ปูตินยกรางวัลเป็น "ฮีโร่" 2 นักบินจอดฉุกเฉินกลางทุ่ง ช่วย 233 ชีวิตรอด

ปูตินยกรางวัลเป็น "ฮีโร่" 2 นักบินจอดฉุกเฉินกลางทุ่ง ช่วย 233 ชีวิตรอด

ปูตินยกรางวัลเป็น "ฮีโร่" 2 นักบินจอดฉุกเฉินกลางทุ่ง ช่วย 233 ชีวิตรอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ "ฮีโร่แห่งชาติ" ให้กับ 2 นักบินและลูกเรือสายการบินอูราล แอร์ไลน์ส หลังนำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน และช่วย 233 ชีวิตได้อย่างปาฏิหาริย์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักบินและนักบินผู้ช่วยบนเครื่องบินสายการบินอูราล แอร์ไลน์ส เตรียมได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติจากท่านผู้นำรัสเซีย ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน หลังถูกยกย่องให้เป็น "ฮีโร่แห่งชาติ" จากวีรกรรมนำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินกลางทุ่งได้อย่างปลอดภัย ช่วยชีวิตผู้โดยสารได้มากถึง 233 คน

กัปตันดาเมียร์ ยูซาโพฟ วัย 41 ปี และ จอร์จี เมอร์ซิน อายุ 23 ปี นักบินและนักบินผู้ช่วยบนเครื่องบินแอร์บัส 321 สายการบินอูราล แอร์ไลน์ส ได้เข้ารับการเชิดชูเกียรติจากท่านผู้นำรัสเซีย พวกเขาจะได้รับรางวัล "ปูตินอวอร์ด" เพื่อเป็นเกียรติและจารึกในประวัติที่เคยก่อคุณงามความดีให้กับประเทศชาติ

นักบินและผู้ช่วยนักบินทั้ง 2 คนนี้ ถือได้รับการยกย่องให้เป็นฮีโร่แห่งชาติคนล่าสุด หลังจากที่พวกเขาได้ช่วยกันนำพาเครื่องบินโดยสารลำหนึ่งลงจอดฉุกเฉินได้อย่างปลอดภัย หลังจากทยานขึ้นจากสนามบินแห่งหนึ่งในกรุงมอสโก และบังเอิญมีฝูงนกบินชนเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ขัดข้องกะทันหัน และประสบเหตุเพียงไม่กี่ไมล์จากสนามบิน

>> เครื่องบินรัสเซียดิ่งลงทุ่ง นักบินจอดฉุกเฉิน ฝูงนกบินชนเครื่องยนต์พัง

เหตุเมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (15 ส.ค.) ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 233 ชีวิตรอดตายทั้งหมด มีเพียงบางส่วนที่ได้รับบาดเจ็บไม่สาหัสจากการถูกแรงกระแทกระหว่างที่นำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นที่กล่าวถึงไปทั่วโลก และนับเป็นเหตุปาฏิหาริย์ทางการบินอีกครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่ไม่ทำให้เกิดความสูญเสียในชีวิต

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ยังได้เซ็นสารยกย่องบรรดาลูกเรือบนเครื่องบินลำดังกล่าวด้วย พร้อมกับขอบคุณที่เจ้าหน้าที่และพนักงานทุกๆ คน ร่วมแรงกายแรงใจในการช่วยเหลือในเหตุคับขันเช่นนี้

สำหรับ กัปตันดาเมียร์ ยูซาโพฟ เป็นนักบินผู้เชี่ยวชาญ ด้วยชั่วโมงการบินมากกว่า 10,000 ชั่วโมง โดยเขาย้ายมาประจำสายการบินแห่งนี้ และทำการบินไปราวๆ 3,000 ชั่วโมง ในอดีตเขาเกือบไม่ได้เป็นนักบิน เพราะปัญหาทางสุขภาพในวัยเด็ก ก่อนจะหันเหไปเรียนด้านกฎหมาย แต่เขาก็ไม่สามารถละทิ้งความฝันของตัวเอง กลับมาเรียนวิชาทางการบินอีกครั้งในที่สุด

ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เขายังได้ถ่อมตัวกับสื่อต่างๆ เขายืนยันเขาไม่ใช่ฮีโร่หรือวีรบุรุษใดๆ เขาทำเช่นนี้ไปตามหน้าที่นักบินที่ได้รับมอบหมายมา โดยใช้เทคนิคและประสบการณ์ทางการบิน พยายามนำเครื่องบินลงจอดได้อย่างปลอดภัย โดยมีชีวิตของผู้โดยสารนับร้อยคนเป็นเดิมพัน

ขณะที่ผู้ช่วยนักบิก จอร์จี เมอร์ซิน เป็นนักบินรุ่นใหม่ที่เพิ่งจะได้รับใบอนุญาตทางการบินเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เขาเรียนจบจากวิทยาการบินในเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก เมื่อปี 2017 ก่อนที่จะเริ่มทำงานกับสายการอูราล แอร์ไลน์ส เมื่อปีที่แล้ว ถือว่าเป็นนักบินที่ยังเริ่มต้นเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทางการบิน ขณะนี้เขาสะสมชั่วโมงไปได้ 600 ชั่วโมงเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook