เปิดปูมรถไฟสไตรก์ 3ปี3ครั้งเจ๊ง160ล้าน

เปิดปูมรถไฟสไตรก์ 3ปี3ครั้งเจ๊ง160ล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คอลัมน์ รายงานพิเศษ

การสไตรก์ของพนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)แบบสายฟ้าแลบเมื่อเช้ามืดวันที่ 22 มิ.ย.52 สร้างความปั่นป่วนไปทั่ว

เหตุการณ์ครั้งนี้เหมือนเป็นการประเดิมการขึ้นสู่ตำแหน่งประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสา หกิจร.ฟ.ท.คนใหม่เพียง 2 เดือนของ นาย สาวิทย์ แก้วหวาน

ข่าววงในของร.ฟ.ท.พบว่ามีการเคลื่อนไหวมาก่อนหน้านี้ราวหนึ่งสัปดาห์ว่าสหภาพฯร.ฟ.ท.จะหยุดเดินรถ โดยมีแผนจะให้หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่เข้ามาไกล่เกลี่ยจนสหภาพฯยอมเปิดเดินรถ เป็นการโกยคะแนนให้กับหัวหน้าพรรคที่ว่านี้

แต่แผนดังกล่าวถูกเบรกไว้ก่อนด้วยการเจรจาของฝ่ายบริหารของร.ฟ.ท. และดูเหมือนจะเคลียร์กันได้ แต่ที่สุดแล้วสหภาพฯร.ฟ.ท.ก็หยุดเดินรถทั่วประเทศอย่างไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย

ข้อเรียกร้องของสหภาพฯ คือบีบให้ครม.ที่มีการประชุมวันที่ 23 มิ.ย. ยกเลิกมติครม.วันที่ 3 มิ.ย. 52 ที่เห็นชอบแผนปรับโครงสร้างการบริหารจัดการเพื่อฟื้นฟูฐานะทางการเงินของร.ฟ.ท. โดยเฉพาะการตั้งบริษัทลูก 2 บริษัท ได้แก่ บริษัทเดินรถ และบริษัทบริหารสินทรัพย์ ที่มองว่าเป็นการปูทางไปสู่การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

ให้เพิกถอนสิทธิ์การครอบครองที่ดินร.ฟ.ท.บริเวณเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ จากนายชัย ชิดชอบ และนางกรุณา ชิดชอบ ให้กลับมาเป็นของร.ฟ.ท.โดยทันที

และในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโครงสร้างร.ฟ.ท. ต้องให้สหภาพฯมีส่วนร่วมทุกขั้นตอนและต้องยึดประโยชน์ของร.ฟ.ท.เป็นสำคัญ

ในที่ประชุมครม.มอบหมาย พล.ต.สนั่น ขจร ประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ไปเจรจาได้ข้อยุติให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปหารือกันถึงรายละเอียดของแผนฟื้นฟูร.ฟ.ท.อีกครั้ง โดยเร็วที่สุด พนักงานร.ฟ.ท.จึงกลับมาทำหน้าที่เดินรถอีกครั้งเมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 23 มิ.ย.

ปฏิบัติการ 2 วันนี้ ร.ฟ.ท.เสียหายประมาณ 30 ล้านบาท

//

หากย้อนไปในอดีต เหตุการณ์พนักงานสไตรก์จนหยุดเดินรถมี 3 ครั้ง ในรอบ 3 ปี ระหว่างปี50-52

ครั้งแรกเป็นการหยุดเดินรถอย่างกะทันหันของพนักงานขับรถไฟและช่างเทคนิค เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 50 เพื่อคัดค้านแผนการแปรรูปกิจการรถไฟของรัฐบาล

หลังมีการเจรจากัน คณะกรรมการบริหาร ร.ฟ.ท. รับดำเนินการตามข้อเรียกร้องของสหภาพฯ อาทิ จะเร่งดำเนินคดีกรณีกล่าวหานักการเมืองจ.บุรีรัมย์โกงที่ดินรถไฟ เร่งสอบ ถามกรณีผู้กระทำผิดทางวินัยถึงการทำสัญญาก่อสร้างแอร์พอร์ตลิงก์ ทบทวนการว่าจ้างหัว หน้าฝ่ายการเงิน เป็นต้น

จากนั้นจึงมีการเดินรถตามปกติในวันที่ 1 พ.ย. 50

เหตุการณ์ครั้งนั้นก่อให้เกิดความเสียหาย คิดเป็นเงินประมาณ 10.4 ล้านบาท

//

ครั้งสองทางสหภาพฯได้ออกประกาศล่วงหน้า 3 วันให้สมาชิกหยุดเดินรถระหว่างวันที่ 28 ส.ค.-12 ก.ย.51 ในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช

โดยอ้างเหตุผลเดียวกันคือคัดค้านการแปรรูปร.ฟ.ท. แต่ภาพที่ออกมาคือสหภาพฯได้เข้าไปร่วมในการขับไล่รัฐบาล กับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

แกนนำสหภาพฯปฏิเสธว่า การหยุดงานครั้งนั้นไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ไม่มีใครชักจูงเบื้องหลัง

หลังจากกระทรวงคมนาคม และร.ฟ.ท. เจรจากับสหภาพฯสำเร็จ ได้ทยอยเดินรถบางเส้นทางตั้งแต่คืนวันที่ 1 ก.ย. และเปิดเดินรถเต็มระบบในวันที่ 15 ก.ย. 51

ร.ฟ.ท.ได้คำนวณความเสียหายของการหยุดเดินรถไฟทั่วประเทศ ครั้งนั้นไว้ที่ 120 ล้านบาท

และครั้งที่ 3 คือครั้งล่าสุดวันที่ 22 มิ.ย. รวมความเสียหาย 3 ครั้งราว 160.4 ล้านบาท

แม้จะยุติลงแล้ว แต่ไม่มีใครการันตีได้ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ครั้งที่ 4 อีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook