ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* ส่งทูตประจำซีเรีย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐ กล่าวกับหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ตัดสินใจส่งเอกอัครราชทูตสหรัฐไปประจำซีเรียเหมือนเดิม หลังจากตัดขาดความสัมพันธ์ ทางการทูตนาน 4 ปี ขณะที่ ประเทศทั้ง 2 เปิดการเจรจากันอย่างเคร่งเครียด ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้แจ้งต่อเอกอัครราชทูตซีเรียประจำกรุงวอชิงตัน นายอิมัด มุสตาฟา ถึงเจตนารมณ์ของประธานาธิบดีโอบามาแล้วเมื่อคืนวันอังคาร

* ฤทธิ์ นังกา

พายุโซนร้อน นังกา ถล่มฟิลิปปินส์มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ศพ และสูญหายอีก 7 คน หลังพัดเข้าสู่ตอนกลางของประเทศ พายุโซนร้อน นังกา ซึ่งมีความเร็วลม 83 กม./ชม. ได้ก่อให้เกิดน้ำท่วม ดินถล่ม และไฟฟ้าขัดข้องตามเกาะต่าง ๆ ในบริเวณตอนกลางของฟิลิปปินส์ ชาวประมง 4 คน ต้องเสียชีวิตเพราะจมน้ำ นอกชายฝั่งของเกาะอะลาบัตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ขณะพวกเขาพยายามบังคับเรือไปหาที่กำบังจากพายุที่กำลังจะมาถึง ส่วนลูกเรือคนอื่น ๆ ที่เหลืออีก 11 คน ได้รับความช่วยเหลือรอดมาได้

* จับตัวแกนนำต้านจีน

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานเมื่อวันพุธว่า นายหลิว เสี่ยวโบ แกนนำต่อต้าน รัฐบาลจีน ถูกจับกุมตัวอย่างเป็นทางกาอหา ล้มล้างการปกครอง 6 เดือนหลังจากเขาถูกควบคุมตัว เนื่องจากการลงนามในกฎบัตรสนับสนุนประชาธิป ไตย โดยนายหลิงถูกจับเมื่อวันอังคารในข้อหามี พฤติกรรมปลุกปั่นเพื่อจุดประสงค์ล้มล้างรัฐบาลและโค่นล้มระบบสังคมนิยม นายหลิว นักเขียน วัย 53 ปี ซึ่งมีส่วนร่วมในการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 2532 ถูกควบคุมตัวห้ามติดต่อกับใครตั้งแต่เดือน ธ.ค. หลังจากลงนามในกฎหมายดังกล่าว

* แตกตื่นทั้งเมือง

ของเล่นเด็กที่เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานนิว เคลียร์ที่สร้างโดยเด็กวัย 6 ขวบสองคน ได้สร้างความแตกตื่นให้แก่ประชาชนในเมืองโอเอลเดของเยอรมนี เนื่องจากทางการหวั่นวิตกว่า จะเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าสัญลักษณ์เตือนสารกัมมันตรังสีที่เห็นอยู่นั้นเป็นเพียงรูปภาพที่เด็กพิมพ์ออกมาจากอินเทอร์เน็ต และไม่พบสารกัมมันตรังสี ขณะที่ ผู้ปกครองเด็กอธิบายว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าวเป็นเพียงของเล่น และสัญลักษณ์เตือนสารกัมมันตรังสีนั้น เด็ก ๆ พิมพ์ออกจากอินเทอร์เน็ตแล้วนำไปติดเท่านั้น

* แต่งกบขอฝน

หนังสือพิมพ์ไทมส์ ออฟ อินเดีย ราย งานเมื่อวันพุธว่า ชาวบ้านจับกบสองตัวมาแต่ง งานกันในพิธีที่รัฐมหาราษฎระ ทางตะวันตกของ ประเทศอินเดียมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อขอฝนเนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้งเป็นเวลานาน โดยชาวบ้านในแถบชานเมืองนักปูร์ ซึ่งอยู่ห่างจากนครมุมไบไปทางตะวันออกราว 860 กม. ได้จัดพิธีแต่งงานให้กับกบสองตัว เพื่อให้พระผู้เป็นเจ้าพอใจ จากนั้นพระองค์จะประทานฝนลงมาให้ โดยพิธีดังกล่าวเป็นความเชื่อแต่โบราณกาลที่มีมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ

* ค้าประเวณีถูกก.ม.

ไต้หวันเริ่มกระบวนการให้การค้าประเวณีกลายเป็นสิ่งที่ถูกต้อง โฆษกรัฐบาลไต้หวันเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า ปัจจุบันลูกค้าที่เข้ารับบริการทางเพศ จะรอดพ้นโทษ แต่หญิงบริการกลับได้รับโทษ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม ดังนั้นในช่วง 6 เดือนนี้ ทางการจะระงับการลงโทษหญิงค้าบริการในไต้หวัน และจะออกกฎข้อบังคับ หลังจากกลุ่มโสเภณีประสบความสำเร็จในการรณรงค์ให้พวกเธอได้รับการปกป้องเหมือนพวกผู้ชายที่เป็นลูกค้า ขณะที่ กลุ่มศาสนาท้องถิ่นประกาศไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook