วัดเช็กวุ่น 200พระ หาตัวการ สำเร็จใคร่ โชว์สีกา

วัดเช็กวุ่น 200พระ หาตัวการ สำเร็จใคร่ โชว์สีกา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วัดธรรม มงคล ย่านพระโขนง ตรวจสอบด่วนกรณีสงสัยมีพระลูกวัดสำเร็จใคร่ให้สีกาดูผ่าน MSN ผช.เจ้าอาวาสระบุไม่พบพระชื่อวานิช จาก จำนวนพระกว่า 200 รูปแต่อย่างใด ลั่นพร้อมดำเนินการเอาผิดทางวินัยสงฆ์ หากมีหลักฐานภาพถ่ายใบหน้าจากคลิปที่ชัดเจน เอามาเปรียบเทียบได้ว่าเป็นพระลูกวัดคนใดก่อเหตุฉาว โฆษกมหาเถรสมาคมเสนอทุกวัดต้องห้ามติดตั้งคอมพิวเตอร์ส่วนตัวในกุฏิ ให้ใช้งานเฉพาะคอมพิวเตอร์ส่วนกลางของวัด จะช่วยแก้ปัญหาใช้คอมพิวเตอร์ผิดวัตถุประสงค์ได้

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปฉาวที่สร้างความเสื่อมเสียแก่วงการพระพุทธศาสนา เป็นคลิปวิดีโอของพระสงฆ์รูปหนึ่งใช้โปรแกรมสนทนาออนไลน์ MSN คุยกับผู้หญิง พร้อมทั้งเปิดกล้องมองคู่สนทนาด้วย ระหว่างนั้น พระสงฆ์รูปดังกล่าวได้ควักอวัยวะเพศออกมาสำเร็จความใคร่ ส่วนฝ่ายหญิงคู่สนทนาก็เปิดเสื้อผ้าโชว์หน้าอก ส่วนบทสนทนาของทั้งคู่เป็นไปในลักษณะยั่วยุกามารมณ์ ทั้งนี้ ฟอร์เวิร์ดเมล์ดังกล่าวมีชื่อหัวข้อว่า พระเล่น MSN โดยผู้ที่ส่งฟอร์เวิร์ดเมล์ ระบุให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาจัดการด้วย ด้วยพระรูปนี้มีความประพฤติไม่เหมาะสม สร้างความเสื่อมเสียแก่พระพุทธศาสนา โดยสำนักพุทธฯ สั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงด่วน ก่อนส่งเรื่องให้เจ้าอาวาสวัดพิจารณาลงโทษ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. พระมหาอำไพ จิรธัมโม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดธรรมมงคล เขตพระโขนง กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ภายหลังจากได้ทราบเรื่องที่มีคลิปวิดีโอของพระสงฆ์รูปหนึ่งเล่นอินเตอร์เน็ตสนทนากับผู้หญิง และได้ใช้อวัยวะเพศออกมาสำเร็จความใคร่ มีการระบุว่าพระรูปดังกล่าว ชื่อพระวานิช อายุ 36 ปี อยู่วัดชื่อดังแห่งหนึ่ง สังกัดคณะธรรมยุต ย่านพระโขนง กรุงเทพฯ เป็นวัดชื่อดังที่มีสถานปฏิบัติธรรม ทางวัดมิได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้สำนักงานวัดธรรมมงคล ทำการตรวจสอบข้อมูลฝ่ายทะเบียนอย่างละเอียดว่ามีพระลูกวัดที่มีชื่อวานิชอยู่หรือไม่ จากการตรวจสอบรายชื่อพระลูกวัดจำนวนกว่า 200 รูป ไม่พบรายชื่อพระลูกวัดที่ชื่อวานิช อยู่ในวัดแห่งนี้แต่อย่างใด นอกจากนี้ วัดแห่งนี้ยังเป็นสถานปฏิบัติธรรมและสำนักเรียนพระปริยัติธรรมที่มีระเบียบเคร่งครัด ทางวัดได้สั่งห้ามมิให้พระลูกวัดทำการติดตั้งคอมพิวเตอร์เป็นการส่วนตัวไว้ภายในกุฏิที่พักสงฆ์ หากพระรูปใดมีความประสงค์ต้องการใช้งานคอมพิวเตอร์ค้นคว้าหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต สามารถมาใช้งานที่สำนักงานส่วนกลาง ซึ่งมีคอมพิวเตอร์ให้ใช้งานได้เป็นจำนวนหลายเครื่อง โดยต้องขออนุญาตจากพระผู้ใหญ่ที่คอยดูแลสำนักงานเสียก่อน จึงไม่น่าจะเป็นไปได้ที่จะมีพระลูกวัดไปกระทำเหตุอนาจารทางอินเตอร์เน็ตตามที่เป็นข่าว

พระมหาอำไพกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากที่วัดมีพระลูกวัดเป็นจำนวนมาก อาจจะมีพระลูกวัดบางรูปนำเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด นำเข้าไปไว้ในกุฏิโดยที่วัดไม่ทราบเรื่องได้ และเราไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่หากมีการกระทำเรื่องที่มีความผิดถึงขั้นอาบัติสังฆาทิเสส ทางวัดพร้อมให้ความร่วมมือกับส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา สำนักพุทธฯ ในการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยขอให้ทางส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา อัดรูปพระที่อยู่ในคลิปแบบเห็นหน้าชัดเจนและนำมามอบให้วัด เพื่อตรวจสอบและเทียบหน้าตากับพระลูกวัดทุกรูปในสังกัดวัดแห่งนี้ หากพบว่าเป็นพระลูกวัดแห่งนี้จริง จะต้องดำเนินการลงโทษตามพระธรรมวินัยทันที ส่วนพระธรรมกิตติเมธี โฆษกมหาเถรสมาคม กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ถือเป็นการใช้เทคโนโลยีผิดวัตถุประสงค์ ถ้าเรานำไปใช้ในทางที่ดีก็จะเกิดประโยชน์สูง แต่ถ้าเรานำไปใช้ในทางที่ผิดก็จะเกิดโทษมหันต์ สำหรับพระสงฆ์เองเรื่องการใช้คอมพิวเตอร์หรือค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต นับว่าเป็นเรื่องที่เกิดประโยชน์ต่อการเรียนค้นคว้าในวงการการศึกษาสงฆ์เป็นอย่างยิ่ง แต่หลังจากเกิดเหตุกรณีพระแช็ตในไฮไฟว์ สนทนากับสีกาเพศตรงข้ามในทำนองที่ไม่เหมาะสมเชิงชู้สาว ซึ่งบรรพชิตไม่พึงปฏิบัติ มาจนถึงกรณีที่มีพระเล่น MSN สำเร็จความใคร่ผ่านคอมพิวเตอร์ เราคงต้องทบทวนเรื่องการใช้คอมพิวเตอร์ของพระสงฆ์ แต่ครั้นจะให้พระผู้ใหญ่ไปสั่งห้ามพระไม่ให้ใช้คอมพิวเตอร์เสียทีเดียวก็คงไม่ถูกต้อง เพราะจะไปกระทบต่อพระดีๆ ที่ใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ด้วย คงต้องขอฝากกำชับไปถึงพระผู้ใหญ่หรือเจ้าอาวาสวัดนั้น คอยดูแลตรวจสอบการใช้อินเตอร์เน็ตของพระลูกวัดอย่างเข้มงวดด้วย และถ้าเป็นไปได้ ควรขอความร่วมมือไม่ให้มีคอมพิวเตอร์ส่วนตัวในกุฏิ โดยเฉพาะพระลูกวัดที่มีพรรษาน้อย ยังไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอ อาจพลั้งเผลอไปกับสิ่งยั่วยุ จนเกิดการกระทำความผิดได้ ดังนั้น วัดควรจัดหาคอมพิวเตอร์ให้ใช้เป็นส่วนกลางเฉพาะเพียงอย่างเดียว อาจไปตั้งในสำนักงานหรือที่สำนักเรียน เมื่อพระรูปใดมีความประสงค์จะใช้งานคอมพิวเตอร์ ก็ให้มาขออนุญาตจากผู้ที่คอยควบคุมดูแล เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ในระดับหนึ่ง

ด้านนายอำนาจ บัวศิริ ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า หลังจากได้รับรายงานจากส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา ให้ตรวจสอบคลิปพระฉาว แต่ด้วยเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แม้จะได้รับทราบว่าพระในคลิปสังกัดวัดแห่งใด แต่ในเมื่อหลักฐานยังไม่ชัดเจนนัก จำเป็นต้องทำงานด้วยความระมัดระวัง โดยเราจะส่งเจ้าหน้าที่ไปหารือกับพระผู้ใหญ่ในวัดแห่งนี้ พร้อมจัดทำข้อมูลภาพถ่ายสแกนจากคลิปฉาว ให้เห็นรูปถ่ายใบหน้าของพระรูปนี้อย่างชัดเจน พร้อมนำรูปดังกล่าวไปให้วัดทำการตรวจสอบว่ามีพระลูกวัดหน้าตาแบบนี้หรือไม่ หากมีจริงก็ให้เจ้าอาวาสลงโทษตามสถานความผิด เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

นายอำนาจกล่าวต่อว่า ยอมรับว่าการตรวจสอบหาหลักฐานจากภาพในคลิปเป็นเรื่องยาก เพราะมุมกล้องมีจำกัด ไม่สามารถให้รายละเอียดได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ เข้าใจว่าเจตนาของผู้ที่นำคลิปออกมาเผยแพร่ อาจมีเจตนาดีที่ต้องการประจานให้สังคมได้รู้ว่ายังมีคนที่มีความประพฤติเสื่อมเสียต่อวงการศาสนาแอบแฝงอยู่เป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตาม การเผยแพร่ภาพดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม อาจมีความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในการเผยแพร่ได้ ดังนั้น หากผู้ที่มีข้อมูลหรือภาพคลิปที่มีพระที่ประพฤติเสื่อมเสียต่อพระพุทธศาสนา ขอให้นำข้อมูลส่งมาที่ส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งเราในฐานะหน่วยงานที่สนองงานคณะสงฆ์ มีอำนาจในการดำเนินการจัดการได้ทันที

ก่อนหน้านี้ เมื่อครั้งที่มีข่าวกรณีพระเล่นไฮไฟว์ สนทนากับสีกาในเชิงชู้สาวอย่างไม่เหมาะสม ในครั้งนั้น ที่ประชุมมหาเถรสมาคมได้มีการหารือกัน พร้อมทั้งได้มอบหมายให้ สำนักพุทธฯ แจ้งไปยังพระสังฆาธิการชั้นผู้ใหญ่ทั่วประเทศ ให้กำชับดูแลพระลูกวัดในเรื่องการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์อย่างเหมาะสม ไม่ให้นำไปใช้นอกลู่นอกทางกัน แต่หลังจากเกิดเหตุที่มีพระเล่นอินเตอร์เน็ตและสำเร็จความใคร่กับคู่สนทนาออกมาในครั้งนี้ ทางสำนักพุทธฯ อาจนำกรณีดังกล่าวเสนอเข้าสู่ที่ประชุมมหาเถรสมาคมนอกวาระ ในวันที่ 19 มิ.ย. เวลา 14.00 น. ณ พุทธมณฑล จ.นคร ปฐม เพื่อให้คณะกรรมการมหาเถรฯ ได้หารือหรือแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งเสนอหนทางแก้ไขปัญหานี้ต่อไป นายอำนาจกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook