พาณิชย์ขู่ฟันค้าปลีกดัมพ์ราคา

พาณิชย์ขู่ฟันค้าปลีกดัมพ์ราคา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีร้านโชห่วยเข้ามาร้องเรียนที่ คน. กว่า 100 ราย ถึงห้างค้าปลีกที่แข่งลดราคาขายสินค้าอุปโภคบริโภคและขายถูกกว่าต้นทุนการผลิตสินค้าหลายรายการ ซึ่งถือว่ามีความผิดและเข้าข่ายการแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม เพราะเอาเปรียบร้านค้ารายเล็ก และกระทบไปยังผู้ผลิตสินค้า (ซัพพลายเออร์) ด้วย ซึ่งกรมการค้าภายในอยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด และโชห่วยที่เข้ามาร้องเรียนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 30%

พร้อมกันนี้ คน. อยู่ระหว่างตรวจสอบห้างค้าปลีกที่ขายสินค้าเฮาส์แบรนด์ในแพ็กเกจจิ้งและขนาดบรรจุภัณฑ์ที่เหมือนกับเจ้าของสินค้าแบรนด์ดังที่วางจำหน่ายอยู่ แต่ขายในราคาถูกกว่า 50% เช่น น้ำมันพืช เป็นต้น ทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนและเลือกซื้อสินค้าไป ซึ่งปัจจุบันมีผู้เข้ามาร้องเรียนแล้วกว่า 100 ราย และเรื่องดังกล่าวถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้าเช่นกัน โดยโชห่วยที่พบห้างค้าปลีกขายสินค้าที่ไม่เป็นธรรมสามารถเข้ามาร้องเรียนได้ที่เบอร์โทร. 1569

ขณะนี้กรมกำลังสอบสวนห้างค้าปลีกรายใหญ่ว่าขายสินค้าต่ำกว่าทุนหรือไม่ แต่ยอมรับว่าขั้นตอนการลงโทษ และหาผู้ที่ทำความผิดนั้นต้องใช้เวลานาน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของกรมไม่เชี่ยวชาญกับการตรวจสอบและสอบสวนได้มากเท่ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยความผิดตาม พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า จำคุก 3 ปี และปรับ 6 ล้านบาท

สำหรับความคืบหน้าแผนการพัฒนาตลาดสดของกระทรวงพาณิชย์ให้แข่งขันกับห้างค้าปลีกได้มากขึ้นนั้น คน. ได้จัดทำโครงการตลาดสดสีฟ้า กำหนดให้ตลาดสดที่เข้าร่วมโครงการต้องขายสินค้าที่มีคุณภาพและมีสินค้าท้องถิ่นวางตลาดที่แตกต่างจากห้างค้าปลีกทั่วไป ต้องขายสินค้าราคาถูกกว่าที่อื่น และติดตั้งราคาขายให้ผู้บริโภคเห็นอย่างชัดเจน คาดว่าจะดำเนินการโครงการตลาดสดสีฟ้าได้ครบ 10 แห่งในเดือน ต.ค.นี้ และเพิ่มเป็น 30 แห่งในปี 53 เพื่อให้ตลาดสดไทยแข่งขันกับห้างค้าปลีกได้ในระยะยาว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook