จี้รัฐทบทวนเปิดเสรีสถาปนิกต่างชาติ

จี้รัฐทบทวนเปิดเสรีสถาปนิกต่างชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายทวีจิตร จันทรสาขา นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มเห็นงานออกแบบอาคารโครงการขนาดใหญ่ของเอกชน อาทิ ผ่านชิดลม และสาทร มีการว่าจ้างให้สถาปนิกต่างชาติออกแบบ โดยมีสถาปนิกไทยเป็นผู้เซ็นรับรองแบบแทน และที่ผ่านมามีสมาชิกสมาคม ร้องเรียนไปทางสภาสถาปนิกแล้ว หากสภาฯไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ หรือกฎหมาย ไม่สามารถเอาผิดกับโครงการนั้นๆ ได้ รัฐบาลควรต้องมีการทบทวนกฎหมายใหม่ โดยเปิดเสรีให้สถาปนิกต่างชาติเข้ามาทำงานในประเทศไทยได้อย่างถูกกฎหมาย แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในประเทศไทย และกำหนดให้ต้องมีผู้ถือหุ้นฝ่ายไทย 65% ต่างชาติถือหุ้นในสัดส่วนเพียง 35% เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีการออกแบบให้กับวงการสถาปนิกไทย อีกทั้งความรับผิดชอบต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อาศัยในอาคารจะตกเป็นความรับผิดชอบของสถาปนิกผู้เซ็นแบบไปตลอดอายุการใช้งานของอาคารนั้นๆ ขณะที่สถาปนิกต่างชาติเมื่อออกแบบอาคารแล้วเสร็จ เมื่อเดินทางออกนอกประเทศไปแล้วก็ไม่สามารถตามตัวมารับผิดชอบได้ หากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดกับอาคารที่ออกแบบไปแล้ว

นอกจากนี้ ขอเสนอให้กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ทำงานร่วมกับบริษัทสถาปนิกไทย ออกไปขยายตลาดงานออกแบบสถาปัตยกรรมในต่างประเทศ ในลักษณะรัฐต่อรัฐ พร้อมกับให้มีการประชาสัมพันธ์งานสถาปัตยกรรมด้านการออกแบบอาคาร ซึ่งที่โดดเด่น อาทิ โรงแรม รีสอร์ต ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างจังหวัด เพื่อเป็นการโปรโมตให้ต่างชาติได้รู้จักผลงานการออกแบบของสถาปนิกไทยในตลาดโลกมากขึ้น

นายทวีจิตร กล่าวด้วยว่า ขณะนี้สมาคม ได้จัดกิจกรรม หมอบ้าน เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป ได้นำทุกปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างบ้านและอาคาร มารับการปรึกษากับสถาปนิกมืออาชีพ ได้ทุกวันเสาร์ ที่บริเวณอาษา เซ็นเตอร์ ชั้น 5 สยามดิสคัฟเวอรี่ กรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 14.00-18.00 น. เนื่องจากเล็งเห็นว่า ในช่วงที่ผ่านมามีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่ซื้อบ้านและคอนโดมิเนียมจากผู้ประกอบการแล้ว ประสบปัญหามากมายเกี่ยวกับโครงสร้างอาคาร ให้ผู้บริโภคถ่ายภาพพื้นที่ที่เกิดปัญหา นำมาปรึกษากับทางสถาปนิกอาชีพได้ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ

(กรอบบ่าย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook