"แซม สมิธ" เลิกเป็น He ประกาศใช้ They เรียกแบบไม่เจาะจงเพศแทน

"แซม สมิธ" เลิกเป็น He ประกาศใช้ They เรียกแบบไม่เจาะจงเพศแทน

"แซม สมิธ" เลิกเป็น He ประกาศใช้ They เรียกแบบไม่เจาะจงเพศแทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แซม สมิธ นักร้องชื่อดังชาวอังกฤษ ได้ประกาศใช้คำว่า They หรือ Them สรรพนามที่ไม่เจาะจงเพศแทน หลังก่อนหน้านี้เขาได้ออกตัวว่ามีเพศสภาพที่ไม่ใช่ทั้งชายและหญิง

ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม "แซม สมิธ" (Sam Smith) เจ้าของเพลงดังหลักพันล้านวิวในยูทูบ อย่าง Too Good at Goodbyes ได้ประกาศตัวว่าเป็น นอน-ไบนารี (non-binary) ซึ่งเป็นคำที่ใช้นิยามเพศสภาพที่ไม่ถูกจำกัดด้วยกรอบสองเพศ กล่าวคืออาจจะมีทั้งความเป็นเพศชายและเพศหญิง อยู่ระหว่างกลางทั้งสองเพศ เป็นเพศที่สาม ไม่มีเพศ หรือมีความเลื่อนไหลทางเพศก็ได้ ไม่จำเป็นต้องหมายถึงผู้ชายที่อยากเป็นผู้หญิง เป็นเกย์ หรือเป็นตุ๊ด

ล่าสุดเขาก็ได้ออกมาประกาศว่าจะใช้สรรพนาม เดย์ และ เด็ม (They/Them) ซึ่งเป็นสรรพนามที่ไม่เจาะจงเพศแทน

"ฉันตัดสินใจว่าฉันจะเปลี่ยนสรรพนามเป็น เดย์และเด็ม หลังจากได้รบรากับเพศสภาพของตัวเองมาทั้งชีวิต ฉันตัดสินใจว่าจะโอบรับสิ่งที่ตัวเองเป็นในทุกแง่มุม" เขากล่าวและเสริมอีกว่ารู้สึกกังวลมากเพราะห่วงว่าคนอื่นจะคิดอย่างไรกับเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม แซม สมิธ กล่าวว่า ถึงแม้จะกลัว แต่ตอนนี้ก็รู้สึกเป็นอิสระสุดๆ พร้อมทิ้งท้ายว่าในขณะนี้ ยังไม่อยู่ในจุดที่จะบอกได้เต็มปากว่าที่เคยบอกว่าเป็นนอน-ไบนารีนั้นหมายความว่าอย่างไร แต่ก็หวังว่าจะถึงวันนั้นโดยเร็ว สำหรับตอนนี้เพียงอยากจะเปิดเผยและให้ทุกคนรับรู้เท่านั้น

สำหรับประเด็นนี้อาจจะเข้าใจยากสักหน่อย เมื่อมองจากมุมของผู้ใช้ภาษาไทย เพราะโดยปกติแล้วสรรพนามในภาษาอังกฤษจะมีการแบ่งเพศชัดเจน เมื่อกล่าวถึงผู้ชายจะใช้สรรพนามคำว่า "ฮี" (he) เมื่อเป็นประธานของประโยค และใช้คำว่า "ฮิม" (him) ซึ่งถูกถอดความเป็นคำว่า "เขา" ในภาษาไทย เมื่อเป็นกรรมของประโยค

ขณะที่เมื่อกล่าวถึงผู้หญิงจะใช้ "ชี" และ "เฮอร์" (she/her) ในภาษาไทยจะแปลว่า "เธอ" จะเห็นได้ว่าสรรพนามทั้งสองมีการแบ่งชัดเจนว่าผู้ที่ถูกกล่าวถึงนั้น ต้องเป็นผู้ชาย ไม่ก็ผู้หญิงเท่านั้น

แต่สำหรับ "เดย์" และ "เด็ม" (they/them) ปกติใช้กล่าวถึงคนหลายคน และถอดความเป็นภาษาไทยว่า "พวกเขา" เป็นพหูพจน์ ทว่าเดย์และเด็มที่แซมพูดถึงนั้นเป็นสิ่งที่เรียกว่า "ซิงกูลาร์เดย์" (singular they) หรือเดย์ในรูปของคำเอกพจน์ ซึ่งถูกนำมาใช้เพื่อเป็นสรรพนามไม่ระบุเพศว่าคนที่ถูกกล่าวถึงนั้นเป็นเพศชายหรือหญิง โดยใช้แทนคำว่า ฮี หรือ ชี

ทั้งนี้ การใช้ซิงกูลาร์เดย์ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มีการใช้มาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 14 ใช้เพื่อกล่าวถึงคนที่ไม่ทราบเพศว่าเป็นชายหรือหญิง ต่างจากความหมายที่ใช้ในปัจจุบันที่ใช้กล่าวถึงคนที่รู้ว่าร่างกายมีเพศใด แต่ไม่ประสงค์จะถูกระบุตัวตนตามเพศนั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook