มาร์ควอนอาเซียนรวมเป็นหนึ่ง

มาร์ควอนอาเซียนรวมเป็นหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 มิ.ย. ที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน ASEAN Leadership Forum 2009 ครั้งที่ 6 ตอนหนึ่งว่า รอบทศวรรษที่ผ่านมามีวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่เกิดขึ้นถึง 2 ครั้งและเกิดภัยธรรมชาติต่างๆ มากมาย ยังมีโรคติดเชื้อที่เกิดขึ้นใหม่ อาทิ ซาร์ส ไข้หวัดนก และไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ ซึ่งไม่มีประเทศใดที่จะต่อสู้ได้ตามลำพัง ดังนั้น ความร่วมมือเพื่อเป็นหนึ่งเดียวกันภายในภูมิภาค จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้เอาชนะความท้าทายในปัจจุบันและที่จะเกิดขึ้นอนาคตได้

นายกฯ กล่าวว่า อาเซียนจะรวมตัวกันเพื่อเป็นชุมชนเศรษฐกิจเดียวในปี 2015 คือ 1.มีตลาดเดียวและเป็นฐานการผลิต 2.มีการแข่งขันทางเศรษฐกิจอย่างสูง 3.การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเท่าเทียมกัน 4.เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจโลก เป็น 4 เสาหลักที่มีความเชื่อมโยงและค้ำจุนชุมชนอาเซียน รัฐบาลประเทศอาเซียนจะทำทุกแนวทางเพื่อให้เศรษฐกิจหลุดพ้นจากวิกฤตและสร้างเงื่อนไขที่เอื้อต่อการค้า

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ที่ชะอำ/หัวหิน เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนได้ลงนามความตกลงเกี่ยวกับการค้าสินค้าและบริการที่สำคัญหลายฉบับ รวมทั้งความตกลงเกี่ยวกับการลงทุน ทุกฉบับมีเป้าหมายอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจในภูมิภาค ซึ่งในฐานะประธานอาเซียนมีความภูมิใจในความสำเร็จต่างๆ ที่ผ่านมา ตลาดอาเซียนเมื่อรวมกันแล้วจะมีประชากรกว่าครึ่งพันล้านคน จีดีพีรวมกันมากกว่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และการส่งออกมีมูลค่ามากกว่า 1.66 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ อาเซียนเป็นพลังขับเคลื่อนเต็มไปด้วยโอกาสการค้าและการลงทุน ดังนั้น ขอให้วางใจและเชื่อมั่นอาเซียน พิจารณาอาเซียนว่าเป็นอีกทางเลือกของปลายทางและเป้าหมายการทำธุรกิจและการลงทุน มองไปยังภาพในอนาคตของภูมิภาคในปี 2015

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook