เปิดโพล ภท.ชนะซ่อมสกลฯ สูสี55% ชวรัตน์ เขินนำทัพเว้าอีสาน!

เปิดโพล ภท.ชนะซ่อมสกลฯ สูสี55% ชวรัตน์ เขินนำทัพเว้าอีสาน!

เปิดโพล ภท.ชนะซ่อมสกลฯ สูสี55% ชวรัตน์ เขินนำทัพเว้าอีสาน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ชวรัตน์-เนวิน"นำทัพรมต.หาเสียงเลือกตั้งซ่อมสกลฯโค้งสุดท้าย โวสามารถให้ ส.ส.ภูมิใจไทยของบฯพัฒนาได้ หัวหน้าพรรคเว้าอีสานเรียกเสียงชาวบ้าน เขินลงพื้นที่ครั้งแรก เผยผลโพล ภท.ชนะสูสี กกต."ติวเข้ม"จนท.คุมเลือกตั้งคาด2ทุ่มรู้ผลไม่เป็นทางการ 2 อธิบดีโผล่ร่วมสังเกตการณ์

ภท.ขนรมต.ช่วยหาเสียงคึกคัก

บรรยากาศการหาเสียงของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โค้งสุดท้ายเขต 3 จ.สกลนคร เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ในพื้นที่ อ.สว่างแดนดิน อ.เจริญศิลป์ อ.ส่องดาว อ.คำตากล้า และ อ.บ้านม่วง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 มิถุนายน เพื่อช่วยนายพิทักษ์ จันทศรี ผู้สมัครของพรรคเบอร์ 1 นั้นบรรดารัฐมนตรี ส.ส.และแกนนำพรรคร่วมหาเสียง ตั้งแต่เวลา 06.30 น.วันเดียวกัน นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางมาถึงสนามบินอุดรธานี และแวะรับประธานอาหารเช้า ก่อนเดินทางไป อ.ส่องดาว ซึ่งกำหนดการเดิมจะลงพื้นที่ อ.สว่างแดนดิน ในเวลา 08.30 น. แต่เนื่องจากพรรคเพื่อไทยจะลงพื้นที่หาเสียงในเขตเดียวกัน ทางพรรคภูมิใจไทยจึงเปลี่ยนแปลงกำหนดการ

ต่อมาเมื่อเวลา 09.30 น. ที่ร้านอาหารอุ้ยแหลว ต.ส่องดาว อ.ส่องดาว ซึ่งเป็นร้านของนายธงชัย ไชยรบ นายกเทศบาลตำบลส่องดาว ทีมงานของพรรคภูมิใจไทยได้ปราศรัยย่อยกับชาวบ้านประมาณ 100 คน ขณะเดียวกันที่ตลาดเทศบาลตำบลส่องดาว ห่างจากจุดปราศรัยของ ภท.ประมาณ 100 เมตร กลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 20 คน ยืนสังเกตการณ์โดยมีตำรวจดูแลอย่างใกล้ชิด จากนั้นนายชวรัตน์ นางพรทิวา นายโสภณ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายมานิต นพอมรวดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย เดินทางมาถึง ซึ่งการหาเสียงชูนโยบาย 1 หมู่บ้าน 1 ลานกีฬา 1 สถานีอนามัย 1 รถพยาบาล 1 ตำบล 1 ทุนเรียนแพทย์ 1 ตำบล 1 ชลประทาน ถนนปลอดฝุ่น กองทุนยังชีพฉุกเฉินสำหรับอาชีพอิสระ และอาหารกลางวันนักเรียนฟรี

นายบุญจงกล่าวว่า ที่ผ่านมาพรรคภูมิใจไทยทำงานแบบจับต้องได้และเป็นรูปธรรม เช่น เบี้ยผู้สูงอายุ เงินค่าตอบแทน อสม. ตลอดจนการใช้บัตรประชาชนในการรักษาพยาบาล ซึ่งพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคร่วมรัฐบาล สามารถให้ ส.ส.ของพรรคของบประมาณการพัฒนาได้ จึงขอโอกาสจากประชาชนเลือก ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ให้ได้ ส.ส.เพิ่มอีก 1 เสียง และเป็นคนแรกของพรรคภูมิใจไทยที่มาจากการเลือกตั้งเพื่อมีพลังในการทำงานต่อไป

"ชวรัตน์"คุยกับชาวบ้านไม่เป็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างเดินหาเสียงนายชวรัตน์ นายศุภชัย และ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย ได้เดินไปตามบ้าน ซึ่งนายศุภชัย และ น.ส.ศุภมาส ต้องพานายชวรัตน์เข้าหาชาวบ้าน เนื่องจากนายชวรัตน์ไม่เคยลงพื้นที่หาเสียงมาก่อน จึงทำเพียงยิ้มให้กับชาวบ้านและแจกใบปลิวให้ โดยไม่ได้พูดอะไร มีเพียงโฆษกพรรคที่พูดกับชาวบ้านว่าให้เลือกเบอร์ 1 ด้วย ในขณะเดียวกันรัฐมนตรีคนอื่นๆของพรรค เดินเข้าหาชาวบ้านอย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโสภณและนายประจักษ์ เดินไปตามบ้านและลงนั่งกับพื้น เพื่อพูดคุยกับคนแก่ ในขณะที่ น.ส.ศุภมาส ดึงให้นายชวรัตน์เข้าหาคนแก่ แต่ทุกครั้งที่เข้าไปจะมีรัฐมนตรีคนอื่นๆ อยู่ก่อนแล้ว นายชวรัตน์จึงกล่าวว่า ไม่เคยทำแบบนี้มาก่อน นี่เป็นครั้งแรกในชีวิต ระหว่างทางปรากฏว่า นายเนวินผ่านมายังจุดที่พรรคภูมิใจไทยหาเสียง ซึ่งก่อนหน้านั้นนายเนวินไปสังเกตการณ์การปราศรัยของพรรคเพื่อไทยมาก่อนแล้ว

"ชวรัตน์" ยันไม่มีขรก.ช่วยหาเสียง

นายชวรัตน์กล่าวว่า กระแสของพรรคเป็นที่น่าพอใจ ชาวบ้านอยากเลือกพรรคใหม่ จากการลงพื้นที่ตนคาดว่าคะแนนเสียงสนับสนุนน่าจะเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ ค่อนข้างมั่นใจว่า จะสูงกว่าพรรคเพื่อไทย แต่คะแนนคงไม่ทิ้งขาดลอย เมื่อถามว่า มีการโจมตีว่าใช้กลไกกระทรวงมหาดไทยช่วยหาเสียง นายชวรัตน์กล่าวว่า ไม่มี เพราะรู้อยู่แล้วว่าไม่เหมาะสมในการนำข้าราชการมาช่วยพรรคใดพรรคหนึ่ง ข้าราชการเป็นคนของรัฐไม่ใช่คนของพรรค

นายศุภชัย ใจสมุทร กล่าวว่า ถ้าพรรคภูมิใจไทยแพ้ ทางพรรคต้องกลับมาวิเคราะห์ว่ามีข้อบกพร่องจุดไหน หรือประชาชนไม่เข้าใจนโยบายของพรรคเรื่องใดบ้าง หรือชื่อของ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเป็นจุดขายได้อยู่

นายพิทักษ์กล่าวว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยกล่าวหาว่าพรรคภูมิใจไทยขนคนมาใช้สิทธิล่วงหน้า โดยเฉพาะการใช้เวทีสภาซึ่งมีการถ่ายทอดสดเป็นการใส่ร้าย ตนแจ้งความดำเนินคดีกับนายจตุพร ข้อหาใส่ร้ายที่ สภ.สว่างแดนดินแล้ว และร้องเรียนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อีกครั้ง

"ชวรัตน์"เว้าอีสาน

ต่อมาเวลา 15.45 น. นายชวรรัตน์ พร้อมรัฐมนตรี ส.ส. และเจ้าหน้าที่พรรคกว่า 100 คน หาเสียงกับประชาชนใน อ.สว่างแดนดิน โดยมีรถติดเครื่องขยายเสียงกว่า 30 คัน นอกจากนี้นายชวรัตน์ได้เดินแจกใบปลิวแนะนำผู้สมัครให้กับประชาชนตามห้างร้านและชุมชุนตลาดต่างๆ โดยมีประชาชนพากันให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ นายชวรัตน์พยายามพูดหาเสียงเป็นภาษาอีสานว่า "พี่น้องเลือกเบอร์ 1 เด้อ" ตลอดทางในการหาเสียง

เปิดโพลภท.ชนะ55เปอร์เซ็นต์

แหล่งข่าวระดับรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย แจ้งว่า ทุกพื้นที่ทางพรรคทำโพลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเป็นรายวัน ผ่านการสำรวจจากกลุ่มแม่บ้าน หน่วยข่าวกรอง และกลุ่มอาสาสมัครจาก อ.พรรณานิคม ที่พรรคภูมิใจไทยเคยไปสัมมนาก่อนหน้านี้ สำหรับผลสำรวจเบื้องต้นพบว่าทุกอำเภอยกเว้น อ.ส่องดาว พรรคภูมิใจไทยชนะหมด แต่ในสัดส่วนที่ไม่มากนัก โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 51 ต่อ 49 เปอร์เซ็นต์ เว้นแต่ อ.เจริญศิลป์ ที่พรรคภูมิใจไทยมีคะแนนนำถึง 60 ต่อ 40 เปอร์เซ็นต์ ส่วน อ.ส่องดาว พรรคภูมิใจไทยมีคะแนนตามอยู่ในอัตรา 46.35 ต่อ 53.65 เปอร์เซ็นต์ โดยสำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 1,150 คน ดังนั้น พรรคภูมิใจไทยจึงกำชับให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบลงพื้นที่ให้หนักยิ่งขึ้น คาดว่าพรรคจะชนะในสัดส่วน 45 ต่อ 55 เปอร์เซ็นต์

กกต."ติวเข้ม"จนท.คุมเลือกตั้ง

วันเดียวกัน ที่หอประชุมอำเภอสว่างแดนดิน นายอดุลย์ จันทนปุ่ม นายอำเภอสว่างแดนดิน ในฐานะประธาน กกต. เขต 3 พร้อม กกต. เขต 3 ประชุมเจ้าหน้าที่กว่า 1,500 คน เพื่อชี้แจงกระบวนการทำงาน ให้ถูกต้องตามขั้นตามระเบียบ กกต. เน้นความถูกต้อง โปร่งใส และเที่ยงธรรม

นายอดุลย์กล่าวว่า การเตรียมแจกจ่ายหีบบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์มีความพร้อมเป็นอย่างดี ส่วนเรื่องร้องเรียน ยังไม่มีการร้องทุจริต ส่วนการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า กกต.เขตเสนอไปยัง กกต.จังหวัดแล้ว ทราบว่าส่งเรื่องให้ กกต.กลางแล้ว จึงเป็นอำนาจตัดสินของ กกต.กลาง ส่วนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้ง มีเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย เข้ามาในพื้นที่ 5 อำเภอ ทั้งเจ้าหน้าที่จาก กกต.กลาง กกต.จังหวัด และตำรวจซึ่งเข้ามาจัดการแผนการรักษาความปลอดภัยหน่วยเลือกตั้งและสถานที่จัดเก็บหีบบัตร

คาด2ทุ่มรู้ผลไม่เป็นทางการ

ด้านนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า กรณีกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทยจะลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.สกลนคร เขต 3 ในช่วงโค้งสุดท้าย หากไปช่วยผู้สมัครก็ไม่มีปัญหา เพียงแต่อย่าใช้ตำแหน่งรัฐมนตรีไปให้คุณให้โทษผู้สมัคร คิดว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปโดยความเรียบร้อย เพราะ กกต.จว.สกลนครได้รายงานมาว่ามีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งทุกอย่าง และทางตำรวจยินดีให้ความร่วมมือทุกอย่าง

คิดว่าตอนนี้ใกล้เลือกตั้งไม่น่าจะมีคืนวันหมาหอน เพราะว่าทุกคนระวังตัวกันหมดเท่าที่รับรายงานมา และทุกฝ่ายรู้ว่า กกต.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่พร้อมเตรียมกล้องวิดีโอไว้หมดแล้ว ส่วนการนับคะแนนก็จะนับที่หน่วยเลือกตั้ง คาดว่าเวลา 20.00 น. จะทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังมีการร้องเรียนเข้ามาทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะสอบได้เสร็จในระยะเวลาเท่าใด แต่ได้กำชับแล้วให้รีบดำเนินการโดยเร็ว" นายประพันธ์กล่าว

นายประพันธ์กล่าวว่าถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิมอ้างว่ามีการพิมพ์บัตรเลือกตั้งปลอมที่มีการกากบาทเบอร์ผู้สมัครรายหนึ่งไว้แจกจ่ายประชาชนหากใครนำบัตรจริงออกมาได้จะได้เงินนั้นเรื่องบัตรเลือกตั้ง กกต.ได้มีการควบคุมกันอย่างเข้มข้น และไม่สามารถนำบัตรเลือกตั้งปลอมมาใช้กันได้ง่ายๆ เมื่อมีข่าวออกมา กกต.ไม่ได้ประมาท ซึ่งตอนนี้ได้กำชับทาง กกต.จว.สกลนคร ให้ช่วยดูแลให้เรียบร้อยอย่าให้มีปัญหาตามที่กล่าวอ้าง แต่หากมีการนำบัตรเลือกตั้งปลอมมาใช้ ถ้าพบเห็นตำรวจจะจับกุมทันทีเพื่อดำเนินคดีอาญาและยังผิดตามกฎหมายเลือกตั้งด้วย

คาดชาวศรีสะเกษใช้สิทธิล่วงหน้าเพียบ

สำหรับบรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1 แทนตำแหน่งว่างในวันที่ 28 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นไปอย่างคึกคัก โดยผู้สมัคร คือ นายสุรชาติ ชาญประดิษฐ์ จากพรรคเพื่อไทย และนางสกุลทิพย์ อังคสกุลเกียรติ จากพรรคชาติไทยพัฒนา ได้ออกหาเสียงกับประชาชนในเขตเลือกตั้งที่ 1 ทั้ง 9 อำเภอกันอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวว่า บรรดาหัวคะแนนของผู้สมัครได้ออกตระเวนจดชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากตามหมู่บ้านต่างๆ จึงมีการร้องขอให้ กกต.เข้าไปตรวจสอบเพราะเกรงว่าจะมีการซื้อสิทธิขายเสียง

นายนรินทร์ วงศ์เศษ ผู้อำนวยการเลือกตั้งกลาง เขต 1 อ.เมือง ศรีสะเกษ กล่าวว่า เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าระหว่างวันที่ 20-21 มิถุนายน โดยใช้หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่ลงคะแนนเรียบร้อยแล้ว คาดว่ามีประชาชนมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมาก เพราะเป็นวันหยุดราชการ รวมประสานงานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เข้าร่วมดำเนินการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยแล้ว โดยเน้นการป้องกันการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

2 อธิบดีโผล่สังเกตการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการลงพื้นที่หาเสียง พบว่า นายมานิต วัฒนเสน อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) นายไพรัตน์ สกลพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน (พ.ช.) มาร่วมสังเกตการณ์ในระหว่างการหาเสียงในพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีรถตู้ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน แต่ที่ด้านหน้ากระจกรถมีบัตรผ่านประตู ตรากระทรวงมหาดไทย และบริเวณประตูด้านหน้ามีสติ๊กเกอร์รูปหมีพูห์ แปะทับตรากระทรวงมหาดไทยด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook