เปิดใจ "มะลิซัง" นิสิตยืนขวางรถ เตือนคนแบบนี้มา 6 ปี แม้จะเคยโดนตบ

เปิดใจ "มะลิซัง" นิสิตยืนขวางรถ เตือนคนแบบนี้มา 6 ปี แม้จะเคยโดนตบ

เปิดใจ "มะลิซัง" นิสิตยืนขวางรถ เตือนคนแบบนี้มา 6 ปี แม้จะเคยโดนตบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"มะลิซัง" นิสิตชาวญี่ปุ่นที่คนไทยชื่นชม วีรกรรมยืนขวางรถบนทางเท้า เปิดใจยอมรับเคยโดนตบทำร้าย เพราะคอยบอกคนเรื่องนี้ แต่ก็ไม่หยุดที่จะตักเตือนใคร

จากกรณีโลกโชเชียลแห่ชื่นชมนักศึกษาสาว ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติจังหวัดสกลนคร ที่ห้ามปรามผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้าอย่างกล้าหาญ บริเวณแยกลำสาลี เขตบางกะปิ เมื่อ 2 วันก่อน นักศึกษาคนดังกล่าวแสดงออกถึงความมีระเบียบวินัย ต้องการให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเคารพกฎหมายจราจร และยึดหลักความถูกต้อง ถือเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม และเป็นที่ชื่นชมอย่างแพร่หลาย

ล่าสุดในวันนี้ (22 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร ได้เดินทางไปยัง ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติจังหวัดสกลนคร เพื่อตามหานักศึกษาคนดังกล่าว พบว่าเป็นชาวญี่ปุ่น ทราบชื่อคือ เมงุมิ โมริโมโตะ หรือชื่อไทยว่า คุณจันทร์ ส่วนเพื่อนๆ นักศึกษาเรียกกันในชื่อ "มะลิ" เป็นชาวเมืองฮิโรชิมะ ประเทศญี่ปุ่น และเดินทางมาอยู่เมืองไทยได้ 6 ปีแล้ว

คุณเมงุมิ กล่าวว่า ตนหลงรักเมืองไทย ชื่นชอบวัฒนธรรมไทย อาหารการกิน และธรรมชาติ ตนเป็นนักศึกษาปี 1 ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติจังหวัดสกลนคร เพราะมหาลัยที่นี่มีสาขาวิชาที่อยากเรียน นั่นก็คือคณะทรัพยากรธรรมชาติ และอุตสาหกรรมเกษตร สาขาอาหารปลอดภัยและโภชนาการ

>> เจอแล้ว "มะลิซัง" นิสิต มก. ชาวญี่ปุ่นใจเด็ด ยืนขวาง จยย. บนทางเท้า

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นและเป็นข่าวนั้น เป็นเหตุเมื่อ 2 วันก่อน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของตน ที่จะทนไม่ได้เมื่อเห็นการทำผิดกฎระเบียบในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะการใช้ถนน การขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า เป็นการกระทำที่ทุกคนต่างก็รู้ดีว่าผิดกฎ และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนคนเดินเท้าได้ แต่คนไทยก็ยังทำอยู่ด้วยความเคยชิน

คุณเมงุมิ บอกว่า ในอดีตเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ตนเคยประสบอุบัติเหตุ ทำให้ต้องตรวจร่างกายอยู่เป็นประจำ โดยในวันที่เกิดเหตุนั้นตนเดินทางไปรับการตรวจสุขภาพที่กรุงเทพฯ ขณะที่เดินอยู่บนทางเท้า พบรถจักยานยนต์จำนวนมากขึ้นมาขับขี่บนทางเท้า ตนจึงเข้าไปบอกกล่าวกับคนพวกนั้นว่า คุณไม่ควรขี่จักรยานยนต์ขึ้นมา

ทั้งนี้ ตนไม่รู้ว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ได้มีคนถ่ายคลิปเอาไว้อยู่ แต่สิ่งที่ตนก็ได้พูดกับคนขี่จักรยานยนต์อย่างสุภาพว่า "หยุดค่ะ มันอันตราย ข้างหน้ามีผู้คนเดินอยู่ เดี๋ยวจะเกิดอุบัติเหตุเอาได้" ทำให้บางคนก็รับฟังและยอมเลี้ยวรถกลับไป แต่ก็มีบางคนก็ต่อว่ากลับมา ซึ่งตนก็จะพยายามพูดกับคนนั้นให้ยอมเข้าใจให้ได้

สำหรับตลอด 6 ปีที่อยู่อาศัยในประเทศไทย ตนทำแบบนี้มาเป็นร้อยๆ ครั้ง ตนยังเคยโดนไม่พอใจเพราะแจ้งเตือนและทำร้ายมา 4 8รั้ง ทั้งตบ ต่อย ถีบ แต่ตนก็ไม่ยอมเลิก เพราะเป็นห่วงคนเดินเท้า ถึงแม้จะโดนทำร้ายตนก็ไม่ยอมให้เขาผ่านไป ซึ่งทุกครั้งก็จะมีคนไทยเข้ามาช่วย

อย่างไรก็ตาม ตนยอมรับว่าทุกประเทศมีกฎระเบียบ และอาจมีคนฝ่าฝืนไม่ทำตามกฎเช่นกัน สำหรับตนก็ขอเป็นส่วนหนึ่งในการรักษากฎระเบียบที่ดีเอาไว้ โดยยึดเอาประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง

ขณะที่ ดร.อรอนงค์ ฐาปนพันธ์นิติกูล คณะบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมเกษตร สกลนคร กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยฯ ขอชื่นชมคุณเมงุมิ ซึ่งเป็นนักศึกษาปี 1 ของมหาวิทยาลัย ที่เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม นักศึกษาคนนี้มีความโดดเด่น เป็นคนอัธยาศัยดี ร่าเริง มีระเบียบวินัยเคร่งครัด ชอบทำกิจกรรมนักศึกษา และตั้งใจศึกษาเล่าเรียน เป็นที่รักใครของเพื่อนนักศึกษาและครูบาอาจารย์

>> คนจริง! โซเชียลยกนิ้ว นักศึกษาสาวยืนขวาง ไม่ให้ จยย. ขี่ผ่านบนทางเท้า (มีคลิป)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook