สาวใหญ่ร้องปวีณาหมอลืมเย็บแผลผ่าคลอดเนื้อปลิ้นเป็นก้อน

สาวใหญ่ร้องปวีณาหมอลืมเย็บแผลผ่าคลอดเนื้อปลิ้นเป็นก้อน

สาวใหญ่ร้องปวีณาหมอลืมเย็บแผลผ่าคลอดเนื้อปลิ้นเป็นก้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวใหญ่บุรีรัมย์ร้อง ผ่าคลอดบุตรรพ.ในกรุง หมอลืมเย็บแผล ปีกว่าแผลปูดเนื้อปลิ้นเป็นก้อน ทรมาน จุก หายใจไม่สะดวก วอนกระทรวงสาธารณสุขช่วยเหลือ

นางลม เดิมประโคน อายุ 39 ปี ภูมิลำเนา จ.บุรีรัมย์ เข้าร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือกับ นางปวีณา หงสกุล ประธาน มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี โดยกล่าวว่าประมาณ 1 ปี 7 เดือน ที่ผ่านมา ได้ไปผ่าตัดคลอดบุตรที่โรงพยาบาลรัฐบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ จากนั้นมีเลือดออกจากแผล หมอบอกว่าไม่เป็นอะไรมาก หลังจากนอนโรงพยาบาล 5 วัน เลือดก็ยังไหลอยู่ คุณหมอจึงให้พยาบาลมาล้างแผลให้ โดยนำผ้ากอซปิดแผลไว้เพื่อให้เลือดหยุดไหล หลังออกจากโรงพยาบาล หมอบอกว่าถ้าไม่สะดวกมาตัดไหมที่โรงพยาบาล ก็ให้ไปตัดไหมที่คลินิกใกล้บ้าน จากนั้นประมาณ 10 วัน ตนเองก็ได้เดินทางไปคลินิกเพื่อตัดไหม แต่คุณหมอที่คลินิกบอกว่าแผลที่เย็บนั้นไม่มีไหมติดมา แต่มีรอยเย็บไว้ 2 เข็ม ตรงกลางแผล ซึ่งอาจทำให้แผลไม่ติดได้

นางลม กล่าวอีกว่า เมื่อลองนึกดูจึงจำได้ว่า ขณะบล็อกหลังช่วงผ่าตัดคลอด ได้ยินนักศึกษาแพทย์เข้ามาเย็บแผลและให้ฝึกการเย็บแผลหลายคน จึงคิดว่าอาจลืมเย็บตรงกลางแผล แต่เลือดยังไหลอยู่ หมอที่คลีนิคจึงนำเหล็กแหลมสอดลงไปที่หน้าท้อง และแจ้งว่าแผลไม่ได้เย็บหน้าท้องตรงกลาง ทำให้เลือดไหลออกมา คุณหมอที่คลินิกจึงให้เดินทางมาล้างแผลทุกวันเป็นเวลา 1 เดือน เลือดจึงหยุดไหล แต่เมื่อแผลสนิท 1 เดือนต่อมาแผลที่หน้าท้องเริ่มปูดขึ้นมาและใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ตนเองจึงได้กลับไปหาหมอโรงพยาบาลที่ผ่าตัดคลอดบุตรอีกครั้ง เพื่อดูแผลบริเวณหน้าท้อง แต่หมอแจ้งว่าใช้บัตรทอง 30 บาทไม่ได้ ต้องกลับไปรักษาที่บุรีรัมย์ที่มีบัตร 30 บาทอยู่ จึงกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลประโคนชัย แต่โรงพยาบาลนี้ไม่มีเครื่องมือผ่าตัด จึงส่งไปที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งนัดวันที่ 22 เมษายน 2551 ให้ไปพบหมออีก เมื่อไปถึงคุณหมอที่จะผ่าตัดเดินทางไปต่างประเทศ และนัดใหม่วันที่ 18 มีนาคม 2552 แต่ก็ไม่ได้ผ่าตัดอีก โดยโรงพยาบาลบอกว่าหมอที่เชี่ยวชาญไม่อยู่ รวมกันนัดถึง 7 ครั้ง แล้วยังไม่ได้รับการผ่าตัดแต่อย่างใด กระทั่งวันที่ 18 พฤษภาคม 2552 จึงที่ไปโรงพยาบาลอีกครั้ง แต่โรงพยาบาลบอกว่ายังผ่าตัดไม่ได้อีก จึงเดินทางมากรุงเทพ พร้อมกับสามีและลูก มาขายไอศกรีม เพื่อหาเงินเลี้ยงลูก ตนเองก็ทำงานหนักไม่ได้ เพื่อนบ้านแนะนำมาที่มูลนิธิปวีณาฯ เพื่อให้ความช่วยเหลือผ่าตัดให้เป็นปกติ จะได้ทำงานเลี้ยงลูกได้

ด้าน นางปวีณา เปิดเผยว่า เนื่องจากก้อนเนื้อดังกล่าวที่มีลักษณะทำให้นางลมเริ่มมีอาการเจ็บหน้าท้อง จุก บางครั้งหายใจไม่ออก และนางลมกับครอบครัวมีฐานะยากจน จะได้ประสานกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอความช่วยเหลือโดยด่วน ขณะนี้ได้ให้นางลม อยู่ในความดูแลของมูลนิธิปวีณาหงสกุลอยู่เพื่อรอแพทย์วินัยฉัยถึงสาเหตุก่อนผ่าตัดต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook