ฟรีอีเมลสำหรับนักเรียน

ฟรีอีเมลสำหรับนักเรียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หนึ่งในนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มว่าจะมาแรงในยุคที่ทุกฝ่ายต่างต้องใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก็คือ เทคโนโลยีที่เรียกว่า คลาวด์ คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) หรือแนวคิดด้านบริการดาต้าเซ็นเตอร์แห่งอนาคต ที่ใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานไอทีที่ทำงานเชื่อมโยงกัน ไม่ว่าผู้ใช้งานร่วมกันนั้น ๆ จะอยู่ที่ใดในโลกก็ตาม

เพื่อให้แนวคิด คลาวด์ คอมพิวติ้ง เทคโนโลยีบนเมฆ เป็นบริการที่เป็นรูปธรรม ไมโครซอฟท์จึงมีโครงการไมโครซอฟท์ ไลฟ์แอทอีดียู (Live@edu) ที่ช่วยสนับสนุนสถาบันการศึกษาในการให้บริการด้านการติดต่อสื่อสารสำหรับนักเรียน นักศึกษา ศิษย์เก่ารวมถึงบุคลากรของสถาบัน โดยมีบริการอีเมลฟรีเป็นระบบหลัก

ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 9 ล้านคน จาก 1,000 มหาวิทยาลัยใน 35 ประเทศทั่วโลก

ดร.ประสบโชค ประมงกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยี บริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) บอกว่า เทคโนโลยีจะช่วยลดช่องว่างทางการเรียนรู้ ซึ่งอีเมลกลายเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารที่สำคัญ การที่สถาบันการศึกษาจะมีระบบอีเมลเป็นของตนเองเพื่อให้บริการนักเรียนนักศึกษานั้น จำเป็นต้องใช้เงินงบประมาณไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท แต่โครงการนี้ให้ใช้ได้ฟรี เพื่อเป็นบริการด้านการศึกษาและเป็นการใช้เทคโนโลยีที่ไมโครซอฟท์มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ซึ่งนอกจากมีอีเมลเป็นของสถาบัน สะดวกในการบริหารจัดการ และติดต่อสื่อสารด้านการเรียนการสอนแล้ว ผู้ใช้งานซึ่งหมายถึงนักเรียน นักศึกษา บุคลารวมถึงศิษย์เก่าของสถาบัน นั้น ๆ ยังได้สิทธิในการเข้าถึงบริการพิเศษในโครงการ เช่น สกายไดร์ฟ บริการรับฝากไฟล์ข้อมูลขนาด 25 GB บริการสนทนาออนไลน์หรือ อินสแตนท์ แมสเสจจิ้ง ที่สามารถนำไปใช้สำหรับการเรียนเป็นกลุ่ม บริการไลฟ์ สเปซ ที่นักเรียนสามารถสร้างประวัติส่วนตัว สำหรับหางานรวมถึงแบ่งปันข้อมูล รูปภาพหรือบล็อกได้อีกด้วย

ทั้งหมดนี้ต้องใช้ไอดีของวินโดว์สไลฟ์ เป็นรหัสผ่าน ไม่ได้เข้าโครงการ หมดสิทธิเพราะพิเศษเพื่อภาคการศึกษาโดยเฉพาะ

ดร.ประสบโชค บอกอีกว่า ระบบดังกล่าวแม้จะมีไมโครซอฟท์เป็นผู้โฮสต์ระบบ หรือเป็นเจ้าของระบบ แต่การควบคุมทั้งหมดจะเป็นของสถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ ไม่ว่าจะเป็นสร้าง ลบ รวมถึงการเก็บรักษาบัญชีอีเมลเอง ส่วนระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลมั่นใจได้เพราะใช้มาตรฐานระดับสากล

สำหรับประเทศไทยมีสถาบันการศึกษาเข้าร่วมโครงการแล้วประมาณ 25 มหาวิทยาลัย

และหนึ่งในจำนวนนี้ สามารถต่อยอดใช้ประโยชน์จากโครงการ ไลฟ์แอทอีดียู ให้บริการแก่ภาคการศึกษาระดับมัธยม นั่นก็คือ โครงการจัดทำอีเมลสำหรับนักเรียนในระดับมัธยมศึกษา ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดทำขึ้น

ดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีปทุม บอกว่า นักศึกษาของมหาวิทยาลัยกว่า 2หมื่นคนใช้ระบบอีเมลดังกล่าวมาแล้ว 2-3 ปี เห็นประโยชน์ที่เป็นอนาคตของการศึกษาไทย จึงขยายโอกาสไปสู่ระดับมัธยม ที่นักเรียนจำเป็นต้องมีอีเมลตามหลักสูตรการเรียนการสอนปัจจุบัน แต่โรงเรียนไม่สามารถมีระบบอีเมลของโรงเรียนเองได้ เพราะค่าใช้จ่ายสูง นักเรียนต้องใช้ฟรีอีเมลที่หลากหลาย ที่ไม่สะดวกต่อการจัดกลุ่มหรือบริหารจัดการในการติดต่อสื่อสารด้านการเรียนการสอน

มหาวิทยาลัยศรีปทุมจะเป็นประตูเชื่อมต่อให้โรงเรียนต่าง ๆ มีโอกาสใช้เทคโนโลยีในโครงการ ไลฟ์แอทอีดียู โดยระยะแรกเปิดรับสมัครโรงเรียนในสังกัด สพฐ. เข้าร่วมโครงการฟรี โรงเรียนจะมีอีเมลเป็นของตัวเอง ปัจจุบันมีสมัครเข้ามาแล้วกว่า 400 โรงเรียน คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีประมาณ 2,000 โรงเรียน ส่วนระยะต่อไปจะเป็นเรื่องการพัฒนาเนื้อหาที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มเป้าหมายในแต่ระดับชั้นเรียน

ผู้บริหารไมโครซอฟท์ บอกว่าโครงการนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะผลักดัน และไม่ได้เอาตัวเลขทางธุรกิจเป็นตัวตั้ง

แต่นี่ก็คือฆ โครงการที่เป็นรูปธรรมโครงการแรกของเทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้ง ในประเทศไทย และเป็นโครงการแรกในโลก ที่ใช้ประโยชน์จากโครงการไลฟ์แอทอีดียูที่ต่อยอดให้บริการเพื่อประโยชน์ต่อภาคการศึกษาในระดับมัธยม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook