จับมือวางบึ้มไฟว์บอมป่วนสุราษฎร์ฯแฉนักการเมืองชักใย

จับมือวางบึ้มไฟว์บอมป่วนสุราษฎร์ฯแฉนักการเมืองชักใย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่สำนักงานตำรวจภูธรภาค 8 จ.สุราษฎร์ธานี พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.ภาค 8 พร้อม พล.ต.ต.เทศา ศิริวาโท ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ร่วมสอบปากคำนายสิริชาติ คงพันธ์ อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 163 164 หมู่3 ต.บางงอน อ. เมือง จ.ระนอง ผู้ต้องหาลอบวางระเบิดถังดับเพลิง ขนาด 5 กิโลกรัม บริเวณหลังป้ายอวยพรสวัสดีปีใหม่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งอยู่ที่สามแยกคูหา หมู่ 1 ต.กะแดะ อ.กาญจนดิษฐ์ ตามหาจับศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี เลขที่ 376 /2552 ลงวันที่ 15 พ.ค.52 ข้อหาทำ ซื้อ มีใช้ สั่ง นำเข้า ค้าหรือจำหน่ายด้วยประการใดๆ ซึ่งวัตถุระเบิด หลังถูกชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.สุราษฎร์ธานีตามจับกุมได้ขณะผู้ต้องหาหลบหนีกบดานอยู่ที่บ้านทับช้าง เลขที่110 หมู่ที่ 5 ต.ทุ่งตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร ซึ่งเป็นบ้านภรรยาผู้ต้องหาเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 3 ก.ค.52

สื่อเนื่องจาก เมื่อวันที่ 17-18 มี.ค.52 ได้คนร้ายไม่ทราบจำนวนนำวัตถุระเบิด จำนวน 5 ลูก เป็นถังดับเพลิง ขนาด 5 กิโลกรัม จำนวน 2 ลูก ตัดท่อนหัวทิ้งนำท่อนท้ายต่อเชื่อมกันพ่นทับสีดำ บรรจุปุ๋ยยูเรีย ผสมน้ำมันโซล่าร์และสารพาวเวอร์เจล (ไดนาไมด์) ต่อสายชนวนฝักแคแทรกเชื่อมต่อกับสายไฟฟ้าและวงจรโทรศัพท์มือถือที่เรียกว่า ไฟว์บอม ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปวางในเขตพื้นที่ อ.กาญจนดิษฐ์ 1 จุด และในพื้นที่ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี ริมถ.สุราษฎร์-นาสาร ม.6 ต.มะขามเตี้ย อีก 4 จุด ซึ่งจากการสืบสวพยานหลักฐานซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือและรอยนิ้วมือแฝงที่วัตถุระเบิดในที่เกิดเหตุพบว่านายสิริชาติ มีส่วนพัวพันกับเหตุดังกล่าว

จากการสอบสวนนายสิริชาติ ให้การว่า เป็นผู้นำกระเป๋าเดินทางบรรจุวัตถุระเบิดไปวางไว้หลังป้ายพรรคประชาธิปัตย์จริง ได้รับการไว้วานจากนักการเมืองระดับชาติคนหนึ่ง กับผู้มีพระคุณคนหนึ่งเป็นคนมีสีและมีอิทธิพลมากคนหนึ่งในเขาหลัก จ.พังงา ให้นำกระเป๋าเดินทางสีดำไปวางที่เกิดเหตุ โดยไม่รู้ว่าภายในกระเป๋ามีอะไร คิดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แต่ด้วยความเกรงใจจึงได้ปฏิบัติตาม ตนนำไปวางเพียง 1 จุด ส่วนจุดอื่นๆ ตนไม่ทราบว่าใครนำไปวาง ส่วนสาเหตุตนก็ไม่ทราบ

ผมได้เดินทางจากบ้านภรรยาที่ จ.ชุมพร มาลงที่สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี อ.พุนพิน ซึ่งผู้มีพระคุณได้ส่งให้คนขับรถไปรับพาตนนำกระเป๋าสีดำไปวางที่หลังป้ายพรรคประชาธิปัตย์ที่ อ.กาญจนดิษฐ์ เสร็จแล้วนำมาส่งเข้าพักที่โรงแรมเจริญพร เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี แล้วแยกย้ายกันไป อย่างไรก็ตามอยากร้องขอให้ตนอยู่ในการคุ้มครองตำรวจ เนื่องจากเกรงจะถูกฆ่า นายสิริชาติ กล่าว

พล.ต.ท สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.ภาค 8 กล่าวว่า การจับกุมผู้ต้องหาครั้งนี้จับตามพยานหลักฐานได้จากจุดเกิดเหตุและหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ที่สามารถจะมัดตัวผู้ต้องหาได้แน่นมากมั่นใจว่าไม่ใช่เป็นการจับแพะอย่างแน่นอน ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ร่วมถึงกลุ่มบุคคลที่อยู่เบื้องหลังในการร่วมกระทำผิด ไม่ขอพูดถึงเนื่องจากเกรงจะเสียหายต่อรูปคดีส่วนประเด็นสาเหตุการวางระเบิดอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นเรื่องการดิสเครดิตรัฐบาลขณะกำลังจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการสอบปากคำเครียดประมาณ 30 นาที ตำรวจได้ควบคุมตัวนายสิริชาติ ไปชี้จุดที่เกิดเหตุและทำแผนคำรับสารภาพตามสถานที่ต่างๆ เริ่มตั้งแต่การวางแผนซื้อซิมโทรศัพท์แบบเติมเงินที่ร้านสะดวกซื้อที่หน้าสถานีรถไฟ อ.พุนพิน เพื่อนำต่อวงจรแบบจุดชนวนโทรศัพท์ จากนั้นไปจุดที่นำกระเป๋าเดินทางบรรจุระเบิดไปวางหลังป้ายพรรคประชาธิปัตย์ สามแยกคูหา ริม ถ.สุราษฎร์-นครศรีธรรมราช อ.กาญจนดิษฐ์และที่โรงแรมเจริญพร เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ซึ่งระหว่างการทำแผนได้มีตำรวจชั้นผั้ใหญ่นายหนึ่งโทรศัพท์มาสอบถามความคืบหน้ากับพล.ต.ท สัณฐาน อย่างละเอียด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook