มะกะโรนีในชามเฝอ

มะกะโรนีในชามเฝอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เปรียบเทียบเล่นๆ ไปงั้นเองเมื่อเห็นข่าวบริษัท ปิแอ็กจิโอ จากประเทศอิตาลี ผู้ผลิตรถสกูตเตอร์ยอดฮิต (และอมตะ) ภายใต้ชื่อยี่ห้อ เวสป้า (Vespa) มาลงทุนเปิดโรงงานผลิตรถ 2 ล้อดังกล่าวเป็นแห่งแรกในประเทศเวียดนาม เพิ่งตัดริบบิ้นเปิดโรงงานกันไปหมาดๆ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (24 มิ.ย.) นี้เอง นายโรแบร์โต โคลานินโน ประธานบริษัทซึ่งบินตรงมาจากอิตาลี กล่าวในวันเปิดโรงงานว่า เวียดนามเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับรถเวสป้า เพราะนอกจากจะมีเศรษฐกิจที่โตเร็ว การขยายตัวของจีดีพีสูงแล้ว คนหนุ่มสาวของเวียดนามยังนิยมขี่รถสกูตเตอร์เวสป้ากันเต็มท้องถนนอีกด้วย จนกระทั่งกล่าวได้ว่าเวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการใช้รถเวสป้าจำนวนมากที่สุดในโลกในเวลานี้ (บริษัทมีโรงงานในจีนและอินเดียด้วย)

เฉพาะปีที่แล้ว รถสกูตเตอร์ยี่ห้อเวสป้าทำยอดจำหน่ายในประเทศเวียดนามประมาณ 17,000 คัน โรงงานแห่งแรกซึ่งตั้งอยู่ในเมืองบินห์ ฟุค มีมูลค่าการลงทุน 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ บริษัทวางแผนว่า เริ่มแรกจะผลิตรถเวสป้าขนาดเครื่องยนต์ 125 ซีซี และ 150 ซีซี มีเป้าหมายการผลิตอยู่ที่ 100,000 คันต่อปี โดยจะวางจำหน่ายทั้งในตลาดประเทศเวียดนามเองและจะส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียด้วย

เราส่งออกรถสกูตเตอร์ เมด อิน อิตาลี มาโดยตลอด แต่วันพรุ่งนี้ เราจะส่งออกสกูตเตอร์ เมด อิน เวียดนาม ประธานของปิแอ็กจิโอกล่าว ทุกวันนี้เวียดนามซึ่งมีประชากรทั้งประเทศราว 87 ล้านคน มีมอเตอร์ไซค์วิ่งตะบึงอยู่ตามถนนหนทางทั่วประเทศมากกว่า 20 ล้านคัน เวสป้าหวังจะได้มีส่วนแบ่งเค้กก้อนใหญ่ในตลาดดังกล่าวซึ่งส่วนใหญ่มีมอเตอร์ไซค์ฮอนด้าและยี่ห้ออื่นๆ ของญี่ปุ่นครอบครองอยู่ รถสกูตเตอร์เวสป้าไม่เพียงมีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่สมัยสงครามซึ่งทำให้ชาวเวียดนามมีความรู้สึกผูกพันกับรถยี่ห้อนี้สืบทอดมาถึงคนหนุ่มสาวยุคปัจจุบัน แต่กระแสความนิยมรูปลักษณ์ที่อมตะ ดูคลาสสิก ยังทำให้เวสป้าเป็นที่หมายปองของคนรุ่นใหม่ ทั้งนี้มีการก่อตั้งสมาคมคนรักเวสป้าแห่งประเทศเวียดนาม (Vietnam Vespa Club) ทั้งยังมีการจัดทัวร์ขี่รถเวสป้าตะลอนเที่ยวตามสถานที่สำคัญๆ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวในประเทศ เช่นเดียวกับในอิตาลีและฝรั่งเศส ที่มีทัวร์ขี่รถเที่ยวในลักษณะนี้เช่นกัน

เรื่องนี้นับเป็นข่าวดีสำหรับคนเวียดนาม เพราะนอกจากจะได้เงินลงทุนโดยตรง (เอฟดีไอ) เข้าประเทศแล้ว ยังมีการสร้างงานใหม่ถึง 350 อัตรา และที่สำคัญก็คือ พวกเขาจะได้ขี่สกูตเตอร์สุดฮอตในราคาถูกลง เพราะเวสป้านำเข้าจากต่างประเทศนั้นราคาสูงถึง 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.7 แสนบาท) ซึ่งนับว่าแพงสำหรับคนทั่วไป แต่ถ้าผลิตได้เองในประเทศเวียดนาม ราคาจำหน่ายก็จะลดลงราว 1,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือถูกลงถึง 51,000 บาท ทำให้พวกเขาสามารถเป็นเจ้าของรถ 2 ล้อในฝันได้ง่ายขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook