ทำแต่งาน

ทำแต่งาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกรัฐมนตรีซิลวิโอ เบอร์ลุคสโคนี ยืดเวลาการปรากฏตัวบนเวทีโลกต่อไปได้อีกเมื่อต้องมารับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดจี-8 (ประเทศผู้นำอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ชาติ) ในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ก็เพื่อการปฏิบัติภารกิจเชิงการทูตเป็นสำคัญ แต่ส่วนหนึ่งก็ถือว่าช่วยเบี่ยงเบนความสนใจที่โดนถล่มอย่างหนักเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับสาว ๆ ทำเอาตัวเขาเสียรังวัดไปบ้างนิดหน่อย

เพราะการสำรวจประชามติ (โพล) ที่ออกมาเมื่อไม่กี่วันมานี้ คะแนนนิยมลดลงไปอย่างน้อยก็ 2 จุด จาก 51% เหลือ 49% แต่นายกฯ แดนมะกะโรนีก็จดลงบัญชีว่ามีภารกิจสำคัญทางการทูตที่สามารถช่วยคลี่คลายความตึงเครียดระหว่างนาโต (องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ) กับรัสเซียได้สำเร็จ

นักสำรวจชั้นนำ เรนาโต มานน์ไฮ เมอร์ เขียนลงในสื่อสิ่งพิมพ์ คอร์ริเอร์ เดลลา ซาราว่า แม้จะยังไงก็ตาม เบอร์ลุคสโคนีก็ยังพอใจกับเสียงสนับสนุนกึ่งหนึ่งของคนอิตาเลียน แม้สื่อบางกระแสฟันธงว่า เวลาในตำแหน่งนายกฯของเขาเหลือน้อยเต็มที ทำนองอยู่ไม่ยืดแน่

ในการประชุมเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เบอร์ลุคสโคนีโผล่ไปเสนอหน้านาทีสุดท้ายจริง ๆ ในการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศระหว่างนาโตกับรัสเซีย และถือได้ว่าเป็นประมุขรัฐบาลคนเดียวที่ไป เพราะแม้แต่นายกฯจากประเทศเจ้าภาพ คอสตาส คารามานลิส แห่งกรีซ ก็ยังไม่ได้ไปร่วม

การจู่โจมอย่างรวดเร็วแบบนี้ก็ถือว่าเข้าทางผู้นำรัฐบาลโรมเลยทีเดียวเพราะกำลังหาทางโต้ข้อกล่าวนคุณโสฯ มาปาร์ตี้กัน ที่บ้าน แต่เขากลับได้รับคำชมจากนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย และยังให้เกียรติเขาแสดงความเป็นรัฐบุรุษออกมาบนเวทีประชุมสุดยอดผู้นำจี-8 ซึ่งกำหนดจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 8-10 ก.ค.นี้ ที่เมืองลากุยลาทางตอนกลางของประเทศเกือกบู๊ต

ลาฟรอฟบอกว่า สำคัญมากที่เบอร์ลุค สโคนีได้แสดงความรับผิดชอบส่วนตัวในการช่วยนาโตกับรัสเซียรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางทหาร ซึ่งเบอร์ลุคสโคนีเคยเป็นประธานประชุมสุดยอดเมื่อปี 2545 แต่ต้องมาถูกระงับไปเพราะรัสเซียทำสงครามกับจอร์เจีย

สองสัปดาห์ก่อนหน้านี้ เบอร์ลุคสโคนีสนุกกับเวลา 2 ชั่วโมง ที่ได้ไปเยี่ยมประธานา ธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐถึงทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน แล้วยังได้รับโทรศัพท์คุยกันยาว 30 นาทีกับประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ แห่งรัสเซีย ซึ่งผู้นำจากแดนหมีขาวแสดงความปรารถนาที่จะรื้อฟื้นความร่วมมือเต็มรูปแบบกับนาโต

จากนั้น นายกฯ เบอร์ลุคสโคนียังต้องบินไปเมืองเซอร์เตประเทศลิเบีย เพราะยังมีอีกภารกิจที่ได้รับมอบหมายคือเข้าร่วมประชุมสุดยอดสหภาพแอฟริกันซึ่งทางประเทศในภูมิภาคแอฟริกามุ่งเน้นมาที่การประชุมสุดยอดจี-8 ที่เมืองลากุยลา และทางฝ่ายลิเบียโดยนายโมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียเป็นคนเชิญนายกฯ อิตาลีให้มาร่วมประชุมด้วย ตอนที่เขาแวะไปเยือน กรุงโรม

เบอร์ลุคสโคนีถูกโจมตีอย่างหนัก นับ ตั้งแต่ศรีภรรยาของประกาศขอหย่า โดยหาว่า เขาเป็นคนเลือกหญิงสาวและโชว์เกิร์ลมาคนสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งสมาชิกรัฐสภายุโรป และยังไปร่วมงานวันเกิดของสาวน้อยวัย 18 ปี อาชีพนางแบบ

ตั้งแต่นั้นมา สามสาว รวมถึงโสเภณีชั้นสูงได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์อิตาเลียน ว่า ไปร่วมงานปาร์ตี้ที่บ้านพักนายกฯ เบอร์ ลุคสโคนี โดยสองคนบอกว่า ได้ค่าจ้าง 1,000 ยูโร (ประมาณ 48,000 บาท) จากคนใกล้ชิดของเบอร์ลุคสโคนีเป็นคนจ่ายให้

พนักงานอัยการของเมืองบารีเริ่มการ สอบสวนในเรื่องนี้โดยมุ่งไปที่คนคุ้นเคย

สาวเอสคอร์ต ปาตริเซีย ดาดดาริโอ บอกว่าเคยอยู่ด้วยกันทั้งคืนกับเบอร์ลุคสโคนี หลังปาร์ตี้เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ปีที่แล้ว ขณะที่ผู้หญิงอีกคนโชว์แหวนเพชรที่นายกฯ อิตาลีให้ แถมยังเล่าเรื่องเต้นรำด้วยกันจนถึงเช้า แถมยัง ได้ร้องเพลง เล่าเรื่องตลก และคุยโม้เรื่องไปทำเนียบขาว

แต่นายกฯ เบอร์ลุคสโคนีปฏิเสธลูกเดียวว่าไม่รู้จักเธอ และไม่เคยจ่ายเงินซื้อความสุขทางเพศ เรื่องกล่าวหาแบบนี้ช่างไร้สาระสิ้นดี คนอิตาเลียนครึ่งหนึ่งอยากให้ตนเป็นแบบนี้หรือ

คงไม่เกี่ยวกับคนที่อยู่แถวทะเลทรายหรอกนะ.

เลนซ์ซูม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook