หนุ่มพบ "จดหมายในขวดแก้ว" ข้อความจากทหารรัสเซีย เมื่อ 50 ปีก่อน

หนุ่มพบ "จดหมายในขวดแก้ว" ข้อความจากทหารรัสเซีย เมื่อ 50 ปีก่อน

หนุ่มพบ "จดหมายในขวดแก้ว" ข้อความจากทหารรัสเซีย เมื่อ 50 ปีก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จดหมายในขวดแก้ว ล่องลอยกลางทะเลถึง 5 ทศวรรษมาติดชายฝั่ง ค้นพบเป็นจดหมายข้อความจากทหารรัสเซีย สมัยสงครามเย็น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชายหนุ่มรัฐอะแลสกาได้ค้นพบจดหมายในขวดแก้วลอยมาติดชายฝั่งทะเล เมื่อเปิดออกมาดูพบว่าเป็นกระดาษเขียนข้อความภาษาอังกฤษในสมัยสงครามเย็น เมื่อราวๆ 50 ปีก่อน โดยเชื่อว่าน่าจะเป็นจดหมายจากทหารรัสเซียในสมัยนั้น

เทเลอร์กับลูกของเขาได้ค้นพบสิ่งล้ำค่า หลังจากที่พวกเขาเดินเล่นอยู่ที่เมืองชิชมาเรฟ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐ บริเวณช่องแคบเบริง เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา เขาได้พบขวดแก้วลอยมาติดชายฝั่ง โดยพบว่าขวดดังกล่าวมีการปิดจุกฝาขวดเอาไว้อย่างมิดชิด เมื่อนำขึ้นมาตรวจสอบก็พบว่าภายในมีกระดาษบรรจุภายใน

เขาบอกว่า ลูกๆ ของเขารู้สึกตื่นเต้นกับการค้นพบครั้งนี้เป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาเคยเห็นแต่ในการ์ตูน จำพวกจดหมายของโจรสลัดหรือแผนที่สมบัติ แต่เมื่อลองส่องดูใกล้ๆ พบว่ากระดาษที่บรรจุข้างในนั้นเป็นภาษารัสเซีย ก่อนจะเขาโพสต์ลงเฟซบุ๊ก ประกาศตามหาเพื่อนๆ ที่ช่วยแปลภาษารัสเซียในจดหมายฉบับนี้

ข้อความของเขาถูกแชร์ส่งต่อออกไปเป็นวงกว้าง กระทั่งมีเบาะแสจากผู้ที่รู้ภาษารัสเซียตามมาช่วยเหลือ ก่อนจะพบว่าเป็นจดหมายของทหารรัสเซียที่เขียนเอาไว้เมื่อปี 1969 หรือเมื่อ 50 ปีก่อน โดยแปลข้อความได้ว่า...

"ขอแสดงความนับถืออย่างจริงใจ! จากเรือรบรัสเซียตะวันออกไกล VRXF Sulak ผมรู้สึกดีใจไม่ว่าใครที่เก็บขวดและพบข้อความนี้ และขอให้คุณช่วยส่งข่าวไปยัง Vladivostok-43 BRXF Sulak ถึงเบาะแสของลูกเรือทุกคน พวกเราขออวยพรให้คุณมีสุขภาพแข็งแรงและอายุมั่นขวัญยืน รวมทั้งขอให้มีความสุขในการล่องเรือ ลงวันที่ 20 มิถุนายน 1969"

ขณะที่ในเวลาต่อมา สื้อท้องถิ่นของรัฐเซียก็ได้รายงานการค้นพบจดหมายภาษารัสเซียในครั้งนี้ด้วย ปรากฏว่า กัปตันบอทซาเนนกา อดีตทหารเรือได้ออกมาเปิดเผยว่า ข้อความในจดหมายฉบับนี้อาจจะเป็นลายมือของเขาที่เขียนเอาไว้ในช่วงสงคราม ซึ่งเขาก็ยังไม่แน่ใจ แต่ในสมัยนั้นเขาเขียนจดหมายรายงานเช่นนี้เป็นประจำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook