ลุงแทบช็อก! หมอผ่าตัดไปได้ 8 วัน เจอฟันปลอมที่หายไปติดอยู่ที่คอ

ลุงแทบช็อก! หมอผ่าตัดไปได้ 8 วัน เจอฟันปลอมที่หายไปติดอยู่ที่คอ

ลุงแทบช็อก! หมอผ่าตัดไปได้ 8 วัน เจอฟันปลอมที่หายไปติดอยู่ที่คอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนไข้วัยชราต้องตกใจ หลังกลืนข้าวลำบาก-ไอเป็นเลือด ทั้งที่เพิ่งเข้าผ่าตัดรักษาได้แค่สัปดาห์เดียว แต่ที่แท้พบ "ฟันปลอม" ที่หายไป ไหลตกลงไปคาอยู่ที่ลำคอ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชายสูงวัยมีอาการผิดปกติหลังจากที่เข้ารับการผ่าตัดได้เพียงสัปดาห์เดียว เขากลืนอาหารได้ลำบากและมีอาการสำลักไอออกมาเป็นเลือด แต่เมื่อไปพบแพทย์เผื่อวินิจฉัยโรค ผลเอ็กซเรย์กลับพบว่ามีชิ้นฟันปลอมติดคาอยู่ที่ลำคอ

วารสารทางการแพทย์ของอังกฤษ ได้เปิดเผยถึงกรณีที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยวัย 72 ปีรายหนึ่ง หลังพบว่ามีฟันปลอมไหลตกค้างอยู่ที่ลำคอ โดยก่อนหน้านี้ผู้ป่วยรายนี้ได้ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคปอดบวม หลังจากรักษาและแพทย์อนุญาตให้กลับไปพักฟื้นได้ แต่เขาก็ยังรู้สึกไม่สบายตัว เพราะกินอะไรลำบากและมีอาการไอออกมาเป็นเลือดซ้ำ

กระทั่งเขาได้กลับมาพบแพทย์อีกครั้ง เมื่อผลเอ็กซเรย์ออกมากลับพบว่า ฟันปลอมของเขาได้หลุดออกจากเพดานปากและไหลลงไปอยู่บริเวณช่องคอ ก่อนจะติดค้างอยู่แบบนั้นเป็นสัปดาห์ ชายคนดังกล่าวคิดว่าฟันปลอมของเขาหายไประหว่างเข้าผ่าตัดเล็กๆ บริเวณช่องปอดที่โรงพยาบาล เมื่อประมาณ 7-8 วันก่อนหน้านี้ และเขาตั้งใจจะไปทำฟันปลอมใหม่ หลังจากที่รักษาอาการโรคนี้หายก่อน

ทั้งนี้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่า ฟันปลอมของคนไข้น่าจะหลุดและไหลลงลำคอในช่วงเวลาที่มีการใช้ยาชา หรือยาระงับความรู้สึก ก่อนจะทำการผ่าตัด ในทางปฏิบัติเป็นการทราบกันดีว่า คนไข้ที่ใส่ฟันปลอมจำเป็นต้องถอดออกก่อนเสมอ เพราะอาจจะจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ หรือสอดท่อช่วยหายใจ ซึ่งฟันปลอมออกจะหลุดออกได้ โดยที่คนไข้แทบไม่รู้สึกอะไรเลย เพราะฤทธิ์ของยาชา

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญยังได้ย้ำอีกว่า "จงฟังคนไข้ของคุณเสมอ" ข้อมูลจากคนไข้เป็นประโยชน์มากที่สุดในการวินิจฉัยโรค กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นอีกหนึ่งความผิดพลาดระหว่างการรักษา เคราะห์ดีที่คนไข้ไม่ได้รับอันตรายจากกรณีมากนัก และได้รับการช่วยเหลือหยิบนำเอาฟันปลอมที่ตกค้างอยู่ออกมาได้สำเร็จแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook