จีนจัดงานรำลึกสงคราม 18 กันยายน "วันญี่ปุ่นรุกราน" ครบรอบ 88 ปี

จีนจัดงานรำลึกสงคราม 18 กันยายน "วันญี่ปุ่นรุกราน" ครบรอบ 88 ปี

จีนจัดงานรำลึกสงคราม 18 กันยายน "วันญี่ปุ่นรุกราน" ครบรอบ 88 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีนจัดพิธีครบรอบ 88 ปี ‘เหตุการณ์ 18 ก.ย.’ ในเสิ่นหยาง เมืองเอกของมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยมีประชาชนและตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ มาร่วมรำลึกอดีตในวันที่ 18 ก.ย. 1931 ที่ญี่ปุ่นเคยเข้ามาเปิดฉากรุกรานจีนอย่างเป็นทางการด้วยการระเบิดทางรถไฟ และถล่มค่ายทหารจีน

งานดังกล่าวจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 25 แล้ว โดยเริ่มตั้งแต่การเปิดไซเรนเตือนภัยทางอากาศนาน 3 นาที เมื่อเวลา 9.18 น. และการตีระฆัง 14 ครั้ง เพื่อสื่อถึงสงครามต่อต้านการรุกรานที่กินเวลายาวนานถึง 14 ปี

นอกจากนี้ บรรดานักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเหลียวหนิงยังร่วมจัดกิจกรรมที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ 9.18 ในเสิ่นหยาง โดยในวันดังกล่าว พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะมีผู้มาเยือนมากถึงราว 10,000 คน

ผู้เยี่ยมชมต่างร่วมระลึกถึงอดีตที่ยากลำบากและชื่นชมในความแข็งแกร่งของเหล่าวีรบุรุษสงคราม ซึ่งมีทหารและพลเรือนจีนกว่า 35 ล้านชีวิตต้องทุกข์ทรมานจากความตายหรือการบาดเจ็บ ก่อนสงครามสิ้นสุดลงด้วยชัยชนะของจีน

 

หยางจิ้งอวี่ เป็นหนึ่งในวีรบุรุษผู้สละชีพในสงครามนั้น ซึ่งมีชื่อเสียงในหมู่ชาวจีน เขาเคยถูกส่งไปยังจีนตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อต่อสู้กับกองทหารญี่ปุ่นในปี 1932 ก่อนเสียชีวิตในสนามรบในปี 1940

นายทหารญี่ปุ่นคนหนึ่งอยากรู้ว่า ทำไมทหารจีนอย่างหยางจิ้งอวี่ถึงต่อสู้ได้อย่างดุเดือด ไร้ความเกรงกลัว จึงนำศพของเขามาผ่าออก และพบว่าในกระเพาะของเขาไม่มีอะไรเลย นอกจากรากหญ้าและใยฝ้าย

หลานชายของหยางกล่าวว่าครอบครัวของเขายังคงเก็บเปลือกต้นเบิร์ชในผ้าสีแดง ซึ่งเป็นของขวัญจากสหายของหยางเมื่อพ่อแม่ของเขาเดินทางไปเยือนฮาร์บินในปี 1953

“ต้นเบิร์ชโตในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ทหารหลายนายรวมถึงปู่ของผมกินเปลือกต้นไม้นี้เข้าไปเพื่อดับความหิวโหย เพื่อที่พวกเขาจะสู้ต่อไปได้”

เมิ่งเสี่ยนเต๋อ คือทหารอีกนายผู้เข้าร่วมสงครามนี้ เขามีชีวิตรอดจากสงคราม ทว่าได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 102 ปีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ลูกชายของเมิ่งเสี่ยนเต๋อเล่าว่า “พ่อของผมพูดเสมอว่าเราไม่ควรลืมความเจ็บปวดในอดีต แม้บาดแผลจะหายดีแล้ว แต่เรายังต้องจดจำเรื่องราวนั้นไว้”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook