โพลชี้คนหนุนสร้าง "สนามบินใหม่นครปฐม" ลดความแออัด 2 แอร์พอร์ตหลัก

โพลชี้คนหนุนสร้าง "สนามบินใหม่นครปฐม" ลดความแออัด 2 แอร์พอร์ตหลัก

โพลชี้คนหนุนสร้าง "สนามบินใหม่นครปฐม" ลดความแออัด 2 แอร์พอร์ตหลัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิด้าโพล ออกสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับประเด็น "สนามบินใหม่นครปฐม" พบว่าส่วนใหญ่สนับสนุนให้สร้าง เพื่อลดความแออัด 2 สนามบินหลักของกรุงเทพฯ

(15 ก.ย.) ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน ในประเด็นเรื่อง "สนามบินนครปฐมไ โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 12-13 กันยายน 2562 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 1,273 หน่วยตัวอย่าง

โดยสอบถามเกี่ยวกับการที่จะสร้างสนามบินนครปฐม เพื่อลดความแออัดของสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ โดยการสำรวจอาศัย การสุ่มตัวอย่าง ใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีแบบง่าย (Simple Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95.0

จากการสำรวจเมื่อถามถึงการเดินทางด้วยเครื่องบินของประชาชน พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 62.53 ไม่เคยเดินทางด้วยเครื่องบิน โดยมีเพียง ร้อยละ 37.47 ที่เคยเดินทางด้วยเครื่องบิน

ส่วนด้านการใช้สนามบินในการเดินทางของผู้ที่เคยเดินทางด้วยเครื่องบิน พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 87.84 เคยใช้สนามบินดอนเมือง ขณะที่ ร้อยละ 59.75 เคยใช้สนามบินสุวรรณภูมิ และร้อยละ 3.56 ระบุว่า เคยใช้สนามบินอื่นๆ นอกเหนือจากนี้

สำหรับความคิดเห็นของประชาชนต่อการสร้างสนามบินแห่งใหม่ใน จ.นครปฐม เพื่อลดความแออัดของสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมินั้น พบว่า ร้อยละ 65.28 เห็นด้วย เพราะทำให้คนในพื้นที่ ละจังหวัดใกล้เคียงสามารถเดินทางไปใช้บริการสนามบินได้สะดวกยิ่งขึ้น ขณะที่บางส่วนระบุว่าเป็นการส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวในท้องถิ่น และช่วยกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นมากขึ้น

แต่ร้อยละ 18.54 ยังไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่าสนามบินแห่งใหม่ยังไม่มีความจำเป็น เพราะสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ ยังสามารถรองรับผู้โดยสารได้ดีอยู่ ขณะที่บางส่วนเห็นว่าควรที่จะปรับปรุงสนามบินเดิมที่มีอยู่ให้ห้ดีขึ้นกว่าเดิมมากกว่า ส่วนร้อยละ 14.45 ระบุว่า เฉยๆ สร้างหรือไม่สร้างก็ได้

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงผู้ที่จะได้ประโยชน์จากการมีสนามบินนครปฐม พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 37.86 ระบุว่า นายทุน นักธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน รองลงมา ร้อยละ 37.00 ระบุว่า ชาวจังหวัดนครปฐม ร้อยละ 36.61 ระบุว่า ประชาชนในเขตพื้นที่ภาคตะวันตก ร้อยละ 30.71 ระบุว่า ประเทศไทย ร้อยละ 29.69 ระบุว่า ธุรกิจท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ภาคตะวันตก ขณะที่ ร้อยละ 2.12 ระบุว่า ไม่มีใครได้ประโยชน์

11newbangkokairport-1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook