เจ้าหญิงนักเปียโนชาวฝรั่งเศส

เจ้าหญิงนักเปียโนชาวฝรั่งเศส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ร่วมสืบสานพระปณิธานพระพี่นางฯ

พระกรุณาธิคุณในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่ทรงมีต่อวงการดนตรีคลาสสิกของไทย ยังคงได้รับการ สืบสานพระปณิธาน เพื่อเผยแพร่ให้เป็น ที่รู้จักอย่างกว้างขวางต่อไป โดย คณะกรรมการทุนส่งเสริมดนตรีคลาสสิกในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ร่วมกับ โรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์คนายเลิศ จัดการแสดงดนตรีคลาสสิกการกุศล เปียโน รีไซทอล รำลึกพระกรุณาธิคุณ บรรเลงดนตรีโดยนักเปียโนคลาสสิกระดับโลกชาวฝรั่งเศส เจ้าหญิงคาโรไลน์ มูราต์ (มาดาม คาโรลีน แฮฟเนอร์) ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ เวลา 20.00 น. ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์คนายเลิศ

คุณหญิงวงจันทร์ พินัยนิติศาสตร์ เหรัญญิกทุนส่งเสริมดนตรีคลาสสิกฯ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าพี่ นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงศึกษาเปียโนร่วมกับพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล (รัชกาลที่ 8) และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มายาวนานตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ กระทั่งถึงระดึกษาตอนต้น และทรงเลิกศึกษาเปียโนเมื่อขึ้นชั้นมัธยมปลาย เนื่องจากไม่มีพระอาจารย์ผู้สอนเปียโน และทรงต้องศึกษาเล่าเรียนอย่างหนัก แต่ในระหว่างทรงการบ้าน สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงฟังดนตรีคลาสสิกอยู่ตลอด

นายจุมพจน์ เชื้อสาย เลขาธิการทุนส่งเสริมดนตรีคลาสสิกฯ เปิดเผยว่า นับเป็นความโชคดีในปีนี้ มีโอกาสเชิญนักดนตรีระดับโลกที่มีชีวประวัติน่าสนใจร่วมเปิดการแสดง เนื่องด้วยเจ้าหญิงคาโรไลน์ทรงมีโอกาส เข้าเฝ้า สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และประทับใจในพระจริยวัตรอันงดงามจึงตอบตกลงมาแสดง เพื่อรำลึกในพระกรุณาธิคุณและเป็นการถวายงานสืบทอดพระปณิธานเกี่ยวกับการศึกษา เจ้าหญิงคาโรไลน์ทรงเลือกเพลงที่จะแสดงเองทั้งหมด เป็นค่ำคืนการแสดงเปียโนของโชแปง หนึ่งในคีตกวีที่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ทรงโปรด การ แสดงแบ่งออกเป็น 2 ส่วน จะมีการแสดงเพลงบัลลาดหมายเลข 1-2-3-4 ของโชแปงทั้งหมดพร้อมกันในคืนเดียวกัน ถือเป็นโอกาสที่หาฟังได้ยากมาก

เจ้าหญิงคาโรไลน์มีโอกาสเข้าเฝ้าสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ 4-5 ครั้งที่สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีการจัดการแสดงดนตรีเวร์บิเยร์ มิวสิค เฟสติวัลเป็นประจำทุก ๆ หน้าร้อน และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เคยทอดพระเนตรการแสดงเปียโนของเจ้าหญิงคาโรไลน์ในเมืองไทยมาแล้วถึง 3 ครั้ง.

เจ้าหญิงคาโรไลน์ มูราต์ ทรงสืบเชื้อสายจากราชวงศ์จักรพรรดิฝรั่งเศส โดยบรรพบุรุษฝ่ายมารดาแห่งตระกูลแฮฟเนอร์เป็นสหายและผู้อุปถัมภ์โมซาร์ต เจ้าหญิงคาโรไลน์ มีความสามารถสูงในการเดี่ยวเปียโนเชิงเทคนิคการเคลื่อนไหว การตีความตัวโน้ต และมีความรู้ดนตรีด้านอื่น ๆ อย่างลึกซึ้ง จนเป็นที่ยกย่องของนักดนตรี นักร้องอุปรากรและวาทยกรชื่อดังของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook