เสียงลั่นดังเปรี้ยง! พระธาตุชัยยะมงคลวงศ์วริศ พังถล่มไม่ทราบสาเหตุ

เสียงลั่นดังเปรี้ยง! พระธาตุชัยยะมงคลวงศ์วริศ พังถล่มไม่ทราบสาเหตุ

เสียงลั่นดังเปรี้ยง! พระธาตุชัยยะมงคลวงศ์วริศ พังถล่มไม่ทราบสาเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระธาตุชัยยะมงคลวงศ์วริศ เชียงราย เกิดทรุดตัวส่งเสียงดังลั่นเปรี้ยง ก่อนพังถล่มลงมาอย่างไม่ทราบสาเหตุ ชาวบ้านสุดแสนเสียดาย

(26 ส.ค.) พระสงฆ์และชาวบ้านวัดชัยมงคล อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ได้ร่วมกันสำรวจความเสียหายพระธาตุชัยยะมงคลวงศ์วริศ หลังจากเกิดทรุดตัวล้มพังลงมาอย่างไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ตัวพระธาตุเสียหาย ทั้งองค์ยอดเม็ดน้ำค้างของยอดฉัตร ไปจนถึงบัวรองปรีของพระธาตุร่วงหักตกลงมา ส่วนตัวยอดฉัตรของพระธาตุทางวัดได้เก็บรักษาไว้ และได้ปิดล้อมสถานที่เป็นเขตอันตราย พร้อมกับแจ้งสำนักพระพุทธศาสนาเข้ามาตรวจสอบ

พระรุ่งอรุณ กะตะธัมฺโม พระลูกวัดชัยมงคล แจ้งว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (25 ส.ค.) อยู่ๆ ได้มีเสียงดังสนั่น มาจากบริเวณหลังวัด ต่อหลังจากนั้นได้มีช่างก่อสร้างรั้วสำนักงานขนส่ง อำเภอพาน เข้ามาแจ้งว่า องค์พระธาตุของวัดได้ทรุดตัวลงมาอย่างไม่มีสาเหตุ เกิดความเสียหายยอดฉัตร และตัวองค์ธาตุ จึงได้ล้อมพื้นที่ขององค์พระธาตุไว้ เป็นเขตอันตราย รอการประสานงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสำรวจ

โดยในวันนี้ ทางผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านใกล้วัดชัยมงคลได้ร่วมกัน ออกสำรวจความเสียหาย และถ่ายภาพความเสียหายขององค์พระธาตุ เพื่อรายงานไปยังเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล และแจ้งไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลสันติสุข รวมถึงรายงานไปยัง วัดห้วยปลากั้ง ซึ่งเป็นเจ้าภาพ ในการก่อสร้างพระธาตุแห่งนี้ ส่วนสาเหตุ ยังคงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบ

สำหรับพระธาตุแห่งนี้ก่อสร้างเมื่อปี 2557 ในช่วงขณะที่ พระครูธรรมภาณพินิตพระครูธรรมภาณพินิต ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอพาน และเป็นเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้ โดยมีหลวงพ่อพบโชค แห่งวัดห้วยปลากั้ง ได้สนับสนุนการก่อสร้างเมื่อปี 2557 หลังจากนี้คณะกรรมการวัดแจ้งว่า กำลังดำเนินการสำรวจความเสียหายและแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะทำการบูรณะองค์พระธาตุต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook