หวัด 09 ลาม41จว. วิทยา สั่งคุมเข้ม3เดือน

หวัด 09 ลาม41จว. วิทยา สั่งคุมเข้ม3เดือน

หวัด 09 ลาม41จว. วิทยา สั่งคุมเข้ม3เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.สธ.กำชับ อสม. สื่อมวลชนทุกจังหวัดประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับ ปชช. ชี้ผู้ป่วย 1 คนแพร่เชื้อได้ 1-2 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ก.ค.) นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปยังหอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฎ จ.อุบลราชธานี เพื่อเปิดประชุมและมอบนโยบายป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หรือ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ใน 4 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร และอำนาจเจริญ กว่า 2,000 คน

นายวิทยา กล่าวว่า ในขณะนี้พบผู้ติดเชื้อในประเทศแล้ว 41 จังหวัด จึงได้กำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ( สสจ.) ทั่วประเทศ เฝ้าระวังผู้ป่วยและควบคุมป้องกันโรคในพื้นที่อย่างเข้มข้นช่วง 3 เดือน นับจากวันนี้ไป โดยให้จัดเจ้าหน้าที่ ร่วมกับ อสม.ให้ความรู้ประชาชนในหมู่บ้านทุกวัน รวมทั้งในสถานศึกษา สถานที่ราชการ โรงงาน หรือหน่วยงานอื่นๆ และขอความร่วมมือสื่อมวลชนในพื้นที่ ช่วยประชาสัมพันธ์วิธีการป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ให้ประชาชนเข้าใจ สำหรับจังหวัดที่เป็นพื้นที่ชายแดน ขอให้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ประจำด่านควบคุมโรคติดต่อ ตั้งจุดคัดกรอง แจกหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ คำแนะนำการป้องกันโรคแก่ผู้เดินทางผ่านเข้า-ออก ป้องกันเชื้อเข้าประเทศเพิ่ม ทั้งนี้ ผู้ป่วย 1 คนสามารถแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้ 1-2 คน.

(Update)หวัด 2009ป่วยเพิ่มอีก 154 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ก.ค.) นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันนี้พบผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 154 ราย เมื่อรวมกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ 1,556 ราย ทำให้ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสม 1,710 ราย มีผู้เสียชีวิต 5 รายเท่าเดิม อาการดีขึ้นและหายป่วยแล้ว 1,684 ราย ยังเหลือผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน 21 ราย โดยทุกรายอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook