทั่วไป นั่นเป็นเพราะในระยะแรกยังไม่มีข้อมูลการศึกษาเกี่ยวกับสายพันธุ์ใหม่นี้ว่าจะมีความรุนแรงเพียงใด จำเป็นต้องบอกให้ประชาชนระมัดระวังตัวไว้ก่อน แต่เมื่อมีการศึกษาจึงได้มีความรู้มากขึ้นว่าความรุนแรงไม่แตกต่างจากไข้หวัดใหญ่ทั่วไป

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก สธ. กล่าวว่า สธ.จัดทำสมุดปกเขียวทำความเข้าใจ คลายความวิตกกังวล และให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เนื่องจากพบว่าประชาชนมีความเครียดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคนี้มากถึงร้อยละ 80-90 ทั้งนี้ สื่อตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ว่า 1.ทำไมถึงมีผู้ป่วยจำนวนมากในช่วงเวลาสั้นๆ ชี้แจงว่า เป็นธรรมชาติของโรค ที่เมื่อเกิดโรคจะพบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ 2.สธ.ปกปิดข้อมูลหรือไม่ ชี้แจงว่า ไม่ได้ปกปิดข้อมูล แต่ต้องเคารพสิทธิผู้ป่วย 3.สธ.จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการหรือไม่ ชี้แจงว่าได้ดำเนินการมาตรการระดับสูงสุดแล้ว

รับมือก.ค.คาดระบาดรุนแรงสุด

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ไทยไม่ใช่ประเทศที่พบการแพร่ระบาดหนักที่สุดในภูมิภาคอาเซียน แต่ยอมรับว่าไทยเป็นศูนย์กลางในการเดินทางไป 3-4 ประเทศในแถบนี้ และโรคนี้นำเข้ามาจากต่างประเทศ ยอมรับว่ารู้สึกหนักใจในการหาจุดลงตัวระหว่างการใช้มาตรการเข้มข้นเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ จะทำให้ประชาชนตื่นตระหนก กับการใช้มาตรการผ่อนปรนอาจก่อให้เกิดความเสียหายมากขึ้น

"มันมีความเป็นไปได้ที่เชื้อจะกระจายทั่วประเทศ แต่ขอยืนยันและให้ความมั่นใจว่าโรคนี้ป้องกันได้ และรักษาให้หายได้ ทั้งนี้ในจำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 150 ราย รักษาให้หายป่วยแล้ว 140 ราย เหลือที่ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังเพียง 10 กว่ารายเท่านั้น นายวิทยากล่าว

นายวิทยา กล่าวว่า สธ. ประเมินว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัด 2009 จะรุนแรงที่สุดในเดือนกรกฎาคมจะวางมาตรการให้เข้มงวดขึ้น โดยดูจากอาการของประเทศอื่นๆ เช่น เม็กซิโกที่เป็นประเทศต้นทางในการแพร่ระบาด เมื่อสถานการณ์ไปถึงจุดหนักสุดแล้วก็จะค่อยๆผ่อนลงมา ขณะนี้จะเห็นว่าสถานการณ์เริ่มนิ่งแล้ว และขณะนี้กำชับผู้เกี่ยวข้องไปแล้วว่าไม่ให้จ่ายยาต้านเชื้อให้แก่บุคคลทั่วไปที่ไม่ได้รับเชื้อไข้หวัด 2009

เตรียมอุดมฯน้อมเกล้าพบติดเชื้อ

วันเดียวกัน นายสรายุทธ ฟูทรัพย์นิรันดร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้รับแจ้งจากครูประจำชั้นนักเรียน ม.2 ว่ามีผู้ปกครองโทรแจ้งว่าลูกไม่สบาย และนำตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล โดยแพทย์ได้ตรวจเชื้อพบว่านักเรียนคนดังกล่าวติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 จึงให้ครูประจำชั้นไปตรวจสอบว่ามีนักเรียนในห้องดังกล่าวไม่สบายอีกหรือไม่ ปรากฎว่ามีนักเรียนขาดเรียน 6 คน จึงสอบถามไปยังผู้ปกครอง ทราบว่าทั้ง 6 คนมีอาการไข้ตัวร้อน จึงแจ้งให้ผู้ปกครองทราบว่าเพื่อนร่วมห้องติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ขอให้พาลูกหลานไปพบแพทย์ จากนั้นประสานงานไปยังกองคอบคุมโรค สธ.

วันนี้ได้ประกาศเสียงตามสายแจ้งให้นักเรียนที่มีอาการไข้มาพบเจ้าหน้าที่ สธ.ปรากฎว่ามีนักเรียนประมาณ 20 ราย ทั้ง ม.ต้น และ ม.ปลายลงมาพบเจ้าหน้าที่ สธ.ทางโรงเรียนจึงประสานงานไปยังผู้ปกครองเด็กทั้งหมดให้มารับตัวไปพบแพทย์ และประกาศหยุดเรียนตั้งแต่วันที่ 15-21 มิถุนายน และจะเปิดเรียนอีกครั้งวันที่ 22 มิถุนายน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและให้เจ้าหน้าที่ กทม.เข้ามาทำความสะอาดภายในโรงเรียนอีกครั้งหนึ่งนายสรายุทธกล่าว

ราชวินิตบางแก้วเจอ2รายขอปิด

ขณะที่ นายกมล บุญประเสริฐ ผอ.โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ในช่วงเช้า(วันที่ 15 มิถุนายน)ทาง สธ.แจ้งมาว่า พบเด็กจากโรงเรียนราชวินิตฯ ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 2 ราย ซึ่งเป็นเด็กที่ไม่ได้เดินทางมาจากต่างประเทศ แต่เป็นเด็กที่มีไข้และผู้ปกครองพาไปตรวจ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เชื้อดังกล่าวแพร่กระจายไปสู่นักเรียนคนอื่นๆ จึงได้สั่งปิดโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 16-21 มิถุนายน .2552 และจะเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติในวันที่ 22 มิถุนายน นี้ โดยในระหว่างที่ปิดเรียนทางโรงเรียนจะทำความสะอาดห้องเรียน ห้องน้ำ และสถานที่ต่างๆ ที่นักเรียนจะเข้าไปสัมผัส

พระหฤทัยฯปิดเรียนทำความสะอาด

นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กล่าวว่า ขณะนี้มีโรงเรียนเอกชนในสังกัด สช.ปิดเรียนเพิ่มอีก 1 แห่ง คือ โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนซ์ เป็นเวลา 7 วัน จะเปิดเรียนในวันที่ 22 มิถุนายน ทางโรงเรียนยืนยันว่าไม่ได้มีนักเรียนที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เพียงแต่ผู้บริหารตัดสินใจปิดโรงเรียนเพื่อทำความสะอาด และป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดขอโรคได้

ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำทีมเจ้าหน้าที่จากฝ่ายรักษาความสะอาด เขตพระนคร ศูนย์บริการสาธารณสุข 1(สะพานมอญ) สำนักอนามัย ล้างทำความสะอาดโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เขตพระนคร รวมทั้งตลาดสดนางเลิ้ง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และให้ความรู้แก่ผู้แทนสถานประกอบการทั่วกรุงเทพฯ ที่อาคารเจเจ มอล

3ร.ร.ปทุมธานีเร่งพ่นยาสกัด

ที่จ.ปทุมธานี ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศหน้าโรงเรียนอนุบาลปทุมธานี ตั้งอยู่เขตเทศบาลเมืองปทุมธานี หลังพบเด็กนักเรียนมีเชื้อหวัดใหญ่2009 จำนวน 17 รายและอาการดีขึ้นแล้ว ว่า โรงเรียนอนุบาลปทุมธานีปิดประกาศปิดเรียนเพื่อฆ่าเชื้อ 7 วัน เปิดเรียนในวันที่ 22 มิถุนายน และห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปในโรงเรียน

นายธวัชชัย อึ้งอัมพรวิไล นายกเทศบาลตำบลบางกะดี อ.เมือง จ.ปทุมธานี กล่าวว่าประชุมผู้อำนวยโรงเรียนในพื้นที่รับผิดจำนวน 3 แห่ง และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนทั้ง 17 ชุมชน จะนำเครื่องพ่นยาฆ่าเชื้อโรคไปทำการฉีดพ่นยาในโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบางกะดี โรงเรียนวัดบางกุฏีทอง โรงเรียนวัดบางกะดี พร้อมจัดล้างทำความสะอาดทุกห้องเรียน

นางรพีพรรณ เอกสุภาพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ปทุมธานี เขต 1 กล่าวว่า ที่โรงเรียนวัดฉาง จ.ปทุมธานี ประกาศปิดเรียนถึงวันที่ 17 มิถุนายนเพื่อทำความสะอาด หลังพบว่านักเรียนมีไข้ตัวร้อนหลายคนนั้น จากการตรวจของคณะแพทย์เบื้องต้นไม่มีใครติดไข้หวัดใหญ่ 2009 ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีสถานศึกษาใดมีการแพร่ระบาดเพิ่ม

ร.ร.กทม.แจ้งปิดเพิ่มอีก2แห่ง

ด้าน คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ส่งหนังสือย้ำถึงแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการป้องกัน และเฝ้าระวังโรคไปยังโรงเรียนในสังกัด สพฐ.ทั่วประเทศอีกครั้ง และ ขณะนี้สพท.กรุงเทพมหานคร เขต 2 ได้แจ้งปิดเรียนเพิ่มเติมอีก 2 โรง ได้แก่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า มีนักเรียนติดเชื้อ 1 ราย และต้องสงสัยอีก 8 ราย และโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า มีนักเรียนติดเชื้อ 1 ราย และต้องสงสัยอีก 15 ราย

สำหรับสถานการณ์ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ในสถานศึกษานั้น ภาพรวมมีนักเรียนติดเชื้อแล้ว 60 ราย โดยโรงเรียนเซนต์คาเบรียลติดเชื้อมากที่สุด 37 ราย รองลงมา โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี 17 คน โรงเรียนเซนต์ฟรังซิสซาเวียร์ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย แห่งละ 2 คน คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลวิทยาศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แห่งละ 1 คน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีโรงเรียนแจ้งปิดการเรียนการสอนแล้ว 11 แห่ง โรงเรียนที่ประกาศปิดทำความสะอาดล่าสุดคือโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ปิด 7 วัน 15-21 มิถุนายน และโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ปิด 15-17 มิถุนายนคุณหญิงกษมากล่าว

ปากน้ำพบ3ราย-ขอนแก่น5

นพ.วีรพล นิธิพงศ์ สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเด็กนักเรียนอายุประมาณ 16-18 ปี ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.บางพลี พบติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ 2009 เพียง 2 ราย โดยผู้ป่วยติดเชื้อจากประเทศสิงคโปร์ ส่วนอีกรายติดจากเพื่อนที่กลับจากสิงคโปร์อยู่ในระหว่างการเฝ้าระวังของแพทย์

ผศ.ดร.วินัย วิริยวิทยาวงศ์ ผู้อำนวยการ โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ ต.บางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า โรงเรียนมีเด็กนักเรียนชายชั้น ป.3/8 ติดเชื้อไข้หวัดเพียง1 คน ขณะนี้ผู้ปกครองนำตัวเข้าพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลรามคำแหง แพทย์แจ้งว่าผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น

ที่จ.ขอนแก่น นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องหลังผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการยืนยันพบผู้ป่วยเป็นผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ใน จ.ขอนแก่น จำนวน 5 ราย ส่วนมากเป็นเด็กนักเรียนมัธยม และผู้ใหญ่ศึกษาดูงานที่ต่างประเทศโดย เป็นคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเข้าไปในประเทศที่มีความเสี่ยงสูง

มช.เฝ้าระวัง8คนใกล้ชิดนศ.หวัด

ด้าน นพ.วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ แถลงความคืบหน้ากรณีนักศึกษาหญิง คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่2009 หลังกลับจากโครงการเวิร์กแอนด์เทรแวล ประเทศสหรัฐอเมริกา เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ว่า ผลเชื้อพบนักศึกษาติดไข้หวัดใหญ่ 2009 ต้องเฝ้าระวังผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยรวม 8 คน คือ ครอบครัวของผู้ป่วย 5 คน คือ ตา ยาย พ่อ แม่ และน้องสาว ตลอดจนเพื่อนนักศึกษาที่กลับมาพร้อมกันอีก 3 คน แต่ไม่ได้กักตัวขอความร่วมมือให้ทั้งหมดหยุดเรียนและลางาน เพื่อเฝ้าระวังและนำตัวอย่างเสมหะไปตรวจหาเชื้อ คาดว่าจะทราบผลวันที่16 มิถุนายนเบื้องต้นแพทย์ได้ให้ยาทามิฟลูทั้ง 8 คน เพื่อป้องกันโรคไว้ก่อน

นพ.วัฒนา กล่าวว่า สำหรับผู้โดยสารที่มาในเที่ยวบินเดียวกันคือทีจี 102 กว่า 100 คน ประสานขอรายชื่อจากสายการบินดังกล่าวแล้วเพื่อติดต่อกับผู้โดยสาร โดยเฉพาะบุคคลที่นั่งใกล้ชิดกับนักศึกษาที่ป่วย เพื่อสอบถามอาการและขอความร่วมมือแจ้งข้อมูลมาเป็นระยะ

จับตานศ.พันคนกลับจากสหรัฐ

นพ.วัฒนา กล่าวว่า นักศึกษาตามโครงการดังกล่าวมีมากกว่า 1,000 คน ส่วนใหญ่นอกจากไปท่องเที่ยวแล้ว ยังทำงานพิเศษตามร้านอาหารด้วย จึงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และขอความร่วมมือจากนักศึกษาที่กลับมาหากมีอาการป่วยให้หยุดเรียนและรีบพบแพทย์ทันที และควรแยกข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวกับคนใกล้ชิด

นายพงษ์ศักดิ์ อังกะสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องประกาศหยุดเรียน ยังเชื่อมั่นว่าจะควบคุมโรคได้

รศ.ปรีชา สุนทรานันท์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและกิจกรรมพิเศษ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงนักศึกษาที่ติดเชื้อ จำนวน 5 ราย ว่าขณะนี้อาการดีขึ้น แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว และมหาวิทยาลัยมหิดลได้ประกาศปิดเฉพาะคณะสาธารณสุขศาสตร์ วิทยาเขตพญาไท เท่านั้น จะเปิดการเรียนการสอนปกติ ในวันที่ 22 มิถุนายนนี้

ภูเก็ตนักงานหญิง1ราย

ที่จ.ภูเก็ต นพ.พงษ์ศักดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทีมสืบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว เข้าควบคุมโรคและค้นหาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 ในพื้นที่หาดป่าตอง อ.กะทู้ โดยตรวจผู้สัมผัสและผู้สงสัยจำนวน 60 คน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบผู้ติดเชื้อ เพียง 1 ราย เป็นพนักงานเก็บเงินหญิง อายุ 26 ปีที่ทำงานในผับแห่งหนึ่ง ที่มีอาการป่วยคือไข้ ไอ เจ็บคอ ขณะนี้รักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว โดยหยุดงานและพักรักษาตัวที่บ้าน

ผลตรวจตรัง3รายไม่ติดเชื้อ

ที่จ.ตรัง นพ.สาธิต ไผ่ประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง แถลงผลการตรวจสอบเชื้อของผู้ป่วย 3คน ที่เพิ่งกลับจากสหรัฐอเมริกาว่ายืนยัน ไม่พบเชื้อไข้หวัดใหญ่2009 แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ ยังคงเหลือผู้ป่วย 2 รายรักษาตัวที่โรงพยาบาลตรัง อาการโดยรวมดีขึ้น นอนพักรักษาตัวที่ห้องแยกโรค เพื่อสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

ในส่วนของผู้สัมผัสโรคที่มาพร้อมกับครูสาวสัญชาติอเมริกัน ทั้งนักศึกษาและอาจารย์ จำนวน 14 คน ที่พักในพื้นที่ อ.ปะเหลียน ย่านตาขาว นาโยง และ อ.เมือง ล่าสุดเก็บเสมหะส่งตรวจศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.ตรัง นพ.สาธิตกล่าวและว่าสำหรับผู้โดยสารที่มาสายการบินเดียวกับผู้ป่วย มีผู้ที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อแค่ 20 รายเท่านั้นที่นั่งอยู่ในโซน 2 แถวหน้าและ 2 แถวหลัง ทาง สสจ.ตรัง ได้รายชื่อผู้โดยสารกลุ่มนี้แล้ว และติดต่อให้ความรู้แนะนำในการปฏิบัติตัว

จุฬาฯเร่งผลิตชุดทดสอบเชื้อ

ด้านนายสุพจน์ หารหนองบัว คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิยาลัย กล่าวว่า หลังการแพร่ระบาดเชื้อไข้หวัดใหญ่2009 ในหลายพื้นที่อย่างรวดเร็ว ทำให้มีผู้ต้องการใช้ชุดน้ำยา CU-Detect เพิ่มขึ้น ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จะช่วยเผยแพร่ข้อมูลไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อนำไปใช้กับบุคลากร นิสิต นักศึกษา รวมถึง ประชาชนที่อยู่ใกล้มหาวิทยาลัยนั้นๆ สามารถเฝ้าระวัง และตรวจสอบเชื้อได้ง่ายขึ้น เป็นการป้องกันในเบื้องต้น อีกทั้งขณะนี้หลายโรงพยาบาลของรัฐฯ และเอกชน ได้แสดงความจำนงเพื่อซื้อชุดน้ำยาไปใช้ในโรงพยาบาล ดังนั้น คณะวิทยาศาสตร์จุฬาฯ ได้เตรียมสำรองชุดน้ำยาดังกล่าวให้พอกับความต้องการใช้ต่อไป ผู้สนใจชุดน้ำยา CU-Detect โทร.0-2218-5555 หรือ scicupr@gmail.com

กวช.คุมเข้มร้านเกม5หมื่นแห่ง

นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) กล่าวว่า จะทำหนังสือเรื่องมาตรการเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แจ้งไปยังสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) 75 แห่งทั่วประเทศ เพื่อขอความร่วมมือให้ร้านเกม และร้านคาราโอเกะ ประมาณ 50,000 แห่งทั่วประเทศ ช่วยทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น คีย์บอร์ด เม้าท์ ไมโครโฟน โซฟา หลังจากใช้งาน หรือทุกๆ วัน เพราะกลัวว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อได้

นางธิภกร นันทะพงษ์ ผู้ปกครองสถานสงเคราะห์เด็กอ่อนปากเกร็ด จ.นนทบุรี กล่าวว่า กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ทำหนังสือเวียนไปยังสถานสงเคราะห์ทุกแห่งให้วางมาตรการเฝ้าระวังโรคแล้ว โดยสั่งงดเยี่ยมและสัมผัสเด็กสำหรับผู้ที่เข้ามาบริจาคเงินและสิ่งของ และเตรียมมาตรการดูแลเด็กเข้มงวด

ขสมก.-รฟท.ออกมาตรการสกัด

นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ทางขสมก.ออกมาตรการในการปฏิบัติ 5 ข้อ อาทิ ให้พนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสารทุกคนใส่หน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติหน้าที่ เมื่อรถถึงท่าจอดรถทุกครั้งให้พนักประจำรถใช้แอลกอฮอล์เช็ดราวบันได ราวจับในรถ มือจับประตู และจุดที่ผู้โดยสารจับเป็นประจำ ให้บริษัทผู้รับเหมาซ่อมถอดผ้าม่านในรถไปทำความสะอาด และงดเว้นการติดผ้าม่านในรถเป็นเวลา 2 สัปดาห์ แต่ละ ก่อนนำรถเข้าจอดเก็บ ให้ทำความสะอาดพร้อมฆ่าเชื้อโรค เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่าสั่งการให้ยกระดับการทำความสะอาดบนขบวนรถและสถานีรถไฟอย่างเข้มข้นทั่วประเทศ จะมีการฉีดพ่นน้ำร้อนผสมน้ำยาฆ่าเชื้อที่บริเวณภายนอกขบวนรถ และใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาดภายในขบวนรถในจุดสัมผัสต่าง ๆ ทั้งตู้เสบียงและที่นั่ง รวมทั้งผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว ปลอกหมอน และผ้าปูที่นอน จะมีการประเมินผลใน 1 เดือนว่าการควบคุมการระบาดได้ผลอย่างไร

อังกฤษหญิงติดเชื้อตายรายแรก

วันเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ในทั่วโลก ว่า มีรายงานผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในอังกฤษ 1 ราย เป็นหญิงอายุ 38 ปีที่ให้กำเนิดทารกในครรภ์ก่อนกำหนดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองเพสลีย์ของสก๊อตแลนด์ ซึ่งผลการตรวจเป็นเชื้อเอช1เอ็น1 นับเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของอังกฤษและถือเป็นรายแรกนอกทวีปอเมริกา ขณะที่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 61 ราย ทำให้อังกฤษมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 1,226 ราย

ด้านกระทรวงสาธารณสุขฮ่องกง แถลงว่าพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 เพิ่มอีก 8 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 92 ราย ในจำนวนนี้ 5 รายเดินทางกลับมาจากสหรัฐ ฟิลิปปินส์และไทย ส่วนกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์รายงานว่า พบกลุ่มผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศเป็นกลุ่มแรก โดยเป็นกลุ่มเด็กนักเรียนประถมจำนวน 11 คนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ ซึ่งยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเด็กติดเชื้อมาได้อย่างไร ขณะที่ประเทศหมู่เกาะโซโลมอน มีรายงานพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 รายแรกของประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook