''สลากพนัน'' ก็พันธกิจ ''ปกป้องสิทธิเด็ก''

''สลากพนัน'' ก็พันธกิจ ''ปกป้องสิทธิเด็ก''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หน้าที่ระดับ ''รัฐบาล''

กรณีปัญหา สลากพนัน ซึ่ง เดลินิวส์ เปิดประเด็นตีแผ่เกาะติดต่อเนื่องนั้น ทาง สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์ ชี้ไปเมื่อวันก่อนว่าปัญหาที่สังคมไทยเคยมองข้ามปัญหานี้ มอมเมาอย่างน้อย 5 ประเด็นคือ... การติดการพนัน, การติดเหล้า-เบียร์-บุหรี่ ที่ถูกใช้เป็นของรางวัล, การติดนิสัยการโกง จากการพนัน, การติดนิสัยขี้ขโมย จากการหาเงินเล่นพนัน และ การก่ออาชญากรรม ต่าง ๆ หลังจากติด 4 อย่างที่ว่ามา

ขณะเดียวกันปัญหานี้ก็ผิดกฎหมายอย่างน้อย 4 ฉบับคือ... ผิด พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 บัญชี ข. เมื่อมีการเล่นพนัน, ผิด พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 เมื่อปล่อยปละหรือชักจูงให้เด็กเล่นพนัน, ผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เมื่อใช้เหล้า-เบียร์เป็นของรางวัลล่อใจให้เล่นพนัน, ผิด พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535 เมื่อใช้บุหรี่เป็นของรางวัลแล้วให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นพนัน

และไม่เพียงเป็นปัญหา 5 มอมเมา กับ 4 ผิด เท่านั้น...

ที่สำคัญ สลากพนัน ยังเป็นการ ละเมิดสิทธิเด็ก ด้วย !!

ทั้งนี้ ตามที่ สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์ ได้ชี้ไว้ว่า... อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ที่เกิดขึ้นสืบเนื่องจากปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิเด็ก องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในรัฐภาคีตามอนุสัญญานี้ ในข้อ 19 ของอนุสัญญา ระบุว่า... ต้องมีการดำเนินมาตรการทั้งปวงเพื่อปกป้องมิให้เด็กเผชิญการปฏิบัติที่ผิด-การแสวงหาผลประโยชน์, ข้อ 32 ระบุว่า... ต้องคุ้มครองเด็กจากการถูกแสวงประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และข้อ 36 ระบุว่า...ต้องคุ้มครองเด็กจากการถูกแสวงประโยชน์ทุกรูปแบบที่เป็นผลร้ายต่อสวัสดิภาพเด็กนั้น

กับประเด็น ละเมิดสิทธิเด็ก ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญ เป็นจุด เริ่มของปัญหาอื่น ๆ นั้น ฉัตรชัย เชื้อรามัญ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานเด็กและเยาวชนสร้างสรรค์ และสำนักข่าวเด็กและเยาวชน ขบวนการตาสับปะรด ก็ร่วมสำทับซ้ำในประเด็นนี้ว่า... การที่ผู้ใหญ่นำสลากพนัน หรือ สลากจับเบอร์-สลากชิงโชค พวกนี้มาให้เด็กเล่นพนัน หรือการปล่อยปละละเลย ถือเป็นการละเมิดสิเด็ก ทำให้เด็กตกเป็นเหยื่อจากการแสวงหากำไรหรือผลประโยชน์ของผู้ใหญ่ หรือเป็นการ ไม่ปกป้องคุ้มครองเด็ก

ฉัตรชัยบอกว่า... สลากพนันนี้เข้าถึงเด็กได้ง่ายมาก เพราะอยู่ในร้านค้าปะปนกับสินค้าอื่น ๆ ซึ่งการกระทำเช่นนี้ไม่รับผิดชอบต่อเด็ก และเหตุที่มีมานานและมีมาตลอดจนปัจจุบัน ก็เพราะเล่นพนันได้ในราคาไม่แพง มีรางวัลใหญ่ ๆ ล่อใจ ซึ่งของรางวัลนั้นหากเป็นเหล้า เบียร์ บุหรี่ ถ้าเด็กได้ไปก็คงไม่นำไปให้พ่อแม่ เพราะจะกลัวถูกว่ากล่าวที่นำเงินไปเล่นพนันสลาก ก็จะยิ่งเป็นปัญหา เพราะเด็กอาจอยากรู้อยากลองและบริโภคเอง

ทุกวันนี้เด็กและเยาวชนไทยตกเป็นเหยื่อการกระทำของผู้ใหญ่แทบทุกประเภท ทั้งด้านเพศ ไอที การโฆษณา ของมอมเมาต่าง ๆ จนเป็นปัญหาต่อเนื่องที่ทำให้เด็กทำร้ายเด็กด้วยกันเอง ในขณะที่การ ควบคุมปัญหาที่ต้นทาง โดยฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องนั้น มีน้อยมาก หรือบางกรณีไม่มีเลย เพราะถูกมองว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะไม่มีกระบวนการคำนึงถึง ปัญหาจึงเกิดมากมายเช่นทุกวันนี้ !!

ผอ.ศูนย์ประสานงานเด็กและเยาวชนฯ ระบุอีกว่า... ถึงเวลาแล้วที่สังคมไทยจะต้องใส่ใจ-ร่วมจัดการกับปัญหาผู้ใหญ่ที่มุ่งแต่จะแสวงหาหรือค้ากำไรจากเด็ก ซึ่งสำหรับ สลากพนัน ที่ก็ถือเป็นการ ละเมิดสิทธิเด็ก นั้น แม้จะเป็นจุดเล็ก ๆ แต่ก็เป็นการปลูกฝังทั้งเรื่องการพนัน และเปิดช่องให้อบายมุขต่าง ๆ ข้องแวะและเข้าถึงเด็กชนิดที่ไม่รู้ตัว ซึ่งเด็กเป็นกลุ่มที่อ่อนไหว รู้ไม่เท่าทันใจตนเอง ก็ เป็นเหยื่อผู้ใหญ่เห็นแก่ได้

ด้าน สรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ ผู้อำนวยการมูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก ก็ร่วมชี้ว่า... สลากพนัน นี้เมื่อมองในแง่ของสิทธิเด็ก เป็นการ ละเมิดสิทธิเด็กแน่นอน เพราะเด็กตกเป็นเหยื่อจากการละเมิดโดยการแสวงหาผลประโยชน์ของผู้ใหญ่ ซึ่งสังคมไทยเราปล่อยปละละเลยเรื่องการพนันในรูปแบบของสลากพนัน ชิงโชค จับเบอร์ มานานมาก จนจะกลายเป็นเรื่องปกติในสังคมไทยไปแล้ว ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วมันเป็นปัญหา

สลากพวกนี้ แว่าของรางวัลจะเป็นแค่ตุ๊กตา ก็ถือว่าละเมิดสิทธิเด็กแล้ว เพราะเป็นเรื่องการพนัน การเสี่ยงโชค เป็นการปลูกฝังทำให้เด็กหมกมุ่นกับการพนันชนิดที่ไม่รู้เนื้อรู้ตัว และยิ่งของรางวัลเป็นอบายมุขต่าง ๆ เหล้า เบียร์ บุหรี่ ก็ยิ่งเป็นการละเมิด 2 ชั้น หนักเข้าไปอีก จึงอยากเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกวดขันดูแลเรื่องสลากพนันที่เป็นการแสวงหาผลประโยชน์จากเด็กให้มากขึ้น ...สรรพสิทธิ์ระบุ

ทั้งนี้ แม้ล่าสุดเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติในหลายส่วนได้เริ่มกวดขัน จัดการปัญหา สลากพนัน แล้ว แต่ที่ ผอ.มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็กได้ชี้ถึงพันธกิจของไทยในการเป็นรัฐภาคีตาม อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก โดยบอกว่า... รัฐภาคีต้องหาทางสกัดกั้นการละเมิดการแสวงหาผลประโยชน์จากเด็ก แต่กรณีสลากพนันนี้ ที่ผ่านมารัฐไม่มีการดำเนินการจริงจัง ก็น่าคิด จุดนี้ถือเป็นกุญแจสำคัญในการจัดการปัญหาสลากพนัน

คำว่า รัฐภาคีต้อง... นั้น รัฐ ย่อมหมายถึง รัฐบาล ขณะที่ ต้อง ย่อมหมายถึง เป็นหน้าที่ ซึ่งปัญหาของเด็กไทยที่รัฐบาลปัจจุบันต้องแก้ไขแม้จะมีหลายเรื่องใหญ่ แต่รัฐบาล ทั้งโดย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีกหลายคน-หลายกระทรวง ก็ อย่าได้มองข้ามสลากพนัน !!

เพราะเรื่องที่มักจะถูกมองว่าเล็กนี่แหละสามารถเป็น ต้นลม

เป็นต้นลมที่สามารถ โหมไฟปัญหาใหญ่ ๆ ได้ตั้งหลายด้าน

นายกฯ-รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ต้อง ปกป้องเด็กไทย ด้วย !!!.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook