แพทย์เตือนอันตราย "เมล็ดผักกาด" ขายออนไลน์เกลื่อน อ้างลดน้ำหนักแบบ "ตั๊ก บงกช"

แพทย์เตือนอันตราย "เมล็ดผักกาด" ขายออนไลน์เกลื่อน อ้างลดน้ำหนักแบบ "ตั๊ก บงกช"

แพทย์เตือนอันตราย "เมล็ดผักกาด" ขายออนไลน์เกลื่อน อ้างลดน้ำหนักแบบ "ตั๊ก บงกช"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ รายงานว่า จากกรณีที่ ตั๊ก บงกช ออกมาเผยเคล็ดลับในการลดน้ำหนักว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้น้ำหนักลดลงเพราะการติด "เมล็ดผักกาด" ไว้ที่ใบหูตามศาสตร์ของแพทย์จีน ซึ่งพอข่าวนี้ถูกเผยแพร่ไปก็มีกลุ่มผู้ค้าออนไลน์ต่างนำเมล็ดผักกาดติดหูมาขาย อ้างสรรพคุณว่านอกจากลดน้ำหนักได้แล้ว ยังลดเหนียง ลดสัดส่วนได้อีกด้วย

>> "ตั๊ก บงกช" ไม่เข้าใจ ถูกจับผิดไม่เลิก ถามกลับลดความอ้วนก็ผิดเหรอ?

แพทย์จีนหญิง นารัตน์ แสวงศิริผล หรือ หมออีฟ แพทย์แผนจีนเจ้าของเพจ หมออีฟ ยืนงงในดงหมอจีน -เพจใหม่ เปิดเผยว่า จริงๆ แล้วการติดเมล็ดผักกาดลดน้ำหนักมีมานานแล้ว เป็นส่วนหนึ่งในการรักษาโรคเกี่ยวกับระบบช่องท้อง ซึ่งที่ใบหูของเรามีจุดต่างๆ ที่สะท้อนถึงอวัยวะภายใน ทั้งช่องท้องและจุดอื่น ๆ โดยเมล็ดผักกาดไม่ใช่มาจากผักกาด แต่เป็นชื่อเรียกของบ้านเรา ซึ่งที่จริงเป็นเมล็ดผักชนิดหนึ่งของคนจีน ที่นำมาใช้รักษาโรค นำเข้ามาจากประเทศจีน ซึ่งการจะนำมาติดที่ใบหู คือต้องรู้จุดว่าตรงไหนคืออวัยวะใด เช่นการจะลดน้ำหนักต้องติด 4 เมล็ด ตรงจุดช่องท้องกระเพาะ ม้าม เพื่อช่วยในการลดความอยากอาหาร ช่วยการทำงานของลำไส้ดีขึ้น

ตั๊ก บงกช แปะเมล็ดผักกาดที่หู

การจะติดก็ต้องติดโดยแพทย์ เพื่อจะได้ถูกจุด เพราะในหูเรามีจุดต่างๆ มาก ก่อนจะติดก็ต้องตรวจร่างกายก่อน ฝังเข็ม และจึงติด เวลาติดไปแล้วก็ต้องกดจุดนั้น ก่อนทานอาหารประมานครึ่งชั่วโมง จึงจะเห็นผล แต่ในโลกออนไลน์กลับมีการแชร์ข้อมูลไม่ถูกต้องไม่ตรงจุด และยังมีข้อมูลผิดว่าติดแล้วจะลดเหนียง ลดการบวม ซึ่งไม่เป็นความจริง และการติดเมล็ดผักกาดจะช่วยลดน้ำหนักได้ก็ต่อเมื่อควบคุมอาหารและออกกำลังกาย ซึ่งแพทย์แผนจีนเป็นทางเลือกหนึ่ง แต่หากใช้ไม่ถูกวิธีก็ไม่เกิดประโยชน์ และหากติดไม่ดี เมล็ดผักกาดก็จะหลุดลงในรูหูเป็นอันตรายได้

นอกจากนี้แล้ว หมออีฟ ยังฝากไปถึงคนขายเมล็ดผักกาดในอินเตอร์เน็จที่บอกลูกค้าว่า เมล็ดผักกาดแปะหูลดเหนียงได้ แปะจุดนี้ลดหน้าบวมได้ หมอจึงขอพลีชีพโพสต์ภาพตัวเองและคุณพ่อที่ยังมีเหนียงอยู่ ทั้งที่เป็นแพทย์แผนจีนแท้ๆ ก็ไม่สามารถลดเหนียงด้วยเมล็ดผักกาดได้ เพื่อเป็นการยืนยันให้ชัดๆ ไปเลยว่า สรรพคุณไม่ได้เป็นตามที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์กล่าวอ้าง พร้อมทั้งวิงวอนว่า วิชาชีพใครใครก็รัก เอามาขาย แล้วเกินจริง คนซื้อไปใช้ไม่เห็นผลตามที่บอก วิชาชีพหมอก็จะเสียไปด้วย เพราะถูกเหมารวมไปหมด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook