อุตุฯแจงความกดอากาศสูงซีกโลกใต้ส่งผลฝนทิ้งช่วง

อุตุฯแจงความกดอากาศสูงซีกโลกใต้ส่งผลฝนทิ้งช่วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 25 มิถุนายน นายสมชาย ใบม่วง ผู้อำนวยการสำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาประเทศไทยได้รับอิทธิพลความกดอากาศสูงจากซีกโลกใต้ค่อนข้างรุนแรง บวกกับอิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้กลุ่มฝนที่ก่อตัว โดยเฉพาะเมฆที่มาจากการระเหยของน้ำเนื่องมาจากความร้อนในช่วงกลางวัน ถูกพัดหายไปเกือบหมด ส่วนหนึ่งไปอยู่แถบภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังมีฝนตกอยู่บ้าง นอกจากนี้เมฆบางส่วนยังพัดไปก่อตัวใหม่เป็นหย่อมเล็กๆบริเวณ จ.ปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา ทำให้มีฝนตกปรอยๆอยู่บ้าง

ถ้าใครสังเกตก็จะพบว่า กรุงเทพมหานครรวมทั้งภาคกลางและภาคใต้บางส่วน จะมีอากาศค่อนข้างร้อนในช่วงกลางวัน แต่ช่วงบ่ายท้องฟ้าจะเริ่มครึ้มและมีลมแรง หลายคนคิดว่าฝนต้องตก แต่ก็ไม่ตก เพราะลมพัดกลุ่มเมฆเหล่านี้หายไปหมด ปรากฏการณ์เหล่านี้คืออิทธิพลความกดอากาศสูงจากซีกโลกใต้และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ดันขึ้นมาแรงนั่นเอง ผู้อำนวยการสำนักพยากรณ์อากาศกล่าว

นายสมชาย กล่าวอีกว่า ปรากฏการณ์นี้เป็นเรื่องปกติ เพราะทุกๆปีเมื่อประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนในช่วงเดือนพฤษภาคม ฝนจะเริ่มตกมากต้นฤดู แต่เมื่อประมาณเดือนมิถุนายนถึงกรกฏาคมก็มักเกิดปรากฏการณ์เช่นนี้ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าฝนทิ้งช่วงนั่นเอง และจะเป็นเช่นนี้อีกประมาณ 3-4 วัน หลังจากนั้นความกดอากาศสูงจากซีกโลกใต้จะเริ่มอ่อนตัวลง และฝนก็จะตกตามปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook