ชินวรณ์ดีดลูกคิดยันไม่ต้องยุบสภาแม้ถูกกกต.สอยปมหุ้น

ชินวรณ์ดีดลูกคิดยันไม่ต้องยุบสภาแม้ถูกกกต.สอยปมหุ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน ปชป.ระบุว่า รัฐบาลอาจจะต้องยุบสภา หากมีส.ส.ทั้ง 62 ซึ่งถูกกกต.ตรวจสอบการถือหุ้นว่าเข้าข่ายต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 48 265 (2) (4) ต้องพ้นจากตำแหน่งเป็นจำนวนมาก ว่า ไม่จำเป็นต้องยุบสภา เพราะกระบวนการต้องใช้เวลาอีกนาน ที่สำคัญส.ส.ทุกคนคงไม่ถูกวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งทั้งหมด นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันยังระบุว่า ตราบใดซึ่งที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งก็สามารถใช้เสียงเท่าที่มีอยู่เดินหน้าทำงานต่อไปได้ โดยขณะนี้จำนวนส.ส.ทั้งหมดมี 474 คน แบ่งเป็นส.ส.รัฐบาล 269 คน ส.ส.ฝ่ายค้าน 205 คน แม้จะมีส.ส.หลุดจากตำแหน่งไปบ้าง แต่ตราบใดที่ยังมีเสียงเกิน 237 คน สภาผู้แทนราษฎรก็ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้

เมื่อถามว่า นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ระบุว่าหาก ส.ส.หลุดจากตำแหน่งสัก 30 คน รัฐบาลก็ทำงานลำบากแล้ว นายชินวรณ์ กล่าว่า เราไม่ได้แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ต้องอยากให้ทุกคนอดทนรอการทำงานของกกต.และศาลรัฐธรรมนูญก่อน เมื่อถามว่าหากส.ส.ปชป.หลุดจากตำแหน่งจำนวนมากจะทำให้ มีโอกาสที่พรรคร่วมจะสวิงไปอยู่กับฝ่ายค้านหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะฝ่ายค้านก็มีส.ส.หลายคนที่โดนด้วย เชื่อว่าจะไม่ทำให้เกิดสุญญากาศในการทำงาน เพราะเมื่อมีคนหลุดจากตำแหน่งกกต.ก็ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ ส่วนสภาผู้แทนราษฎรก็สามารถทำงานต่อไปได้ ไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไร

ประธานวิปรัฐบาล ยังกล่าวปฏิเสธกระแสข่าวเรื่องปชป.อาจไปจับมือกับพท.เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ว่า เรื่องนี้ไม่มีมูลความจริงแม้แต่น้อย เป็นเพียงการปล่อยข่าว อย่างไรก็ตาม วิปรัฐบาลจะนัดประชุม เพื่อทบทวนสถานภาพการร่วมรัฐบาลแต่ละพรรค ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นช่วงเย็นจะเป็นการจัดงานเลี้ยงเพื่อกระชับความสัมพันธ์ โดยจะเชิญเฉพาะส.ส.ที่อยู่ในวิปรัฐบาลก่อน จากนั้นจะหาโอกาสนัดส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดจัดงานเลี้ยงกระชับสัมพันธไมตรีอีกครั้งหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook