ค้าปลีกไอทีเทกระจาดตัดหน้าคอมมาร์ต ดัมพ์โน้ตบุ๊กเหลือ 9,000 พรินเตอร์ 990

ค้าปลีกไอทีเทกระจาดตัดหน้าคอมมาร์ต ดัมพ์โน้ตบุ๊กเหลือ 9,000 พรินเตอร์ 990

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากปรากฏการณ์ คอมมาร์ตเอฟเฟ็กต์ ซึ่งแต่ละครั้งของการจัดงานคอมมาร์ตจะส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของตลาด โดยทั้งก่อนและหลังงานทุกครั้งกำลังซื้อในตลาดจะค่อนข้างเงียบเหงา เพราะกำลังซื้อถูกดูดเข้าไปในงานคอมมาร์ต ดังนั้นในช่วงกลางปีนี้ ผู้ประกอบการค้าปลีกไอทีทั้งหลายจึงได้วางแผนรับมือกับปัญหากำลังซื้อที่จะหายไป โดยยักษ์ค้าปลีกทุกรายต่างประกาศจัดกิจกรรมลดราคา ล้างสต๊อกสินค้าไอที ก่อนงานคอมมาร์ต เอ็กซ์เจน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 2-5 ก.ค.ศกนี้

เริ่มตั้งแต่บริษัท ไอทีซิตี้ จำกัด (มหาชน) ที่ร่วมกับพันธมิตรจัดงาน Clearance Sale มหกรรมลดราคาสินค้าไอที ระหว่างวันที่ 17-21 มิถุนายน 2552 ที่ร้านไอทีซิตี้ 34 สาขาทั่วประเทศ โปรโมชั่นราคาพิเศษ อาทิ โน้ตบุ๊กราคาเริ่มต้น 9,000 บาท, โน้ตบุ๊ก HP Pavilion DV2-1002AX ปกติ 24,500 บาท ราคาพิเศษ 19,900 บาท แถมฟรี DVD External Drive, พรินเตอร์เล็กซ์มาร์ก ราคา 990 บาท พีดีเอ Glofish X610 ปกติ 13,900 บาท เหลือเพียง 9,900 บาท เป็นต้น

ด้านศูนย์ไอที เซียร์รังสิต ก็ได้ร่วมกับร้านค้าต่างๆ จัดงาน มหกรรมคอมพิวเตอร์มือ 2 มีสินค้าไอทีมือสองทุกชนิดมาให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นพีซีตั้งโต๊ะ, โน้ตบุ๊ก, จอแอลซีดี ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพและรับประกันจากร้านค้ามาจำหน่ายในราคา 50% ระหว่าง 26 มิ.ย.-5 ก.ค.นี้

ขณะที่ศูนย์การค้าไอที พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ได้จัดงาน Pantip Hot Sale 2009 ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย.-5 ก.ค.2552 ทั้งที่สาขาประตูน้ำและสาขางามวงศ์วาน โดยนายวิษณุ หวังวิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้าไอที พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่เศรษฐกิจไม่ดี เท่าที่เราติดตามข้อมูลพบว่าสินค้าไอทีและภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ มียอดขายลดลงไม่ต่ำกว่า 20-30% จำเป็นที่ต้องช่วยให้ธุรกิจไอทีอยู่รอดจากภาวะเช่นนี้ Pantip Hot Sale เป็นเพียงโปรแกรมหนึ่งที่เข้ามากระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งเราตั้งใจจัดงานชนกับคอมมาร์ตเพื่อชิงฐานลูกค้า และหลังจากงานนี้เราก็จะมีโปรแกรมกระตุ้นตลาดไปเรื่อยๆ จนถึงปลายปีนี้

โดยร่วมมือกับผู้ผลิตสินค้าแบรนด์ต่างๆ และผู้ค้าจากทั้ง 2 สาขาร่วมกันลดราคาสินค้า เช่น แคมเปญ Half Price สำหรับสินค้าพรินเตอร์แบรนด์ Canon, HP, Epson, Brother และ Fuji Xerox หรือผู้ผลิตคอมพิวเตอร์อย่าง ASUS ก็จะเปิดตัวเน็ตบุ๊กรุ่นใหม่ EeePC SeaShell ซึ่งเป็นเน็ตบุ๊กรุ่นใหม่ล่าสุด หน้าจอขนาด 10 นิ้ว ฮาร์ดดิสก์ 160 GB และดีไซน์โฉมใหม่ เปิดจองในราคา 17,900 บาท เป็นต้น

นายยงยุทธ ไชยชนะ ผู้จัดการทั่วไปของพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า กล่าวว่า แนวโน้มผู้เข้ามาเดินในห้างพันธุ์ทิพย์ฯมีแนวโน้มลดลงตั้งแต่ไตรมาส 1 และลดลงหนักที่สุดในเดือน เม.ย. เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าไตรมาส 3 ทิศทางน่าจะดีขึ้น เนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีข่าวบวกออกมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเป็นช่วงเปิดเทอมซึ่งผู้คนเริ่มจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น แต่ยังมีปัจจัยลบคือการแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่อาจจะทำให้ปริมาณผู้เดินในห้างน้อยลงอีก

นอกจากงาน Pantip Hot Sale เราพยายามจะจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างพันธุ์ทิพย์ เวนเดอร์ และร้านค้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มีสีสันตลอดทั้งปี สำหรับงาน Pantip Hot Sale ครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าเดินในห้างประมาณ 70,000 คน ตลอดระยะเวลาการจัดงาน และน่าจะมีมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 3,000 ล้านบาท และเชื่อว่างานคอมมาร์ตซึ่งเป็นอีเวนต์ใหญ่จะไม่กระทบยอดขายในพันธุ์ทิพย์ฯ เพราะปัจจุบันผู้ผลิตก็จะยืนโปรโมชั่นในงานคอมมาร์ตออกไป ซึ่งลูกค้าก็สามารถมาหาซื้อสินค้าได้ตามศูนย์ไอทีทั่วไป

ขณะที่นายเอกชัย ศิริจิระพัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไอทีซิตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สถานการณ์ตลาดไอทีไตรมาส 2 ดีกว่าไตรมาสแรก โดยเฉพาะเดือน พ.ค.-มิ.ย. เนื่องจากเป็นช่วงเปิดภาคเรียน ทำให้เกิดบรรยากาศซื้อขายคึกคัก รวมถึงภาพรวมของซัพพลายเออร์ที่เริ่มมีกิจกรรมกระตุ้นตลาดมากขึ้น ทั้งการโฆษณาและโปรโมชั่นต่างๆ สอดคล้องกับภาพรวมของไอทีซิตี้ จากผลประกอบการไตรมาส 1 ยอดขายลดลง 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ไตรมาส 2 ยอดขายดีขึ้น แต่ก็ยังต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งการจัดงาน Clearance Sale ของไอทีซิตี้ ก็เพื่อให้มีการหมุนเวียนของสินค้า เพราะไอทีเป็นสินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่รวดเร็ว

สำหรับทิศทางตลาดครึ่งปีหลัง คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก โดยเฉพาะไตรมาส 3 ซึ่งเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของตลาดไอที บวกกับความมั่นใจของผู้บริโภคที่ดีขึ้นและการเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น วินโดวส์ 7, สมาร์ตโฟน ขณะที่การแข่งขันของซัพพลายเออร์ยังพบว่ามีการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง เพราะธรรมชาติของอุตสาหกรรมไอทีจะมีวงจรของสินค้าที่เข้าสู่ตลาดเร็ว จึงทำให้มีโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม มากกว่าวงการอื่น

4 เดือนแรกของปี ตลาดอยู่ในช่วงชะลอตัวลง ซัพพลายเออร์มีการชะลอการใช้จ่าย ทำให้ตอนนี้ทุกคนมีงบฯในการทำตลาด ดังนั้นจากวันนี้ถึงตุลาคมคาดว่าจะมีโปรโมชั่นหรือการกระตุ้นตลาดออกมามากขึ้น เพราะไตรมาส 3 เป็นช่วงมียอดขายสูงสุด มู้ดคนซื้อมา และมีเทคโนโลยีใหม่

นางสาวพรทิพย์ พฤทธิบูรณ์สกุล ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท อัสซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงภาพรวมตลาดโน้ตบุ๊กว่า เป็นปีที่เศรษฐกิจแย่มาก และเหตุการณ์ทางการเมืองในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ยอดขายโน้ตบุ๊กลดลงอย่างมาก ทำให้อัสซุสไม่สามารถทำยอดขายได้ตามที่ตั้งเป้าเอาไว้

แนวโน้มการแข่งขันด้านราคาน่าจะรุนแรงมากขึ้นอีกในครึ่งปีหลัง เพราะผู้ผลิตทุกรายเห็นสัญญาณที่ไม่ค่อยดี ทำให้ทยอยเปิดตัวโน้ตบุ๊กในระดับ entry level ออกสู่ตลาดมากขึ้น ในระดับราคาเฉลี่ย 15,000 บาท และมีบางรายตั้งราคาถูกที่สุดอยู่ที่ 13,900 บาท บางรายดัมพ์ราคาลงเป็นช่วงสั้นๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก เพราะหากแข่งกันลดราคามากกว่านี้ก็จะไม่มีกำไรเหลือแล้ว

ในส่วนของอัสซุสเอง แต่เดิมไม่มีเครื่องโน้ตบุ๊กในระดับ entry level และเพิ่งเปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคา 19,900 บาท ซึ่งถือว่ายังราคาสูงเมื่อเทียบกับคู่แข่ง อย่างไรก็ตาม บริษัทจะเน้นการทำตลาดโดยให้การสนับสนุนดีลเลอร์ในการจัดโรดโชว์ และร่วมมือกับผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลจัดโปรโมชั่นดอกเบี้ย 0% ที่มีระยะเวลาการผ่อนนาน 24 เดือนทุกสัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook