บิลช็อก

บิลช็อก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โทรศัพท์มือถือแทบจะเป็นอีกอวัยวะหนึ่งของผู้คนบนโลกนี้ไปแล้ว หลายคนยอมขับรถย้อนกลับบ้านเพื่อไปเอามือถือที่ลืม แต่ถ้าลืมกระเป๋าตังค์ก็ไปหาเอาข้างหน้า

ในเมื่อโทรศัพท์มือถือกลายเป็นอุปกรณ์สื่อสารที่สำคัญแบบนี้ จึงมีการใช้งานกันหลากหลายรูปแบบ เผลอคลิกโอเค ตอบตกลงไป เรื่อย ๆ ถึงเวลาใบแจ้งหนี้มาหลายคนแทบจะลมจับ จากหลักร้อยบาทก็อาจกลายเป็นหลักหลายพันจากหลายพันก็กลายเป็นหลายหมื่นบาทก็มี

ปรัธนา ลีลพนัง ผู้อำนวยการสำนักการตลาด บริการเสริม เอไอเอส เล่าให้ฟังว่า เอไอเอสได้รับการร้องเรียนจากลูกค้าเป็นประจำเกี่ยวกับค่าบริการจีพีอาร์เอส ซึ่งมียอดค่าใช้จ่ายสูงผิดปกติ บางคนเป็นหมื่นบาทก็มี ส่วนใหญ่จะเกิดปัญหากับเครื่องหิ้วมาจากต่างประเทศ หรือเครื่องที่ยังไม่ได้ตั้งค่าเอาไว้ เช่น เครื่องที่ซื้อมาจากเมืองนอก บางประเทศจะเซตอัพเดท ซอฟต์แวร์มาจากโรงงาน บางทีก็มีโอปเรเตอร์ดูแลอยู่ ให้อัพเดทแอพลิเคชั่นอัตโนมัติ เมื่อ ถึงเวลาเครื่องจะเชื่อมต่อกับจีพีอาร์เอสตามคำสั่งที่ตั้งไว้ หรือเครื่องบางยี่ห้อ บางรุ่น จะมีให้เราเซตค่าจีพีอาร์เอสว่าจะให้เชื่อมต่อตลอดเวลา หรือเฉพาะเวลาที่ต้องการใช้งาน เครื่องรุ่นใหม่ ๆ จะมีอัพเดทซอฟต์แวร์อัตโนมัติ เช่น สภาพอากาศ ฯลฯ

ถ้าไม่เคยใช้บริการจีพีอาร์เอสเลย แต่มีรายการค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมไม่ต้องตกใจ เอไอเอสได้เซตค่าใช้จ่ายของลูกค้าแต่ละคนไว้สูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท เป็นเวลากว่าปีแล้ว ซึ่งช่วยลดปัญหาได้ระดับหนึ่ง และเมื่อปลายปีที่แล้วคอลเซ็นเตอร์จะมีข้อมูลมือถือเกือบทุกรุ่นพร้อมจะให้คำปรึกษาเรื่องการเซตเครื่อง ตั้งค่าเครื่อง ล่าสุดได้ตั้งค่าการแจ้งเตือนการใช้งาน ในระยะแรกใช้กับลูกค้าประมาณ 1 แสนคน แต่ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน จะแจ้งเตือนการใช้งานให้กับลูกค้าทุกคนทั้งการใช้งานเสียงและข้อมูล เช่น สมัครแพ็กเกจ 100 บาท หากใช้เกินก็จะแจ้งเตือน เพื่อไม่ให้ลูกค้าเกิดอาการบิลช็อก

ในกรณีที่ได้รับใบแจ้งหนี้ในลักษณะที่ทำให้ช็อกจากค่าบริการจีพีอาร์เอส ต้องจ่ายหรือไม่ ผู้บริหารเอไอเอส บอกว่า จะพิจารณาจากความตั้งใจในการใช้งาน หากลูกค้าไม่รู้ตัวเลยว่ามีการเชื่อมต่อจีพีอาร์เอส และที่ผ่านมาก็ไม่เคยใช้มาก่อนก็จะพิจารณาให้จ่ายในอัตราต่ำ ที่สุด โดยดูจากพฤติกรรมการใช้งานเป็นหลัก

ส่วนผู้ที่ต้องการใช้บริการจีพีอาร์เอส สำหรับเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ควรจะสมัครเป็นแพ็กเกจจะประหยัดกว่าและสะดวกกว่า

อีกปัญหา ก็คือ เอสเอ็มเอสโฆษณารำคาญใจ ทั้งใบ้หวย ชวนโหลดวิดีโอคลิป เซ็กซี่ ทางเอไอเอสยืนยันว่า ไม่เคยขายเบอร์โทรศัพท์ลูกค้า ยกเว้นลูกค้ากลุ่มโมบาย แอดเวอร์ไทซิ่ง ประมาณ 20,000 ราย ซึ่งสมัครใจยินยอมตั้งแต่แรก เพื่อรับข้อทางการตลาด แต่ในวงการขายตรงจะมีการจำหน่ายเบอร์โทรศัพท์ที่ได้รับมาจากการตอบแบบสอบถามหรือเป็นสมาชิกในธุรกิจต่าง ๆ แล้วนำเบอร์ที่ได้มาส่งเอสเอ็มเอสการตลาด หากเป็นพันธมิตรที่ร่วมทำธุรกิจกับเอไอเอสในลักษณะผู้พัฒนาคอนเทนส์ จะมีกติการ่วมกันว่า สิ่งที่ทำต้องไม่สร้างความรำคาญหรือขายสินค้าในลักษณะไม่เหมาะสม ถ้าได้รับแจ้งจากลูกค้าก็จะระงับการให้บริการทันที

แต่ในระยะหลังก็มีการใช้วิธีโทรศัพท์เข้าถึงเบอร์ลูกค้าเพื่อขายสินค้าและบริการ ซึ่งทางโอปเรเตอร์ในเมืองไทยกำลังหาวิธีกรองหมายเลขโทรศัพท์ให้ลูกค้าร่วมกัน

วิธีป้องกันตัวและตัดปัญหาจุกจิก รำคาญใจของผู้ใช้มือถือที่ดีที่สุดก็คือ พึงระมัดระวังก่อนจะให้เบอร์โทรศัพท์มือถือกับใคร ก่อนจะคลิกตกลง ก็ให้อ่านจนแน่ใจ และหากรู้สึกอึดอัดกับข้อความ หรือโทรศัพท์ที่ได้รับสาย โดยเฉพาะขายของทางโทรศัพท์ ให้รีบแจ้งโอปเร เตอร์ที่ดูแลเราอยู่

จะได้ไม่เกิดอาการบิลช็อกตอนสิ้นเดือน !!!.

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathana.chai@gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook