ป๋าเปรมแนะใช้ความสามัคคีกู้ซากเศรษฐกิจ ปัดฝุ่นรณรงค์ใช้ของไทย-กินของไทย

ป๋าเปรมแนะใช้ความสามัคคีกู้ซากเศรษฐกิจ ปัดฝุ่นรณรงค์ใช้ของไทย-กินของไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กล่าวในพิธีเปิดงาน สหกรุ๊ป แฟร์ ครั้งที่ 13 จัดโดยกลุ่มบริษัทสหกรุ๊ป ผู้ผลิตและทำตลาดสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ ระหว่าง 25-28 มิ.ย. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า วิกฤตเศรษฐกิจที่ลุกลามไปทั่วโลก ทำให้เมืองไทยได้รับผลกระทบ คนไทยเดือดร้อนโดยเฉพาะคนยากจน กลุ่มชาวไร่ ชาวนา ที่ไม่ได้ทำผิดอะไร แต่ต้องมาแบกรับเคราะห์กรรม แต่ยังเชื่อว่าวิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้จะไม่รุนแรงเท่ากับเมื่อครั้งวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งที่เกิดขึ้นเมื่อปี40

อย่างไรก็ตาม แม้ตนจะไม่ใช่นักเศรษฐศาสตร์ แต่เพื่อช่วยเหลือประชาชนกลุ่มดังกล่าว เมื่อช่วง 20-30 ปีที่แล้ว เคยมีการรณรงค์ให้ประชาชนคนไทยใช้ของไทย กินของไทย แต่เมื่อเวลาผ่านไปแนวคิดการรณรงค์เรื่องนี้ได้หายไป ซึ่งเห็นว่าควรนำมาปัดฝุ่นใหม่ และไม่ใช่เรื่องยาก ประเทศไทยสามารถทำได้ โดยสิ่งแรกคือคนไทยต้องมีความรักใคร่สามัคคีกัน พร้อมสร้างจิตสำนึกให้คนไทยขัดแย้งน้อยลง ซึ่งจะช่วยให้สามารถฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจได้ในไม่ช้านับจากนี้

ปัจจุบันประเทศไทยยังมีสิ่งดีๆ หลายอย่าง ทั้งพืชพันธุ์อาหาร สินค้าเกษตรที่อุดมสมบูรณ์ สถานที่ท่องเที่ยว หากคนไทยในประเทศช่วยกันใช้ของไทย และปฏิบัติตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศไทยได้ พล.อ.ปรม กล่าว

ด้านนายสันติ วิลาสศักดานนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง ในเครือสหกรุ๊ป กล่าวว่า จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่เตรียมนำมาใช้ในครึ่งปีหลังนี้ คาดส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจไทย มีกำลังซื้อฟื้นคืนกลับมาได้ระดับหนึ่ง และหากได้ผลอย่างต่อเนื่อง ปฏิบัติตามได้จริงทุกมาตรการหรือโครงการ คาดว่าจะส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจในเครือบริษัทสหพัฒน์ด้วยเช่นกัน และอาจทำให้ผลดำเนินธุรกิจพ้นอัตราการเติบโตติดลบได้ จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าสิ้นปีกลุ่มบริษัทอาจติดลบ 5% จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวที่ต่อเนื่องจากปลายปีที่ผ่านมา

นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจได้ตกต่ำสุดไปแล้ว และขณะนี้เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น เพราะเมื่อผู้บริโภคมีความมั่นใจมากขึ้นจะส่งผลให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้นไปด้วย และโดยส่วนตัวเชื่อว่าหลังจากนี้ไปภาวะเศรษฐกิจจะต้องดีขึ้น เนื่องจากทุกประเทศทั่วโลกได้ร่วมกันออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยในประเทศสหรัฐก็มีแนวโน้มว่ากำลังจะฟื้นตัว

นายบุญเกียรติ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร ไอซีซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานจัดงานสหกรุ๊ปแฟร์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มส่งสัญญาณดีขึ้น เมื่อเทียบกับต้นปีที่ผ่านมา และในส่วนสินค้าของสหกรุ๊ป ยอดขายไม่ได้ลดลงตามภาวะเศรษฐกิจโลก และเชื่อว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกจะฟื้นในไตรมาส 3-4 ของปีนี้

(กรอบบ่าย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook