อุตสาหกรรมเกม-แอนิเมชั่นยังไปโลด

อุตสาหกรรมเกม-แอนิเมชั่นยังไปโลด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นักพัฒนาเกมไทยเก่งแต่ด้อยนำเสนอ

ซิป้าเผยอุตสาหกรรมเกมและแอนิเมชั่นของไทยยังมีอัตราการเติบโต แม้ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ยืนยันฝีมือนักพัฒนาของไทยมีฝีมือสู้ต่างชาติได้ ขาดแต่ทักษะด้านนำเสนอเท่านั้น

ดร.รุ่งเรือง ลิ้มชูปฎิภาณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า เปิดเผยว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมและแอนิเมชั่นของไทยยังมีการเติบโตอย่างมาก แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะไม่ดี ปีนี้คาดว่า อุตสาหกรรมเกมจะเติบโตประมาณ 10% จากปัจจุบันที่มีมูลค่าประมาณ 12,000 ล้านบาท ส่วนอุตสมแอนิเมชั่น คาดว่าจะมีการเติบโตมาก กว่า 10% จากปัจจุบันที่มีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท

ภาพรวมอุตสาหกรรมทั้งสองของไทยยังเติบโตได้ดี ซึ่งฝีมือของคนไทยสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ โดยเฉพาะด้านศิลปะและการออกแบบ ที่ไม่เป็นรองใคร ขาดแต่เพียงทักษะด้านการนำเสนอ ที่ยังเป็นจุดอ่อน ว่าจะนำเสนออย่างไรเพื่อให้ได้รับความสนใจจากผู้ค้าและผู้ลงทุนจากต่างประเทศ

ดร.รุ่งเรือง กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพและสนับสนุนให้อุตสาหกรรมเกมและแอนิเมชั่นสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ ทางซิป้าจึงได้เตรียมจัดการแข่ง้านเกม คือ ซิป้า เกม คอนเทสต์ 2009 แบ่งเป็น พีซีเกม โมบายเกม ออนไลน์เกม และคอนโซลเกม และด้านแอนิเมชั่น คือ ซิป้า แอนิเมชั่น คอนเทสต์ 2009 แบ่งเป็น แอนิเมชั่น ฟอร์ พีสคูล แอนิเมชั่น ฟอร์ ทีน การออกแบบคาเล็คเทอร์ดีไซน์ และ การประกวดผลงานด้านอีเลิร์นนิ่ง โดยแบ่งเป็นระดับมืออาชีพ และนิสิตนักศึกษา ผู้สนใจติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม ที่ www.sipa.or.th และ www.sipacontest 2009.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook