''ฮอลล์ ออฟ เฟม ไนท์'' ขวัญ-กำลังใจนักกีฬา

''ฮอลล์ ออฟ เฟม ไนท์'' ขวัญ-กำลังใจนักกีฬา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มอบขวัญและกำลังใจให้แก่นักกีฬา ครอสเวิร์ดเกม เอแม็ท คำคม และซูโดกุ ดีเด่นของประเทศไทย สมาคมครอสเวิร์ดเกม เอแม็ท คำคม และซูโดกุ แห่งประเทศไทย โดย อำนวย พลอยแสงงาม นายกสมาคมฯ จัดงาน ฮอลล์ ออฟ เฟม ไนท์ 2009 ขึ้นที่ดิ อีเวนท์ โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส เพื่อมอบเกียรติบัตรและเหรียญตราแก่นักกีฬาดีเด่นของไทยประจำฤดูกาลแข่งขันปี 2551-2552 รวมถึงเลี้ยงต้อนรับนักกีฬาจาก 14 ชาติ ที่ เข้าร่วมมหกรรมการแข่งขันเกมกีฬาเพื่อการศึกษา แบรนด์ครอสเวิร์ดเกม ชิงแชมป์ประเทศไทยและนานาชาติ ครั้งที่ 24 ประจำปี 2552 ชิงถ้วยรางวัลพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ในงานได้รับเกียรติจาก ภราดา อนุพัทธ์ เพชรายุทธชัย รองอธิการบดีการคลัง ม.อัสสัมชัญ เป็นประธาน โดยมี ดร.ประภา เหตระกูล ศรีนวลนัด บรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และ ภาณุชัย เหตระกูล ศรีนวลนัด รองผู้อำนวยการฝ่ายผลิต บริษัท สี่พระยาการพิมพ์ จำกัด ร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

นายอำนวย กล่าวว่า งานในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 8 แล้ว เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่นักกีฬาครอส เวิร์ดเกม เอแมำคม และซูโดกุ ดีเด่นของไทย จำนวน 24 คน ซึ่งมีการแข่งขันและสะสมอันดับตลอดฤดูกาล หากย้อนไป 24 ปีก่อน กีฬานี้ไม่เป็นที่รู้จักมากนัก มีนักกีฬาเพียงหลักร้อย ปัจจุบันมีเป็นหลักพันหลักหมื่น สามารถเข้าแข่งขันเวทีระดับโลกได้ การแข่งขันล่าสุด แบรนด์ครอสเวิร์ดเกม ชิงแชมป์ประเทศไทยและนานาชาติ ครั้งที่ 24 ประจำปี 2552 ที่สยามพารากอน มีผู้เข้าแข่งขันกว่า 7,000 คน เป็นนักกีฬาต่างชาติกว่า 100 คนเท่านั้น การแข่งขันมีหลายระดับ นักกีฬาที่อายุน้อยที่สุด 8 ปี และมากสุด 82 ปี กีฬาประเภทนี้นอกจากความรู้ยังได้ความเพลิดเพลิน สมองมีการพัฒนาตลอด ผลวิจัยต่างประเทศบอก ว่าช่วยลดความเสี่ยงเป็นอัลไซเมอร์

นายปกรณ์ เนมิตรมานสุข นักกีฬาครอสเวิร์ดเกมที่มีเรตติ้งเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทยขณะนี้ และรองแชมป์โลก 2 สมัยปี 2546 และ 2548 กล่าวว่า เล่นครอส เวิร์ดเกมมา 20 ปีแล้ว โดยเริ่มเล่นตั้งแต่อายุ 12 ขวบ ปัจจุบันเป็นสถาปนิก การเล่นครอสเวิร์ดเกมมีประโยชน์มากมาย ช่วยฝึกสมองและทักษะการใช้เหตุผลในการตัดสินใจ นำมาปรับใช้กับชีวิตปัจจุบัน ได้ เพราะการลงศัพท์แต่ละเกมมีทางเลือกหลายทาง ต้องตัดสิน ใจเลือกทางที่ดีที่สุดที่ทำให้ชนะ เหมือนกับงานออกแบบที่มีหลาย ตัวเลือก ต้องคิดและตัดสินใจเลือกตัวเลือกที่ดีที่สุดให้ลูกค้า

นายภาณุพล สัจยากร แชมป์โลก ปี 2546 คนไทยและคนเอเชียคนแรกที่ได้รางวัลนี้ ปัจจุบันเป็นเวท สต็อกซ์ อนาไลซิส บริษัท เอ็กซอลโมบิล จำกัด กล่าวว่า เล่นครอส เวิร์ดเกมตั้งแต่อายุ 13 ปี ถึงปัจจุบัน 11 ปีแล้ว ครอสเวิร์ดเกมช่วยในการพัฒนาระบบการจัดการความคิด ทำให้ได้ฝึกสมองและช่วยเรื่องการสะกดคำเป็นประโยชน์ในการทำงานมาก เป็นการฝึกสมาธิ ให้รู้จักการใช้ตรรกะมาช่วยคำนึงถึงความน่าจะเป็น คนที่จะเล่นให้เก่งต้องหมั่นฝึกฝน และคิดเริ่มเล่นแนะว่าให้หมั่นฝึกฝนบ่อย ๆ หาศัพท์ใหม่ ๆ และหมั่นคิดถึงคำศัพท์อยู่เสมอ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook