''กรณ์'' ยันไม่ฟื้นมาตรการลดภาษีน้ำมัน

''กรณ์'' ยันไม่ฟื้นมาตรการลดภาษีน้ำมัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รมว.คลัง ยันไม่ฟื้นมาตรการลดภาษีน้ำมัน เดินหน้าให้เงินกองทุนน้ำมันอุดหนุนต่อ ย้ำเดินหน้าหนุนพลังงานทดแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 มิ.ย.) นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ตนยืนยันว่าจะไม่นำมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน กลับมาใช้อีกครั้งแน่นอน ใน 5 มาตรการ 6 เดือน ที่จะครบกำหนดในเดือนก.ค.นี้ เพราะไม่ต้องการสนับสนุนให้ประชาชนใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง โดยเห็นได้จากการต่ออายุมาตรการดังกล่าวครั้งแรก ก็ได้ตัดมาตรการช่วยเหลือด้านภาษีน้ำมันออกไป เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความประหยัด แต่ทั้งนี้จะปรับหรือลดมาตรการดังกล่าวอย่างไรบ้างนั้น ยังไม่เปิดเผย เพราะยังมีเวลาอยู่ คาดว่าเร็ว ๆ นี้จะเสนอครม.อีกครั้งหนึ่ง

ส่วนมาตรการที่จะเพิ่มรายได้ให้รัฐด้วยการเพิ่มภาษีน้ำมัน ด้วยการออกพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.พิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527 (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2552 ที่รัฐสภาไม่ผ่านร่างดังกล่าวนั้น ไม่มีผลใด ๆ ต่ออัตราการจัดเก็บภาษีน้ำมันปัจจุบัน

โดยตั้งแต่รัฐบาลขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ได้ใช้เงินจากกองทุน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนราคาน้ำมันในอัตราเดียวกันกับการจัดเก็บภาษี ซึ่งไม่ได้เพิ่มภาระให้ประชาชน แต่ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นปัจจุบัน เกิดจากกลไกราคาน้ำมันโลก

ขณะนี้กองทุนน้ำมันฯ มีเงินสะสมอยู่กว่า 20,000 ล้านบาท และมีหนี้สินกว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งชดเชยภาระแทนประชาชนได้สุทธิ 15,000 ล้านบาท ในส่วนของเงินที่ไหลเข้าออกกองทุนน้ำมันฯ ทั้งจากการจัดเก็บและการชดเชยจะลดลงเดือนละ 600 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลจะให้กองทุนน้ำมันฯ รับภาระต่อไปเรื่อย ๆ จนถึงระยะหนึ่งที่รัฐบาลมองเห็นว่าเหมาะสม จะทบทวนปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันอีกครั้ง ทั้งนี้จะไม่ให้กองทุนน้ำมันฯ มียอดเงินสะสมติดลบเด็ดขาด

สำหรับแนวทางที่รัฐบาลยืนยันว่าจะเดินหน้าสนับสนุนพลังงานทดแทนจากผลผลิตทางการเกษตรทั้งจากมันสำปะหลัง และอ้อย เป็นต้น เนื่องจากไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมนั้น ยังจำเป็นต้องนำเข้าน้ำมันอยู่ จึงควรหันมาสนับสนุนการปลูกพืชพลังงานทดแทนที่เป็นจุดแข็งแทน ซึ่งการกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัฐบาลได้พิจารณาให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม หากกำหนดราคาต่ำเกินไป ไม่สะท้อนราคาที่แท้จริงของตลาด เมื่อราคาน้ำมันตลาดโลกสูงขึ้นผู้บริโภคจะปรับตัวไม่ทัน

มาตรการด้านภาษี ไม่เฉพาะภาษีน้ำมันเท่านั้น เป็นเรื่องยากที่รัฐบาลจะตัดสินใจ เป็นเรื่องเชิงนโยบายการปรับขึ้นหรือไม่ ต้องนำเอาเรื่องที่เคยทำในอดีตมาศึกษาทบทวน เพื่อให้เหมาะสมและไม่ให้ใครต้องรับภาระมากเกินไป

นายกรณ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่กระทรวงพลังงานเสนอให้กระทรวงการคลังลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ อี 85 ลง ซึ่งกระทรวงการคลังได้พิจารณาเบื้องต้นพบว่า เครื่องยนต์ประเภทนี้สามารถเติมน้ำมันชนิดอื่นได้ ขณะที่ในความเป็นจริงมีสถานีบริการน้ำมัน อี85 เพียง 2 แห่งเท่านั้น จึงพยายามพิจารณาเงื่อนไขต่าง ๆ ให้เกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่าย หากลดภาษีให้แล้วไม่เกิดประโยชน์หรือแรงจูงใจในการใช้พลังงานทดแทนก็ไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook