อย่าประมาท ''หวัด 2009''

อย่าประมาท ''หวัด 2009''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แม้ว่ารัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เข้ามาบริหารประเทศด้วย เทพประทาน แต่ดูเหมือนเทพจะประทานให้เฉพาะเก้าอี้นายกรัฐมนตรี โดยลืมประทานปัจจัยภายนอก ที่จะทำให้รัฐบาลบริหารประเทศได้อย่างสะดวกโยธิน

ประการแรก พลันที่รัฐบาลอภิสิทธิ์เข้ามา ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังอยู่ในช่วงขาลงกันทั้งสิ้น แต่ของประเทศไทยดูจะหนักกว่าเพื่อนเพราะโดนสองเด้งจากเศรษฐกิจและการเมืองภายในประเทศเอง

ภาวะความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยทั้งจากสายตานักลงทุนไทยหรือนักลงทุนต่างประเทศ ต่างหมดความเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพทางการเมืองแทบจะสิ้นเชิง

ตัวเลขดัชนีที่เป็นเครื่องบ่งชี้ทางเศรษฐกิจแต่ละดัชนีที่ประกาศออกมาเป็นลบ ไม่มีดัชนีตัวไหนเลยที่ส่งสัญญาณเป็นบวก ทั้งอัตราการส่งออก นำเข้า ตัวเลขรายได้ ตัวเลขคนตกงาน เป็นต้น

ประการที่สอง พลันที่รัฐบาลอภิสิทธิ์เข้ามา ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ดิ่งลงผู้บริโภคพอจะหายใจหายคอจากราคาน้ำมันได้บ้าง ก็กลับเปลี่ยนไป ราคาน้ำมันกลับมาทะยานทำลายสถิติเป็นว่าเล่นอีกครั้ง

ทั้งการยกเลิกมาตรการลดภาษีน้ำมันตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 6 เดือน 6 มาตร การ แถมกลับขึ้นภาษีน้ำมันจาก 5 บาทเป็น 10 บาทต่อลิตร ในช่วงราคาน้ำมันขาลงนั้น กำลังจะกลายเป็นหอกกลับทิ่มแทงรัฐบาล เมื่อราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่งขึ้นมาอีกครั้ง

ประการที่สาม หลังรัฐบาลอภิสิทธิ์เข้ามาได้ไม่นาน ทั่วโลกก็เกิดโรคระบาดด้วยไข้หวัดสายพันธุ์ 2009 รวมทั้งประเทศไทยด้วย

การระบาดของไข้หวัด 2009 จะเป็นตัวบั่นทอนเศรษฐกิจของไทยขนานใหญ่ ทันทีที่มี ข่าวนักท่องเที่ยวต่างชาติติดไข้หวัดภายหลังจากเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย แน่นอนธุรกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบเป็นอันดับแรก

หากกระทรวงสาธารณสุขควบคุมการระบาดไข้หวัดไม่อยู่ ตัวบั่นทอนเศรษฐกิจไทยครั้งนี้จะหนักหนากว่าที่ผ่าน ๆ มาทั้งหมด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook