มทภ.2 เจรจา ผบ.ภูมิภาคเขมร ไม่เป็นทางการนอกรอบ

มทภ.2 เจรจา ผบ.ภูมิภาคเขมร ไม่เป็นทางการนอกรอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานว่า เวลา 14.30 น.วันที่ 25 มิ.ย.52 ที่ผ่านมา พล.ท. วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วยเสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 และผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่ชายแดนด้านจังหวัดสุรินทร์ เดินทางเข้าไปยังโอร์เสม็ดรีสอร์ท ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้าม ด่านผ่านแดนถาวรช่องจอม-โอร์เสม็ด ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ เป็นของนายพัด สุพาภา หรือเสี่ยพัด คนสนิทของสมเด็จฮุณ เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อเจรจาอย่างไม่เป็นทางการ กับ พล.ท. เจีย มอญ ผู้บัญชาการทหารภูมิภาคที่ 4 ของประเทศกัมพูชา ซึ่งคุมกำลังทหาร ประจำพื้นที่ชายแดน ด้านจังหวัดบุรีรัมย์,สุรินทร์และศรีสะเกษ

โดยมีนายทหาร ที่คุมกำลังหน่วยรบ ของกัมพูชา เข้าร่วมหารือกันอย่างไม่เป็นทางการนอกรอบ ซึ่งทราบว่าผู้นำทางทหารของไทยและทหารกัมพูชา ตกลงจะไม่ให้มีการปะทะกัน และยั่วยุทางกำลังทหารและอาจนำไปสู่การใช้อาวุธปะทะกันเกิดขึ้น โดยให้ทหารทั้งสองฝ่ายลดการประจันหน้ากันและให้ใช้หลักการเจรจากัน เป็นหลักในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งการหารือกันในครั้งนี้ จะใช้เป็นแนวทางในการเจรจากันอย่างเป็นทางการ ของผู้นำทหารทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งจะมีการหารือกันที่จังหวัดเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ในระหว่างวันที่ 2-3 กรกฎาคม 52 ที่จะถึงนี้

การหารือกันในครั้งนี้ถือเป็นความลับห้ามไม่ให้ผู้สื่อข่าวทุกแขนงเข้าไปทำข่าว จนกระทั่งเวลา 17.20 น.ของวันเดียวกัน คณะของแม่ทัพภาคที่ 2 ของไทย ได้เดินทางมาด้วยรถตู้ของกองกำลังสุรนารี มายังบริเวณศูนย์ฝึกอาชีพพื้นที่ชายแดนไทยอ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นที่จอดเฮลิคอปเตอร์ ห่างจากจุดผ่านแดนถาวรช่องจอมประมาณ 10 กิโลเมตร โดยแม่ทัพภาคที่ 2 ใช้เวลาทักทายเจ้าหน้าที่ทหาร และ ศูนย์ฝึกอาชีพประมาณ 5 นาที จากนั้นได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์เดินทางกลับ ที่จังหวัดนครราชสีมา ทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook