ผ่อนผัน

ผ่อนผัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คอลัมน์ ถุงแดง

เดิมการผ่อนผันรถบรรทุกพ่วง 22 ล้อ 6 เพลา ซึ่งบรรทุกน้ำหนักรวมตัวรถได้ไม่เกิน 53 ตัน จะหมดในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

ล่าสุดคณะกรรมการพิจารณาผลกระทบและกำหนดพิกัดน้ำหนักสำหรับรถบรรทุกให้มีการผ่อนผันขยายเวลาออกไปอีกจนถึง 31 ธ.ค.55 และตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 56 ให้บรรทุกน้ำหนักรวมตัวรถได้ไม่เกิน 50.5 ตันเหมือนเดิม

การขยายระยะเวลาดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าเศรษฐกิจอยู่ในภาวะถดถอย จึงจำเป็นต้องบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการด้านการขนส่งที่ได้ลงทุนประกอบรถบรรทุกไปแล้ว และเพื่อให้รถบรรทุกที่ได้จดทะเบียนในปัจจุบันให้สามารถใช้งานต่อไปได้

เรื่องดังกล่าวกรมทางหลวงจะต้องไปออกประกาศกรมทางหลวงเพื่อให้มีการบังคับใช้ต่อไป

นายเทียนโชติ จงพีร์เพียร รองอธิบดีกรมทางหลวง ระบุว่ากรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท เป็นห่วงเรื่องน้ำหนักของสะพานเก่าและมีช่วงยาวซึ่งใช้งานมานาน หากมีการเพิ่มน้ำหนักการบรรทุกอาจเกิดความล้าของตัวสะพานทำให้อายุการใช้งานน้อยลง

และเมื่อถึงจุดวิกฤตสะพานอาจพังได้ จึงได้พยายามกวดขันรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ซึ่งกรมทางหลวงอยู่ระหว่างการเชื่อมข้อมูลต่างๆ จากด่านชั่งน้ำหนัก รวมถึงการส่งใบแสดงข้อมูลผลการชั่งน้ำหนักให้ผู้ขับรถบรรทุกด้วย

นอกจากนี้ ยังเห็นควรให้ประกาศน้ำหนักบรรทุกเป็นการถาวร สำหรับรถพ่วง 22 ล้อ 6 เพลา บรรทุกน้ำหนักรวมได้ไม่เกิน 50.5 ตัน ทั้งรถเก่าและรถใหม่ ส่วนรถบรรทุกพ่วง 22 ล้อ 6 เพลา บรรทุกน้ำหนักได้ไม่เกิน 47 ตัน ทั้งรถเก่าและรถใหม่

เป็นข้อสังเกตที่ผู้บริหารกระทรวงคมนาคมไม่ควรมองข้าม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook