ฝายบ้านม่วงขวาแตก! น้ำท่วมหมู่บ้าน 2 อำเภอในน่าน

ฝายบ้านม่วงขวาแตก! น้ำท่วมหมู่บ้าน 2 อำเภอในน่าน

ฝายบ้านม่วงขวาแตก! น้ำท่วมหมู่บ้าน 2 อำเภอในน่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของจังหวัดน่าน ส่งผลให้ฝายบ้านม่วงขวา ต.น้ำแก่น อ.ภูเพียง แตก เพราะต้องรองรับปริมาณน้ำฝนจำนวนมากต่อเนื่อง 12 ชั่วโมง จนตัวฝายไม่สามารถรับน้ำต่อไปได้ ทำให้น้ำทะลักท่วมหมู่บ้านต่างๆ ใน อ.ภูเพียง และ 3 หมู่บ้านของ ต.นาเหลือง อ.เวียงสา ส่งผลให้ในหลายพื้นที่มีระดับน้ำในแม่น้ำน่านและแม่น้ำสาขาเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือน ต้องเร่งเก็บข้าวของหนีน้ำกันอย่างโกลาหล

ด้าน นายสุพจน์ มูลฐี นายก อบต.นาเหลือง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.นาเหลือง เร่งเข้าช่วยเหลือชาวบ้านเก็บข้าวของ ขณะที่ ถนนสายสา-นาน้อย บริเวณระหว่างบ้านสาลีก ต.ส้าน อ.เวียงสา ไป อ.นาน้อย มีน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมสูงกว่า 1 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้

ขณะที่ระบบแจ้ง เตือนภัยเฝ้าระวัง เตือนภัยอพยพด้วยปริมาณน้ำฝน ห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัย น้ำหลาก – ดินถล่ม สำนักวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ แจ้งเตือนระดับสีแดง และสีส้ม ให้เฝ้าระวัง 32 หมู่บ้านใน 6 อำเภอ ได้แก่ อ.ทุ่งช้าง,ปัว,สองแคว,สันติสุข,เมืองน่าน,และภูเพียง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ขอให้ชาวบ้านเก็บข้าวของเครื่องใช้ไว้ที่สูง และติดตามระดับน้ำอย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมพร้อมอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย

พื้นที่เสี่ยงภัย ให้ติดตามสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม 20-23 ส.ค. นี้ แจ้งเตือนผู้สัญจรไปมา เส้นทางบายพาส น้ำเอ่อล้นท่วมขังบางส่วน โปรดใช้ระมัดระวัง

ด้านแขวงทางหลวงน่านที่1 แจ้งว่า ถนน 1026 บ้านสาลีก อ.เวียงสา ไป อ.นาน้อย ช่วงกำลังก่อสร้างสะพานเกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำปริมาณสูงถึง 1 เมตรไม่สามารถสัญจรผ่านได้

ขณะเดียวกัน สถานีอุตุนิยมวิทยาอุทกท่าวังผา รายงานสภาพอากาศ ยังตรวจพบกลุ่มฝนอ่อน –ปานกลาง อ.เวียงสา กลุ่มฝนอ่อนบริเวณ อ.นาน้อย อ.แม่จริม อ.ภูเพียง อ.เมือง อ.บ้านหลวง อ.ท่าวังผา อ.สองแคว จ.น่าน และ อ.ปง อ.เชียงม่วน จ.พะเยา ขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ราบเชิงเขาในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระวังอันตราย จากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ฝายบ้านม่วงขวาแตก! น้ำท่วมหมู่บ้าน 2 อำเภอในน่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook