โซเชียลวิจารณ์เละ ดราม่าทุบกำแพงโบราณวัดไชยฯ เดินสายเคเบิล

โซเชียลวิจารณ์เละ ดราม่าทุบกำแพงโบราณวัดไชยฯ เดินสายเคเบิล

โซเชียลวิจารณ์เละ ดราม่าทุบกำแพงโบราณวัดไชยฯ เดินสายเคเบิล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซเชียลดุเดือด วิจารณ์เละ ทุบกำแพงวัดไชยวัฒนาราม เดินสายเคเบิล ทำไกด์ตอบฝรั่งไม่ถูก นักโบราณคดีโร่ชี้แจงเป็นกำแพงที่พึ่งก่อ ไม่ได้กระทบฐานเดิม

(20 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์กำลังให้ความสนใจกรณีที่เกิดขึ้นที่วัดไชยวัฒนาราม โบราณสถานชื่อดังที่พระนครศรีอยุธยา ที่พบว่ามีการทำลายกำแพงวัด เพื่อเดินสายเคเบิล ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ไกด์นำเที่ยวไม่สามารถตอบคำถามนักท่องเที่ยวต่างชาตถึงประเด็นนี้ได้

ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า Kt-Phummipat Khongthaewtong ได้โพสต์คลิปภายในวัดไชยวัฒนาราม ตำบลบ้านป้อม อำเภอเมืองพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยระบุข้อความว่า...

"กรมศิลป์ฯ ไปไหน? เกิดอะไรขึ้นครับกับวิธีการฝังและเดินสายเคเบิล วัดไชยวัฒนาราม พวกออเจ้ารู้หรือไม่ว่า ทำไม ถึงเลือกที่จะทุบ-ทำลายกำแพงวัด ทำไมช่างรับเหมาถึงไม่เลือกที่จะสกัดอิฐออกทีละก้อน หรือ ทำไมไม่เจาะอุโมงค์ลอดใต้กำแพง คนคุมงานกรมศิลปากรหายไปไหน ไกด์ตอบลูกค้าไม่ได้ เห็นทีแรกก็ตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น นี่หรือคือวิธีการทำงานของประเทศไทย ทำไมไม่เคารพโบราณสถานบ้าง ทำลายโบราณสถาน ตอบลูกค้าไม่ได้จริงๆ ใครตอบคำถามนี้ทีครับ"

news14-1

กระทั่งล่าสุด นายวีระศักดิ์ แสนสะอาด นักโบราณคดีปฏิบัติการ สำนักงานอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก ถึงประเด็นดังกล่าวแล้วว่า...

"จากกรณีดราม่าร้อนๆ ขอชี้แจงว่า ในภาพที่ท่านเห็นคืองานวางระบบไฟส่องสว่างใหม่ ก่อนการดำเนินงานมีการวางแผนแนวสายไฟให้กระทบโบราณสถานให้น้อยที่สุด ในภาพ จำเป็นต้องวางแนวสายไฟเข้าด้านในโบราณสถาน จึงตัดสินใจรื้อแนวกำแพงที่พึ่งก่อบูรณะอายุไม่เกิน 30 ปี โดยไม่กระทบหลักฐานเดิม

หลังจากเสร็จแล้วจะเร่งบูรณะฟื้นฟูโดยเร็วที่สุด โดยหน้างานมีเจ้าหน้าที่และนักโบราณคดีดูแลตลอด สามารถสอบถามข้อมูลเบื้องต้นได้ ขอบพระคุณครับ ป.ล.ส่วนตัว เดี๋ยวนี้ผู้คนในโลกเสมือนจริงโซเชียล ใช้อารมณ์นำก่อนที่จะหาข้อเท็จจริงกันมากมาย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook