ขยี้ฝันคนไทยกรณ์ลั่นไม่ลดภาษีน้ำมัน แถมเตรียมปรับขึ้นรักษากองทุน-หวั่นคนฟุ่มเฟือย

ขยี้ฝันคนไทยกรณ์ลั่นไม่ลดภาษีน้ำมัน แถมเตรียมปรับขึ้นรักษากองทุน-หวั่นคนฟุ่มเฟือย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่น.พ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง ระบุว่ากระทรวงการคลังจะทบทวนเพื่อปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน หลังมีการปรับขึ้น 2 บาท/ลิตร จากการประกาศใช้พ.ร.ก.ขยายเพดานจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน จาก 5 บาท/ลิตร เป็น 10 บาท/ลิตร ว่า ผู้บริโภคยังไม่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นราคาดังกล่าวแต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนราคามาโดยตลอด ส่วนที่ราคาหน้าปั๊มปรับสูงขึ้นเป็นผลจากราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยในขณะนี้กองทุนน้ำมันมีเงินสะสม 2 หมื่นล้านบาทและมีหนี้สิน 5 พันล้านบาทสามารถชดเชยภาระแทนประชาชนได้สุทธิ 1.5 หมื่นบาท ส่วนเงินที่ไหลเข้าออกในกองทุนน้ำมันลดลงเดือนละ 600 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลจะให้กองทุนน้ำมันรับภาระต่อไปอีกระยะ หากเห็นว่าเหมาะสมอาจทบทวนปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันอีกครั้ง โดยจะไม่ให้กองทุนมียอดเงินสะสมติดลบเด็ดขาด ถ้ารัฐบาลประเมินสถานการณ์แล้วเห็นว่าจำเป็นต้องช่วยเหลือด้วยการลดภาษี เราก็ต้องพิจารณา ไม่ได้ดื้อรั้น แต่ไม่อยากให้ราคาน้ำมันถูกเกินไป จนทำให้ประชาชนใช้พลังงานอย่างฟุ่มเฟือย

ขอยืนยันว่าตั้งแต่รัฐบาลนี้เข้ามาบริหารประเทศไม่ได้สนับสนุนให้ประชาชนใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง ตอนที่ 6 มาตรการ 6 เดือนของรัฐบาลที่แล้วครบกำหนดก็ได้ตัดมาตรการช่วยเหลือด้านภาษีน้ำมันออกไป เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความประหยัด และยืนยันว่าจะไม่นำมาตรการลดภาษีน้ำมันกลับมาพิจารณาในแผนการทบทวน 5 มาตรการ 6 เดือนฝ่าวิกฤตเพื่อคนไทย ที่จะสิ้นสุดปลายเดือนก.ค. ที่เตรียมเสนอครม.เร็วๆนี้ นายกรณ์กล่าว

ด้านนายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมัน กล่าวว่า รัฐยังไม่ควรตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านน้ำมัน ทั้งเรื่องของลดภาษีสรรพสามิต หรือเข้าไปตรึงราคาอีกครั้งพร้อมกับการต่ออายุ 6 มาตรการ เนื่องจากราคาน้ำมันตลาดโลกยังขึ้นลงผันผวนมาก ประกอบกับค่าเงินสหรัฐยังผันผวนควรรอดูแนวโน้มราคาจนถึงช่วงไตรมาส 4 ก่อน ซึ่งหากพุ่งสูงถึง 70-80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล อาจเข้ามาดูแลในระยะสั้นได้

การถูกกดดันทางการเมืองทำให้รัฐบาลอาจตัดสินใจที่จะเข้ามาดูแลราคาน้ำมันอีกครั้ง โดยเห็นว่ารัฐบาลไม่ควรรีบตัดสินใจเหมือนตอนขึ้นภาษีสรรพสามิตที่ตอนนั้นราคาน้ำมันอยู่ที่ 40 เหรียญ พอขึ้นราคาน้ำมันก็ปรับขึ้นมาอยู่ที่เกือบ 70 เหรียญ จึงเกิดกระแสต่อต้านการขึ้นภาษีจากหลายฝ่าย จึงทำให้เกิดแนวคิดเพื่อเข้ามาดูแลราคาน้ำมันอีกครั้ง ถือเป็นการแก้เกมทางการเมืองที่รัฐบาลจะนำมาใช้ ซึ่งไม่เห็นด้วยกับวิธีการนี้รัฐบาลควรจะดูทิศทางราคาน้ำมันอีกสักระยะ ไม่ควรรีบตัดสินใจใน 1-2 เดือนนี้ นายมนูญ กล่าว

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าวถึงโครงการรถไฟฟรีในโครงการ 5 มาตรการ 6 เดือนว่า หากประชาชน ยังได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำก็ต้องดำเนินโครงการนี้ต่อไป และอาจเป็นไปได้ว่าจะมีการขยายโครงการออกไปอีก 3-6 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook