มาร์คย้ำประท้วงยูเนสโกเขาวิหาร

มาร์คย้ำประท้วงยูเนสโกเขาวิหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ระบุว่าเสียใจต่อคำให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีของไทยที่ต้องการให้ไทยและกัมพูชาร่วมกันขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ว่า เราจะมีการชี้แจงทำความเข้าใจกับกัมพูชาตามกระบวนการที่มีอยู่ ซึ่งตนเชื่อว่าฝ่ายกัมพูชาจะเข้าใจ เพราะเราเป็นห่วงในเรื่องนี้ เนื่องจากก่อนจะมีปัญหาดังกล่าว ประชาชนทั้ง 2 ฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ด้วยดี มีคนเข้าไปท่องเที่ยว แต่ตั้งแต่มีเรื่องนี้ขึ้นมาทำให้เกิดปัญหาการกระทบกระทั่งและการสูญเสีย เพราะฉะนั้นมากระทบต่อความสัมพันธ์ได้ แต่ในเมื่อตนและสมเด็จฮุนเซนยืนยันว่าไม่ต้องการเห็นความรุนแรงและการปะทะกัน ต้องทบทวนกระบวนการตรงนี้ว่าเป็นอย่างไร

ผมไม่ได้มีอะไรที่ไปกระทบกระทั่งต่อฝ่ายกัมพูชาเลย ผมไม่อยากให้ท่านเสียใจ และยังยืนยันแนวทางการแก้ปัญหาตามที่ได้คุยกันเช่นเดิม และยังปรารถนาที่จะเห็นความร่วมมือกันในด้านต่างๆ เดินหน้าต่อไปอย่างเต็มที่ สิ่งที่ทำทั้งหมดเพื่อให้ทางคณะกรรมการมรดกโลกและยูเนสโกทราบว่าสิ่งสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคือความสงบสุขและสันติในพื้นที่สำหรับประชาชนทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งผมเชื่อว่าถ้าท่านทราบเจตนาของผมวันนี้ ก็ไม่มีอะไรที่ต้องทำให้ท่านเสียใจ และผมระมัดระวังทุกคำพูดเวลาให้สัมภาษณ์อยู่แล้ว นอกจากนี้ เราจะพยายามไม่ให้เป็นการเผชิญหน้ากัน นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายกฯกล่าวอีกว่า ในการเยือนประเทศกัมพูชาครั้งที่ผ่านมานั้น ไม่ได้พูดคุยถึงเรื่อง การขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร เพราะในตอนนั้นยังไม่ทราบถึงรายงานที่กัมพูชาส่งถึงคณะกรรมการมรดกโลก แต่คุยเพียงว่าไม่ต้องการให้เกิดปัญหาการกระทบกันอีก และยืนยันว่าไม่อยากให้ปัญหาความขัดข้องตรงนั้นมากระทบต่อความร่วมมือในด้านอื่นๆ ซึ่งเราก็ผลักดันเต็มที่ต่อไป และตนยังยืนยันในการผลักดันความร่วมมือร่วมกับกัมพูชาต่อไปเช่นกัน

เมื่อถามว่ากัมพูชามีจุดยืนในการขอขึ้นทะเบียนดังกล่าวโดยฝ่ายเดียว จะทำให้ไทยรู้สึกลำบากใจหรือไม่ ว่าปัญหาความขัดแย้งกันยังมีอยู่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าเราได้แสดงจุดยืนคัดค้านการขอขึ้นทะเบียนเพียงฝ่ายเดียว แต่เมื่อจะมีการดำเนินการเรื่องนี้ต่อ รวมถึงเราเห็นว่าแนวปฏิบัติที่คณะกรรมการมรดกโลกและยูเนสโกซึ่งจะมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาในพื้นที่เขาพระวิหาร ค่อนข้างจะกระทบกระเทือนกับการแก้ปัญหาเขตแดนตามข้อตกลง เราจึงหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook