พบซิมการ์ดคาดคนร้ายบึ้มเลือกซ่อมสกล

พบซิมการ์ดคาดคนร้ายบึ้มเลือกซ่อมสกล

พบซิมการ์ดคาดคนร้ายบึ้มเลือกซ่อมสกล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดหีบบัตรเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร เขต 3 เงียบเหงา ตำรวจสกลนครพบซิมการ์ด เชื่อคนร้ายนำมาก่อเหตุระเบิดวานนี้ เพื่อยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งรุนแรง ขณะที่ กกต.ยังไม่พบโกงเลือกตั้ง พท.จี้ รัฐบาล-สตช.หาคนผิดมาดำเนินคดีให้ได้

(21มิ.ย.) บรรยากาศการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร เขต 3 ประกอบด้วย พื้นที่ 5 อำเภอ คือ สว่างแดนดิน บ้านม่วง คำตากล้า เจริญศิลป์ และส่องดาว ซึ่งตามหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ ที่มีอยู่ 416 หน่วย ซึ่งเปิดหีบบัตรเลือกตั้ง เมื่อเวลา 08.00น. โดยในเขตเทศบาลตำบลสว่างแดนดิน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปรอใช้สิทธิ์กันอย่างบางตา แตกต่างจากวันที่เปิดให้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 13-14 มิถุนายน นายศักดา สืบไกรสร ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดสกลนคร เตือนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 20,000 คน ที่ใช้สิทธิ์ล่วงหน้าที่หน่วยเลือกตั้งกลางไปแล้ว โดยแจ้งเหตุไม่สามารถใช้สิทธิในวันเลือกตั้งจริงวันนี้ได้ อาจถูกแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาแจ้งความเท็จ ถ้าไปปรากฏตัวตามหน่วยเลือกตั้งที่ตัวเองมีสิทธิ

การเลือกตั้งซ่อม เขต 3 สกลนครครั้งนี้ ซึ่งเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดระหว่าง 2 พรรคการเมืองคือพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย ซึ่ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ได้รับรายงานเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้งแล้วถึง 7 เรื่อง ทั้งการซื้อเสียง จัดเลี้ยง 3 เรื่อง หาเสียงด้วยการใส่ร้ายหลอกลวง 2 เรื่อง ขนคนลงคะแนน 1 เรื่อง และข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลางอีก 1 เรื่อง

ตำรวจพบซิมการ์ดเชื่อว่าคนร้ายนำมาก่อเหตุระเบิดวานนี้

นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. ด้านบริหารการเลือกตั้ง กล่าวว่า ไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติ ส่วนเหตุระเบิดวานนี้ไม่กระทบการเลือกตั้ง สำหรับเรื่องร้องเรียนทุจริตเลือกตั้ง ขณะนี้มี 7 เรื่อง เช่น โจมตีใส่ร้าย เจ้าหน้าที่วางตัวไม่เป็นกลาง ทั้งนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนแล้ว อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิตามเป้าหมาย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 และน่าจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ ประมาณ 20.00 น. ส่วนการเลือกตั้งซ่อมล่วงหน้า ส.ส.เขต 1 จ.ศรีสะเกษ วานนี้ มีผู้มาใช้สิทธิล่วงหน้า 4,986 คน และยังไม่พบปัญหาทุจริตใด ๆ

ด้านนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุระเบิด บริเวณทางเข้าบ้านโคกศิลา ใกล้เวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทย และทางเข้าวัดลุมพินีวัน อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร ที่เกิดเหตุระเบิดวานนี้(20มิ.ย.) พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้ง โรงเรียนบ้านโคกศิลา ระบุว่า เหตุระเบิดดังกล่าวน่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์และก่อกวนเลือกตั้ง ซึ่งได้ประสานงานไปยังตำรวจ ให้สอบปากคำพยานเพิ่มเติม รวมถึงการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยการเลือกตั้งอย่างเต็มที่ โดยมั่นใจว่า การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร เขต 3 วันนี้ จะผ่านพ้นไปด้วยดี

สำหรับความคืบหน้าเหตุระเบิด พล.ต.ต.อุดม จำปาจันทร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สกลนคร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ภายในหมู่บ้านโคกศิลา ใกล้เวทีปราศรัยพรรคเพื่อไทย พบซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในกดระเบิดแล้ว ซึ่งจากหลักฐานที่เก็บได้ในจุดเกิดเหตุ เชื่อว่าจะสามารถติดตามคนร้ายได้แน่นอน และเชื่อว่าคนร้ายต้องการยั่วยุแต่ละฝ่ายให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงมากขึ้น

ส่วนมาตรการดูแลความปลอดภัยการเลือกตั้งวันนี้ ตำรวจเตรียมกำลังประมาณ 5,000 คน เข้าตรึงทั้ง 416 หน่วยเลือกตั้ง รวมถึงจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็วไว้คอยตรวจสอบ ถ้าเกิดความไม่สงบ หรือพบการทำผิดกฎหมายขึ้น สำหรับคืนหมาหอนที่ผ่านมา เป็นไปด้วยดี ไม่พบเหตุทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะผ่านพ้นไปด้วยดีไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น

นายอดุลย์ จันทนปุ่ม ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เขต 3 กล่าวถึงการนับคะแนนว่า แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ นับในหน่วยเลือกตั้งปกติ คาดว่าจะทราบผลในเวลาประมาณ 18.00-19.00 น. จากผู้มาใช้สิทธิไม่เกิน 1,200 คน และหน่วยเลือกตั้งกลาง มีผู้ใช้สิทธิเกิน 1,200 คน คาดว่าจะทราบผลประมาณ 21.00 น.

ผู้ว่าฯสกลนครตรวจความเรียบร้อย

นายสมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เดินทางตรวจความเรียบร้อยในการจัดการเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 13 ,14 โรงเรียนอนุบาลสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร โดยกล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาจังหวัดสกลนครได้จัดประชุมเจ้าหน้าที่ทั้ง 5 อำเภอ และกำชับให้เจ้าหน้าที่วางตัวเป็นกลางในการจัดการเลือกตั้ง รวมทั้งได้สั่งการให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร เฝ้าดูแลความเคลื่อนไหวในการเลือกตั้งวันนี้ด้วย และเชิญชวนประชาชนให้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มากที่สุดเพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมา จังหวัดสกลนคร มีผู้มาใช้สิทธิ์ประมาณร้อยละ 62 สำหรับในการเลือกตั้งครั้งนี้ คาดหวังให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เกินร้อยละ 60 ขึ้นไป

พท.จี้ รัฐบาล-สตช.หาคนผิดมาดำเนินคดีให้ได้

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เหตุระเบิดเกิดก่อนที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย และผู้ใหญ่ในพรรค จะขึ้นเวทีปราศรัย จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หาตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษให้ได้
"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการบ่อนทำลายการเลือกตั้ง และทำลายขวัญ จึงขอให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิให้มาก ให้คิดว่าอำนาจมืด หรือ อำนาจรัฐ ไม่สามารถปิดกั้นอะไรได้ การที่มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า กว่า 20,000 คน เป็นเรื่องปกติ ชาวสกลนครต้องพิสูจน์ความจริง"

นายพร้อมพงศ์ กล่าวและว่า พรรคเพื่อไทยได้ส่งทีมกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลหลักฐานการทุจริตเลือกตั้ง เชื่อว่าข้อมูลที่ได้ ประกอบกับคดีที่มีการร้องเรียนก่อนหน้านี้ กว่า 10 คดี อาจทำให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ก็ได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook