อินโดนีเซียเลือก "กาลิมันตันตะวันออก" สร้างเมืองหลวงใหม่แทน "จาการ์ตา"

อินโดนีเซียเลือก "กาลิมันตันตะวันออก" สร้างเมืองหลวงใหม่แทน "จาการ์ตา"

อินโดนีเซียเลือก "กาลิมันตันตะวันออก" สร้างเมืองหลวงใหม่แทน "จาการ์ตา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลอินโดฯ ตัดสินใจย้ายเมืองหลวงออกจากกรุงจาการ์ตา เลือก "จังหวัดกาลิมันตันตะวันออก" เป็นศูนย์กลางแห่งใหม่ คาดมีค่าใช้จ่ายกว่า 1 ล้านล้านบาทสร้างทุกอย่างรองรับพื้นที่บริหารประเทศแห่งใหม่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซีย ประกาศตัดสินใจเลือกจังหวัดกาลิมันตันตะวันออก ที่ต้้งอยู่บนเกาะบอร์เนียว เป็นพื้นที่สร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ของประเทศแทนที่กรุงจาการ์ตา โดยนายซอฟยาน ดจาลิล รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนที่อินโดนีเซีย เป็นผู้เปิดเผยถึงเรื่องนี้ หลังจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เสนอต่อรัฐสภาอย่างเป็นทางการที่จะย้ายเมืองหลวงออกจากกรุงจาการ์ตา เนื่องจากมีปัญหาเรื่องแออัดของประชากรที่อาศัยอยู่กว่า 10 ล้านคน และยังมีปัญหาเรื่องมลพิษ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพื้นที่ในจังหวัดกาลิมันตันตะวันออก ยังไม่มีการระบุออกมาอย่างเป็นทางการว่าจะปักหมุดเมืองหลวงแห่งใหม่ของอินโดนีเซียบริเวณใด แต่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลอินโดฯ เตรียมจัดสรรที่ดินเอาไว้แล้วราว 18,755 ไร่สำหรับขั้นตอนแรกของการพัฒนาเมืองหลวงแห่งใหม่

กระนั้น สื่อต่างประเทศ และสื่อของอินโดฯ เอง ต่างคาดการณ์ว่ารัฐบาลจะเลือกเมืองบูกิต โซฮาร์โต หรืออีกเมืองคือ ซัมโบจา ซึ่งทั้งสองเมืองก็ตั้งอยู่ในจังหวัดกาลิมันตันตะวันออก เป็นศูนย์กลางบริหารประเทศของรัฐบาลอินโดฯ

นอกจากนี้ นายเคนเนดี ซิมานจุนตัค รองผู้อำนวยการสำนักงานวางแผนการพัฒนาแห่งชาติ ออกมาระบุว่า การย้ายเมืองหลวงออกจากกรุงจาการ์ตา คาดว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายประมาณ 33,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1,014,350 ล้านบาท ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จะครอบคลุมการก่อสร้างศูนย์กลางของรัฐบาล บ้านพัก ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ เพื่อรองรับข้าราชการพลเรือนประมาณ 1.5 ล้านคน และคาดว่าจะมีการเคลื่อนย้ายในอีก 5 ปีข้างหน้า หรือในปี 2567

ทั้งนี้ เกาะบอร์เนียว ซึ่งเป็นที่ตั้งของจังหวัดกาลิมันตันตะวันออก รวมถึงยังมีอีก 4 จังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเกาะแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นพื้นที่ป่าฝน และมีลิงอุรังอุตังที่พบจำนวนมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook