ครูโร่วอนขอ "ห้องน้ำใหม่" ให้ศิษย์ทั้งโรงเรียน แต่วันละมีให้ใช้แค่ 4 ห้อง

ครูโร่วอนขอ "ห้องน้ำใหม่" ให้ศิษย์ทั้งโรงเรียน แต่วันละมีให้ใช้แค่ 4 ห้อง

ครูโร่วอนขอ "ห้องน้ำใหม่" ให้ศิษย์ทั้งโรงเรียน แต่วันละมีให้ใช้แค่ 4 ห้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แทบกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ครูโร่วอนสื่อช่วยเป็นสื่อกลางหาทุนสร้างห้องน้ำใหม่ให้เด็กนักเรียน หลังห้องน้ำชำรุดใช้การไม่ได้มานาน เฝ้ารองบประมาณไม่ไหว เด็กๆ ต้องยืนต่อแถวรอคิวยาว

(19 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องขอจากโรงเรียนบ้านลำเพิญ (อรุณราษฎร์สงเคราะห์) ต.กุดขาคีม อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ด้วยการส่งหนังสือ มีข้อความว่า ขอความอนุเคราะห์ช่วยเป็นสื่อกลาง ในการหาทุนเพื่อสร้างห้องน้ำให้กับโรงเรียนบ้านลำเพิญ ต.กุดขาคีม อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ เนื่องจากในปัจจุบัน ห้องน้ำของโรงเรียนชำรุดจนไม่สามารถใช้การได้แล้ว ซึ่งเด็กนักเรียน ครู และผู้ปกครองกว่า 300 คน เวลามีกิจกรรมของโรงเรียน ทำให้ต้องลำบากในการใช้ห้องน้ำเป็นอย่างมาก

ทางโรงเรียนจึงอยากขอความอนุเคราะห์ให้ช่วยนำเสนอเรื่องราวดังกล่าวนี้ เพื่อที่จะได้ช่วยระดมหาทุนในการก่อสร้างห้องน้ำให้กับเด็กนักเรียนใหม่ เนื่องจากในขณะนี้ทางโรงเรียนไม่มีงบประมาณในการจัดสร้าง ซึ่งหากจะขอก็ต้องใช้เวลานานและไม่รู้ว่าจะได้หรือไม่

โดยหลังจากได้รับข้อความดังกล่าว ทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านลำเพิญ ต.กุดขาคีม อ.รัตนบุรี เพื่อติดตามดูข้อเท็จจริง พบว่าที่โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 เป็นโรงเรียนขยายโอกาส ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึงระดับมัธยมต้น มีนักเรียน 277 คน มีครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 21 คน

โดยมี นายนวพล สระแก้ว เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน และภายหลังจากทีมข่าวได้เดินสำรวจภายในโรงเรียน ก็พบว่าห้องน้ำที่มีการร้องขอให้ช่วยเหลือ เป็นห้องน้ำส่วนกลางที่อยู่ติดกับโรงอาหารและหอประชุม ซึ่งเมื่อมีกิจกรรมหรือนักเรียนมาพักรับประทานอาหารก็จะต้องมาใช้ห้องน้ำแห่งนี้อยู่เป็นประจำ งทำให้จำนวนห้องน้ำที่มีอยู่จำนวน 8 ห้อง แต่ชำรุดใช้การไม่ได้ไป 4 ห้อง จึงเหลือที่พอใช้ได้เพียง 4 ห้องเท่านั้น

07tolietschool-1

อีกทั้งประตูห้องน้ำยังชำรุดปิดไม่ได้ เด็กนักเรียนต้องช่วยเหลือกันด้วยการช่วยกันดึงประตูปิดไว้ให้เพื่อน ที่เข้าห้องน้ำอยู่ ส่วนรอบๆ บริเวณห้องน้ำก็เริ่มทรุดโทรม เนื่องจากในช่วงฤดูฝน หากมีฝนตกหนักก็จะมีน้ำท่วมสูงเข้าไปถึงห้องน้ำ จึงทำให้ห้องน้ำเริ่มมีอาการทรุดตัวลง

ส่วนหลังคาก็เริ่มจะผุพังเนื่องจากมีการก่อสร้างมานานหลายปีแล้ว โดยรางที่ใช้ปัสสาวะชายก็ใช้การไม่ได้ เนื่องจากมีสภาพผุพัง และก๊อกน้ำก็ชำรุดใช้การไม่ได้หลายจุด ทำให้เด็กนักเรียนโดยเฉพาะชั้นอนุบาลที่มีอาคารเรียนอยู่ใกล้ ต้องพบกับความลำบากเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งห้องน้ำหลังนี้ได้มีการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2536 ซึ่งผ่านมา 26 ปีมาแล้

ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านลำเพิญ กล่าวว่า สถานที่ตั้งของโรงเรียนเป็นที่ลุ่มต่ำ ทำให้ 30 ปีที่ผ่านมาห้องน้ำที่ใช้อยู่ของโรงเรียนมีความชำรุดทรุดโทรมมาก เนื่องจากได้ก่อสร้างมาเป็นเวลานานแล้ว เวลาฝนตกก็จะมีน้ำท่วมขังในห้องน้ำ ทำให้การเข้าใช้ลำบากมาก

ประกอบกับนักเรียนมีจำนวนเยอะ และผู้ปกครองก็มีจำนวนเยอะ เวลาทำกิจกรรมต่างๆ ที่โรงเรียนจัดขึ้น ทำให้ห้องน้ำไม่เพียงพอ ที่ผ่านมาเคยของบประมาณในการซ่อมแซมจากทางราชการ แต่ก็ยังไม่ได้รับงบประมาณมา จึงอยากให้สื่อเป็นสื่อกลาง เพื่อขอความช่วยเหลือ

ท่ามผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคผ่านบัญชีที่โรงเรียน ที่ได้เปิดขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ บัญชี ธนาคารออมสิน สาขารัตนบุรี บัญชีฝากเผื่อเรียก เลขที่บัญชี 020295964900 ชื่อบัญชี โรงเรียนบ้านลำเพิญ เพื่อร่วมด้วยช่วยสร้างห้องน้ำให้เด็กๆ เพื่อที่จะได้นำเงินไปดำเนินการซ่อมปรับปรุงหรือสร้างใหม่ ซึ่งมีคณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนคอยกำกับดูแลการดำเนินการการใช้จ่ายให้เป็นไปตามจุดประสงค์ของผู้บริจาคอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook