23รัฐวิสาหกิจจ่อขึ้นค่าครองชีพ

23รัฐวิสาหกิจจ่อขึ้นค่าครองชีพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.นายสมเกียรติ รอดเจริญ ประธานสหภาพแรงงานการท่าเรือฯ(สร.กทท.) ในฐานะคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(ครส.) กล่าวว่า วันที่ 29 มิ.ย.ครส.ที่มีรมว.แรงงาน เป็นประธาน จะประชุมพิจารณาปรับเพิ่มค่าครองชีพแห่งละ 1,500 บาท ตามข้อเสนอของ 7 รัฐวิสาหกิจ ได้แก่ กฟภ., กฟผ., กทท., ททท., องค์การเภสัชกรรม(อภ.) การทางพิเศษฯ(กทพ.) และธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)

นายสมเกียรติ กล่าวว่า นอกจากนี้ครส.จะนำเรื่องที่กฟน.และกปน. เสนอเพิ่มเงินค่าครองชีพ 2,000 บาท สำหรับผู้มีเงินเดือนต่ำกว่า 5 หมื่นบาทเข้าพิจารณาด้วย เชื่อว่าที่ประชุมครส.จะอนุมัติตามที่ 7 รัฐวิสาหกิจร้องขอ ทราบว่ายังมีรัฐวิสาหกิจหลายแห่งเสนอขอปรับเพิ่มค่าครองชีพด้วย

ด้านนางเพลินพิศ ศรีศิริ รองเลขาธิการ สรส. กล่าวว่า ขณะนี้มี 23 รัฐวิสาหกิจรอเรื่องปรับค่าครองชีพของกฟน.และกปน.ผ่านครม. จากนั้นทั้ง 23 แห่งจะเสนอเพิ่มค่าครองชีพเช่นกัน เพื่อไม่ให้เกิด 2 มาตราฐาน

ขณะที่นายเพียร ยงหนู ประธานสหภาพฯกฟน. กล่าวถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์คัดค้านจ่ายค่าครองชีพ 2,000 บาทให้พนักงานกฟน.ว่า กลายเป็นเรื่องการเมืองทำลายกันเองระหว่างประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทย โดยเอาสหภาพฯเป็นตัวประกัน ทั้งที่เรื่องนี้ทำถูกต้องตามกระบวนการ นายกรณ์ จาติ กวณิช รมว.คลัง เคยพูดกับตนและชมว่ากฟน.ทำกำไรมาก เรื่องเงิน 2,000 บาทจะดำเนินการให้เรียบร้อย แล้วทำไมตอนนี้พูดอีกอย่าง

ขอเตือนรัฐบาลอย่าหูเบา กระทรวงการคลังทำพังมาหลายรัฐบาลแล้ว ทุกปีกฟน.นำกำไรส่งรัฐปีละ 30 % แต่ปีนี้รัฐบาลเห็นว่ามีกำไรมาก จึงขอเพิ่มเป็น 45 % เราก็ไม่ว่า พอเราขอบ้างก็บอกว่าขูดเลือดขูดเนื้อประชาชน ขอท้านายอภิสิทธิ์และนายกรณ์ทำสัญญากับกฟน.ว่าจะไม่เอาเงินผลกำไรของกฟน. และนำผลกำไรที่ได้คืนประชาชน 2.7 ล้านครัวเรือน ด้วยการไม่เก็บค่าไฟ รัฐบาลจะยอมหรือไม่ นายเพียรกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook