ภาพใหม่ซากเรือ "ไททานิก" แบคทีเรียเกาะหนา เสี่ยงถล่มหายเหลือแค่ตำนาน

ภาพใหม่ซากเรือ "ไททานิก" แบคทีเรียเกาะหนา เสี่ยงถล่มหายเหลือแค่ตำนาน

ภาพใหม่ซากเรือ "ไททานิก" แบคทีเรียเกาะหนา เสี่ยงถล่มหายเหลือแค่ตำนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมนักสำรวจได้นำเรือดำน้ำลงถ่ายภาพซากเรือไททานิก ในรอบ 14 ปี เผยให้เห็นคราบแบคทีเรียปกคลุมหนา บางส่วนถูกกัดกร่อนหนัก หวั่นถล่มหายเหลือเพียงเรื่องเล่าในตำนาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักสำรวจได้เผยแพร่ภาพซากล่าสุดของเรือไททานิก ที่จมอยู่ใต้ท้องมหาสมุทรแอตแลนติก ระดับความลึกเกือบ 4,000 เมตร นับเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี ที่มีการเผยภาพถ่ายชุดใหม่ ด้วยการบันทึกภาพด้วยกล้องความละเอียดสูง เพื่อหาแนวทางอนุรักษ์ซากเรือสำราญในตำนาน หลังพบว่ามีโอกาสูงที่ซากอาจจะถล่มลงเพราะถูกกัดกร่อน

ทีมสำรวจใต้ทะเลของบริษัทผู้ผลิตเรือดำน้ำ "ไทรทัน ซับมารีนส์" (Triton Submarines) ได้ลงสำรวจซากเรือไททานิก (RMS Titanic) นับเป็นภาพชุดใหม่ในรอบ 14 ปี โดยพบว่าซากเรือเต็มไปด้วยคราบกัดกร่อนจากแบคทีเรีย Halomonas titanicae ที่ปกคลุมตัวซากเรือมาเป็นเวลานานกว่า 100 ปี

news08-1

โดยภารกิจดังกล่าวได้เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทีมนักสำรวจได้ปฏิบัติการสำรวจรอบๆ ซากเรือไททานิกเป็นเวลา 8 วัน และบันทึกภาพส่วนต่างๆ เก็บเอาไว้ เพื่อนำมาพัฒนาเป็นต้นแบบ 3 มิติ ใช้ในการทำนายการผุกร่อนของซากเรือสำราญในตำนานแห่งนี้ และหาแนวทางในการอนุรักษ์เรือกลไฟลำนี้ในอนาคต

ทีมสำรวจยังเปิดเผยว่า แม้สภาพซากเรือไททานิกส่วนใหญ่จะยังคงสภาพดีอยู่ แต่ก็พบว่ามีบางส่วนที่แบคทีเรียกัดกินโลหะ ทำให้ผุกร่อนและกำลังเลือนหายไปตามกาลเวลา โดยเฉพาะส่วนปีกขวาของเรือที่ใกล้จะพังถล่มลงมา หรือจุดยอดนิยม "อ่างอาบน้ำของกัปตัน" ที่ปรากฏให้เห็นบ่อยครั้ง ขณะนี้ได้ถูกกัดกร่อนหายไปเกือบจะหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม นักวิชาการคาดว่าซากเรือไททานิกถูกกัดกร่อนเรื่อยๆ อยู่ใต้ท้องทะเล และซากเหล่านี้อาจจะผุพังและสูญสลายไปตามกาลเวลาภายในปี 2030 หากยังไม่มีแนวทางในการอนุรักษ์รักษาซากเรือลำนี้อย่างเป็นรูปธรรม ในอนาคตอันใกล้นี้ตำนานของเรือไททานิกอาจจะไม่มีภาพให้เห็นอีกต่อไปก็เป็นไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook