พท.ซัดกษิตลอยตัวปัญหาเขาพระวิหาร สุเทพเยือนเขมรหวังคุยลดกำลังทหาร กัมพูชาจวกสุวิทย์มั่วมติ

พท.ซัดกษิตลอยตัวปัญหาเขาพระวิหาร สุเทพเยือนเขมรหวังคุยลดกำลังทหาร กัมพูชาจวกสุวิทย์มั่วมติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บิ๊กกัมพูชาออกโรงโต้สุวิทย์มั่วมติปราสาทพระวิหาร กลบเกลื่อนความล้มเหวของตัวเองในการประชุม ไม่สามารถคัดค้านขึ้นทะเบียนมรกดโลกได้ ลั่นเป็นคนสร้างเองทำไมจะรักษาไม่ได้ สุเทพเยือนเขมรร่วมงานเปิดถนน หาช่องถกลดกำลังทหาร หวังสัมพันธ์จะดีขึ้น พท.ซัดกษิตลอยตัวปัญหาเขาพระวิหาร

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ที่พรรคเพื่อไทย นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีปัญหาเขาพระวิหารกับกัมพูชา ว่า วันเดียวกันนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เดินทางไปกัมพูชาคนเดียวเป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ ซึ่งหมายความว่า สถานการณ์ในชายแดนมีความตึงเครียดมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งการเดินทางของนายสุเทพครั้งนี้ไม่มีผู้บัญชาการทหารบก ไม่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และไม่มีนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตามไปด้วย อีกทั้ง การที่กัมพูชาติดตั้งปืนต่อสู้อากาศยาน (ตปอ.)อยู่บริเวณริมชายแดน อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษนั้น ซึ่งยังคงมีการท้ากันไปมาของกัมพูชาว่า ให้ทหารไทย 10,000 คน ทหารกัมพูชา 1,000 คนก็สู้ได้ ทำให้ยังคงเป็นการตรึงกำลังอยู่แนวชายแดน

พรรคเพื่อไทยขอตั้งข้อสังเกตว่า นายกษิต หลงลืมเรื่องเขาพระวิหารหรือไม่ และทำไมไม่เดินทางไปเจรจาเรื่องเขาพระวิหารด้วย หรือเป็นเพราะกัมพูชาไม่ต้อนรับนายกษิต หรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออกมาชี้แจงว่านายกษิต ได้พบนายฮอ นัม ฮง รัฐมนตรีว่าต่างประเทศของกัมพูชา ของกัมพูชามา 3 ครั้งแล้ว มีผลงานอะไรที่เป็นรูปธรรมที่ทำให้ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศดีขึ้นหรือไม่ เพราะผลงานของนายกษิต ที่เห็นคือการไล่จับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หากมีผลงานจริงก็ควรออกมาแถลงผลงานให้ประชาชนได้รับทราบด้วย และหากไม่มีผลงานก็ควรเปิดโอกาสให้คนอื่นมาทำงานแทน นายจิรายุ กล่าว

วอนเร่งกระชับสัมพันธ์เขมร พบสั่งระงับนำสิ้นค้าจากไทยแล้ว

นายจิรายุ กล่าวว่า พรรคขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่าให้ปล่อยให้ปัญหาบานปลายจนกลายเป็นสงครามระหว่างประเทศ เพราะขณะนี้การค้าตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชากำลังเป็นปัญหา เพราะกัมพูชาสั่งระงับการนำเข้าสินค้ากว่า 10 ชนิดจากไทย อีกทั้งนายกษิต ก็ให้สัมภาษณ์ว่า หากมีปัญหาอะไรก็สามารถต่อสายตรงถึงสมเด็จฮุนเซนได้ทุกเมื่อ ดังนั้น จึงขอให้นายกษิต ช่วยข้ามพรมแดนไปดูปัญหาดังกล่าวด้วย

สุเทพเยือนเขมรร่วมงานเปิดถนน หาช่องคุยลดกำลังทหาร นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ก่อนเดินทางไปเมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ว่า ได้รับมอบหมายให้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมงานเปิดถนนสาย 67 ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมโยงระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา เพื่อเพิ่มความสะดวกทางการค้า การคมนาคมและการท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศ โดยรัฐบาลไทยได้ให้การช่วยเหลือการก่อสร้างและสนับสนุนเงินกู้ในการดำเนิน การจำนวน 1,200 ล้านบาท โดยสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเป็นประธานเปิดงาน

เมื่อถามถึงกรณีข่าวประเทศไทยจะเตรียมปรับลดกำลังทหารที่ปราสาทเขาพระวิหารนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า แม้ว่าวันนี้จะมีโอกาสพบกับสมเด็จฮุนเซนก็ตาม แต่การเจรจาการปรับลดกำลังทหารบริเวณปราสาทเขาพระวิหารนั้น ไม่ได้อยู่ในกำหนดการครั้งนี้ หากมีโอกาสและเป็นจังหวะที่ดี ก็คงจะหารือกันในหลายประเด็น รวมทั้งเรื่องการปรับลดกำลังทหารด้วย เพื่อทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

นายสุเทพ กล่าวถึงการเจรจาการปรับลดกำลังทหารนั้น ว่า เป็นหน้าที่ของหน่วยงานด้านการทหารและความมั่นคงของทั้งไทยและกัมพูชา ที่จะต้องดำเนินตามกระบวนการตามขั้นตอน ซึ่งมั่นใจว่าบริเวณชายแดนประเทศไทย-กัมพูชา จะไม่มีความตึงเครียดและไม่เกิดเหตุรุนแรงไปมากกว่านี้

กัมพูชาซัดสุวิทย์พูดไม่จริงมติปราสาทพระวิหาร

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ของกัมพูชา รายงานเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากองค์การพระวิหารแห่งชาติของกัมพูชา กล่าวถึงถ้อยแถลงของสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ระบุกัมพูชาไม่สามารถส่งรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการในการคุ้มครอง พัฒนาและบริหารปราสาทพระวิหารได้ทันเวลา หลังจากที่ได้จดทะเบียนมรดกโลกว่า ไม่เป็นความจริง

นายฮัง โสต ผู้อำนวยการองค์การพระวิหารแห่งชาติของกัมพูชา กล่าวว่า กัมพูชาได้ส่งแผนการคุ้มครองปราสาทพระวิหารต่อองค์การยูเนสโกไปตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน ปีนี้แล้ว

เราไม่เข้าใจว่าทำไมฝ่ายไทยถึงมาบอกว่ากัมพูชามีเวลาทำแผนอีกจนกระทั่งเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ซึ่งกัมพูชาได้ยื่นแผนการของเราไปแล้ว คนกัมพูชาเป็นคนสร้างวิหารแห่งนี้ ทำไมเราจะรักษามันไว้ไม่ได้ ผู้อำนวยการองค์การพระวิหารแห่งชาติของกัมพูชา ระบุ

ด้านนายคอย ควง โฆษกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่า ถ้อยแถลงของฝ่ายไทย มีเพื่อกลบเกลื่อนความล้มเหลวของตัวเองในการประชุมยูเนสโกที่สเปนแค่นั้นเอง เพราะไม่สามารถที่จะคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกได้

ผู้นำไทยเพียงแค่ต้องการปกปิดความล้มเหลวที่ไปขอให้มีการทบทวนมติไม่ได้เท่านั้น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กล่าว

ไทยงดซ้อมอพยพชาวศรีสะเกษกะหวั่นเขมรเข้าใจผิดเตรียมเปิดฉากเผชิญหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่บ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านภูมิซรอล เตรียมเข้าร่วมฝึกซักซ้อมอพยพประชาชนและฝึกทบทวนชุดรักษาปลอดภัยหมู่บ้าน ประจำปี 2552 ซึ่งกองกำลังสุรนารีและหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 อ.กันทรลักษ์ กำหนดร่วมกับทุกส่วนราชการ จัดขึ้นระหว่างเวลา 08.55-13.30 น. วันที่ 3 กรกฎาคม แต่ทหารไทยประกาศงดการฝึกซ้อมอย่างกะทันหัน

พ.อ.ธัญญา เกียรติสาร ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 กล่าวว่า เดิมกองกำลังสุรนารีและหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 มีกำหนดฝึกซักซ้อมอพยพประชาชนและฝึกทบทวนชุดรักษาปลอดภัยหมู่บ้าน ประจำปี 2552 มีการจำลองสถานการณ์ว่ามีฝ่ายตรงข้ามยิงปืนใหญ่เข้ามาตกในเขตแดนไทย บริเวณบ้านภูมิซรอลจำนวน 4 นัด ทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 2 ราย สาหัส 2 ราย แต่ปรากฏว่าขณะนี้สถานการณ์การตรึงกำลังทหารที่บริเวณเขาพระวิหารกำลังตึงเครียด และสื่อทีวีนำเสนอข่าวว่านายอำเภอกันทรลักษ์สั่งอพยพชาวบ้าน ซึ่งเป็นไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริงในการฝึกทดสอบแผนเผชิญเหตุครั้งนี้ จึงหารือกับหน่วยเหนือแล้วเห็นว่าเพื่อป้องกันไม่ให้ฝ่ายกัมพูชาเข้าใจผิดว่าฝ่ายไทยอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ เพื่อเตรียมรบจะทำให้สถานการณ์บริเวณเขาพระวิหารตึงเครียดยิ่งขึ้นกว่าเดิม จึงสั่งยกเลิกการฝึกทดสอบแผนเผชิญเหตุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook