นพดลเชื่อสุเทพเหลวถกเขมร อัดทำปท.เสี่ยงสงคราม

นพดลเชื่อสุเทพเหลวถกเขมร อัดทำปท.เสี่ยงสงคราม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะคว้าน้ำเหลวในการเดินทางไปเจรจาคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งเรื่องปราสาทพระวิหารกับทางรัฐบาลกัมพูชา เพราะที่ผ่านมารัฐบาลสับสนเรื่องกรรมสิทธิตัวปราสาทมาตั้งแต่ต้น ทำให้ดำเนินนโยบายต่างประเทศต่อรัฐบาลกัมพูชาอย่างผิดพลาดมาตลอด โดยเฉพาะการส่งนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรียกร้องให้ยูเนสโกทบทวนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก เพราะเป็นฟางเส้นสุดท้าย ที่ทำให้ทางรัฐบาลกัมพูชาหมดความอดทน จนถึงขั้นนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ออกปากจะไม่เจรจากับไทย และทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อการทำให้ประเทศเข้าสู่ภาวะสงคราม

นายนพดล กล่าวต่อว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก คงอึดอัดใจต่อท่าทีของรัฐบาลในเรื่องนี้อย่างยิ่ง เพราะพล.อ.อนุพงษ์เห็นด้วยกับแนวทางการออกแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา เรื่องการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร ในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช

นายนพดล กล่าวด้วยว่า ได้รับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ใหญ่ในรัฐบาลกัมพูชาหลายคน ที่ไม่เข้าใจต่อท่าทีของรัฐบาลไทยชุดปัจจุบันว่า เพราะเหตุใดในการเดินทางไปเจรจาครั้งที่ผ่านมาจึงไม่มีการหยิบยกเรื่องปราสาทพระวิหารขึ้นหารือ แต่อีกไม่กี่วันถัดมากลับไปยื่นเรื่องคัดค้านต่อยูเนสโก ทั้งๆ ที่ทางฝ่ายกัมพูชาต้องการให้มีการเจรจาเป็นการภายในระหว่างสองประเทศมากกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook