ลุ้นอำนาจป.ป.ท.สอบ ''กบข.'' ''พีระพันธุ์''รมว.ยุติธรรม ลุยเองแจงกฤษฎีกา 24 มิ.ย.นี้/ วิสิฐ เบี้ยวแจง

ลุ้นอำนาจป.ป.ท.สอบ ''กบข.'' ''พีระพันธุ์''รมว.ยุติธรรม ลุยเองแจงกฤษฎีกา 24 มิ.ย.นี้/ วิสิฐ เบี้ยวแจง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ลุ้น 24 มิ.ย.กฤษฎีกาตีความอำนาจป.ป.ท.ตรวจสอบกบข. รมว.ยุติธรรม พีระพันธุ์ นำทีมลุย ขอชี้แจงเอง ลั่นยังเดินหน้าสรุปรายงานเชือดวิสิฐหลังเบี้ยวให้ข้อมูล ที่ประชุมบอร์ดกบข.มีมติเลือกเฮดฮันเตอร์ เฟ้นหาเลขาฯคนใหม่แล้ว คาด 30 วันรู้ผล กำหนดสเปก ต้องเชี่ยวชาญด้านการลงทุนและสื่อสารกับสมาชิกได้

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ( ป.ป.ท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการ(รมว.)กระทรวงยุติธรรม ทราบเรื่องที่กรมบัญชีกลางทำหนังสือขอหารือไปยังกฤษฎีกาให้ตีความอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ท.โดยตนได้มอบหมายให้ พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ ผู้อำนวยการ สำนักปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 3 พร้อมทีมกฎหมายเข้าชี้แจงต่อกฤษฎีกาไปแล้วเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น ปรากฏว่านายพีระพันธุ์ ขอเข้าชี้แจงต่อกฤษฎีกาเพื่อยืนยันต่ออำนาจหน้าที่ด้วยตนเอง และคาดว่าจะนัดเข้าชี้แจงในวันที่ 24 มิถุนายนนี้

อย่างไรก็ตามป.ป.ท.มั่นใจว่า กรณีที่คณะกรรมการกฤษฎีกากำลังตีความอำนาจหน้าที่ของป.ป.ท.นั้น จะไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อการทำงานตรวจสอบกบข. เนื่องจากเป็นการทำหน้าที่ตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ ป.ป.ท. ดังนั้นตนจะเร่งสรุปรายงานการตรวจสอบทั้งหมดเสนอต่อรมว.ยุติธรรม

ขณะที่ล่าสุด (ณ 19 มิ.ย.)ทั้งคณะกรรมการกบข.และนายวิสิฐ ตันติสุนทร อดีตเลขาธิการกบข. ยังไม่ได้ชี้แจงข้อมูลได้ทำหนังสือตอบกลับมายังป.ป.ท.ว่า ไม่สามารถส่งมอบเอกสารข้อมูลที่ป.ป.ท.ร้องขอได้ เนื่องจากได้ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการกบข.แล้ว โดยแจ้งว่าเอกสารทั้งหมดอยู่ที่กบข. อย่างไรก็ตามนายวิสิฐไม่ได้แจ้งว่าจะชี้แจงข้อมูลต่อป.ป.ท.เมื่อใด ทั้งที่ก่อนหน้านี้นายวิสิฐเป็นฝ่ายทำหนังสือแจ้งความจำนงจะขอเข้าชี้แจงความบริสุทธิ์ของตัวเอง

นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวในการบรรยายพิเศษเรื่อง ทุจริตคอร์รัปชันปัญหาสำคัญของสังคมไทย ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมาว่า บทบาทที่สร้างผลงานให้กับป.ป.ท. คือ การเข้าไปดูแลปัญหาในกบข. ที่กระทบกระเทือนความเชื่อมั่นของข้าราชการทั้งประเทศ เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและสังคม จึงควรนำไปเป็นแนวปฏิบัติในเรื่องอื่นๆ แม้ป.ป.ท.จะมีอำนาจตรวจสอบเพียงแค่ข้าราชการระดับ 7 ลงมา แต่การทุจริตทุกเรื่องย่อมต้องมีข้าราชการตั้งแต่ระดับ 1-7 ไปเกี่ยวข้อง ผลการตรวจสอบของป.ป.ท.ทำให้สังคมตื่นตัว ผู้บริหารในหน่วยงานต่างๆเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการ กบข. กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด)กบข.เมื่อวันที่ 19 มิถุนายนว่า ที่ประชุมได้

คัดเลือกบริษัทที่ปรึกษา(Head Hunter) เพื่อเป็นผู้ดำเนินการชั้นต้นในการสรรหาเลขาธิการคณะกรรมการกบข. แทนนายวิสิฐ ตันติสุนทร ที่ถูกเลิกจ้าง (เดิมนายวิสิฐ จะครบสัญญาจ้างวันที่ 14 สิงหาคมนี้) โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 30 วัน ในการสรรหาเลขาธิการกบข.คนใหม่

คุณสมบัติเบื้องต้นของเลขาธิการกบข.จะต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้และเชี่ยวชาญด้านการลงทุน รวมทั้งมีคุณสมบัติในการสื่อสารกับสมาชิกให้มีความเข้าใจได้

นอกจากนี้ที่ประชุมบอร์ดยังมีมติให้รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการ กบข.คือ นางสาววริยา ว่องปรีชา เป็นกรรมการบริษัทจดทะเบียน 4 บริษัท ที่กบข.ถือหุ้น แทนนายวิสิฐ อาทิ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน)(บมจ.)(IRPC) บมจ.ลานนา รีซอร์สเซส(LANNA) และบมจ. ทิพยประกันภัย(TIP) เป็นต้น

นายสถิตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบนายวิสิฐ อดีตเลขาธิการ กบข.ว่า กรอบการตรวจสอบจะดูว่านายวิสิฐ ได้สร้างความเสียหายต่อกบข.หรือไม่ โดยคณะกรรมการตรวจสอบ มีนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เป็นประธาน นอกจากนี้ที่ประชุมบอร์ดกบข.ยังได้ให้รักษาการเลขาธิการกบข.ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลป.ป.ท. ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook