กกต.ลั่น ไม่ถ่วงดีด 16ส.ว.ถือหุ้น ป.ป.ช.เซ็งส.ส. ชอบอ้างข้อมูลเก่า บุญจงไม่แคร์พร้อมเลือกตั้งใหม่

กกต.ลั่น ไม่ถ่วงดีด 16ส.ว.ถือหุ้น ป.ป.ช.เซ็งส.ส. ชอบอ้างข้อมูลเก่า บุญจงไม่แคร์พร้อมเลือกตั้งใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กกต.รอคำวินิจฉัยมติให้16ส.ว.ถือหุ้นพ้นตำแหน่ง สปีดเร็วสุด ก่อนแจ้งไปยังปธ.วุฒิฯส่งศาล ลั่นไม่ได้ถ่วงเรื่อง ป.ป.ช.โวยส.ส.อ้างข้อมูลเก่าชี้แจงบัญชีทรัพย์สิน ซัดเป็นคนยื่นมาเองทั้งนั้น บุญจงไม่กลัวพ้นตำแหน่ง บอกถ้าชี้ขาดก็พร้อมลงเลือกตั้งใหม่

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ถึงกรณี กกต.มีมติให้ 16 ส.ว.ที่ถือหุ้นในกิจการสื่อและหุ้นในบริษัทที่รับสัมปทานรัฐ พ้นสมาชิกภาพว่า ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างยกร่างคำวินิจฉัยของสำนักวินิจฉัยและคดีของ กกต. โดยสำนวนที่จะต้องจัดทำคำวินิจฉัยนั้นมีรายละเอียดการถือครองหุ้นที่ซับซ้อนจำนวนมาก จึงต้องยกร่างให้รอบคอบ ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะเร่งจัดทำคำวินิจฉัยโดยเร็วที่สุด จากนั้นต้องส่งให้ กกต.ตรวจทานอีกครั้งก่อนลงนามว่าร่างคำวินิจฉัยถูกต้องหรือไม่ หากถ้อยคำสำนวนครบถ้วนชัดเจน กกต.ก็จะส่งเรื่องเพื่อแจ้งไปยังประธานวุฒิสภา เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ตามมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญ ยืนยัน กกต.ไม่ต้องการถ่วงเรื่อง

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่ กกต.เตรียมประสานขอข้อมูลการถือหุ้นของ ส.ส. 44 คน เพื่อนำไปใช้ในการไต่สวนว่าถือครองหุ้นดังกล่าวว่าเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า หาก กกต.ต้องการขอข้อมูลก็สามารถทำได้ เพราะข้อมูลการแจ้งบัญชีทรัพย์สินของ ส.ส.และ ส.ว. สามารถเปิดเผยต่อสาธารณะชนได้ตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ไม่ว่าใครก็สามารถดูได้จากในเว็บไซต์ของ ป.ป.ช.

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีและ ส.ส.หลายคนอ้างว่าข้อมูลการถือหุ้นซึ่ง กกต.และ ป.ป.ช.นำมาใช้เป็นข้อมูลเก่า เพราะหุ้นบางตัวขายทิ้งไปเป็นเวลานานแล้ว นายวิชากล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญ ทั้งรัฐมนตรีและ ส.ส.จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.ภายใน 30 วัน นับจากเข้ารับตำแหน่ง ดังนั้น บัญชีทรัพย์สินที่ ป.ป.ช.เปิดเผยจึงเป็นสิ่งที่รัฐมนตรีหรือ ส.ส.คนดังกล่าวยื่นมาเอง จึงไม่เข้าใจ คำกล่าวอ้างดังกล่าวว่าพูดมาเพื่ออะไร เพราะยื่นกันมาเองทั้งนั้น

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี และ ส.ส.พิจิตร พรรคชาติไทยพัฒนา เคยให้คนสนิทออกมาอ้างว่า พล.ต.สนั่นไม่ได้ถือหุ้นของบริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว แต่ในบัญชีทรัพย์สินที่ พล.ต.สนั่นแจ้งกับ ป.ป.ช.สมัยเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2551 กลับยังระบุการถือหุ้นดังกล่าวอยู่ เช่นเดียวกับ พล.ต.อ.วิรุฬห์ พื้นเสน ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ที่แจ้งการถือหุ้นบริษัท บ้านตากศิลาทอง จำกัด กับ ป.ป.ช.เช่นกัน แต่มี ส.ส.พรรคเพื่อไทยบางคนอ้างว่า ข้อมูลการถือหุ้นของ พล.ต.อ.วิรุฬห์ เป็นข้อมูลเก่า

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า หุ้นที่มีปัญหา ภรรยาได้ซื้อไว้และขายไปแล้ว ซึ่งไม่ใช่ว่าตั้งใจจะปกปิด และไม่ใช่เป็นเรื่องการทุจริตบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เพราะได้ยื่นต่อ ป.ป.ช.ไปแล้ว แต่หากมีการชี้ขาดว่าจะต้องพ้นจากการเป็น ส.ส.จริง ก็พร้อมที่จะลงรับเลือกตั้งใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook