ญี่ปุ่นยังหวังฟื้นเศรษฐกิจ แม้นักท่องเที่ยวเกาหลีดิ่งลงกว่าร้อยละ 50

ญี่ปุ่นยังหวังฟื้นเศรษฐกิจ แม้นักท่องเที่ยวเกาหลีดิ่งลงกว่าร้อยละ 50

ญี่ปุ่นยังหวังฟื้นเศรษฐกิจ แม้นักท่องเที่ยวเกาหลีดิ่งลงกว่าร้อยละ 50
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น เผยยอดนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ลดลงต่อเนื่องเกือบร้อยละ 50 หลังเกิดปัญหากระทบความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

กรมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (JTA) เผยว่าจำนวนผู้เดินทางจากเกาหลีใต้มายังญี่ปุ่นลดลงในเดือนสิงหาคมปี 2019 อยู่ที่ 308,700 คน ลดลงร้อยละ 48 เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่ทวีความรุนแรงขึ้น ทั้งประเด็นสงครามและปัญหาการค้า

ขณะที่เดือนดังกล่าว มีนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่มาเยือนญี่ปุ่นมากถึง 1,000,600 คน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 16.3 ส่วนตัวเลขผู้เดินทางมาจากไต้หวันของจีนตามมาเป็นอันดับ 2 ที่ 420,300 คนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 6.5

เกาหลีใต้ตามมาเป็นอันดับ 3 และฮ่องกงของจีนอยู่ในอันดับ 4 ที่ 190,300 คนลดลงจากปีก่อนร้อยละ 4

โดยสรุปแล้ว จำนวนผู้มาเยือนญี่ปุ่นในเดือนดังกล่าวอยู่ที่ 2,520,100 คน ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 2.2 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขโดยรวมลดลง นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2018 เดือนที่พื้นที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่นถูกพายุไต้ฝุ่นถล่มทลายและจังหวัดฮอกไกโดทางตอนเหนือยังได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวขนาด 6.7

ส่วนสาเหตุจำนวนชาวเกาหลีใต้ที่หดตัวลงอย่างมาก มาจากความตึงเครียดระหว่างสองประเทศที่ทวีความรุนแรงขึ้นเกี่ยวกับประเด็นสงครามและข้อพิพาททางการค้า ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าทั้งสองต่างนำความเสียหายในอดีตมาเรียกค่าเสียหายต่อกัน ออกมาตรการควบคุมการส่งออกที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับสินค้าบางประเภท และในเดือนสิงหาคม 2019 ญี่ปุ่นได้ถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจาก “บัญชีขาว” ซึ่งเป็นรายชื่อประเทศคู่ค้าที่ได้รับข้อยกเว้นพิเศษด้านการค้า ส่วนเกาหลีใต้ก็ตัดสินใจทำเช่นเดียวกันในวันพุธที่ผ่านมา (18 ก.ย.)

สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พีชเอเวียชัน สายการบินราคาประหยัดของญี่ปุ่นได้ให้สัมภาษณ์ไว้ ณ สิ้นเดือนสิงหาคมว่า เนื่องจากความต้องการเดินทางไปญี่ปุ่นของผู้โดยสารชาวเกาหลีใต้มีไม่เพียงพอ ทางบริษัทจึงต้องระงับหรือลดจำนวนเที่ยวบินที่มีเส้นทางเชื่อมต่อกันเป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตั้งเป้าหมายที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคนภายในปีหน้า เพื่อให้สอดคล้องกับช่วงเวลาจัดงานโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ และเพื่อช่วยพยุงภาวะเศรษฐกิจถดถอย อันเป็นผลมาจากวิกฤตด้านประชากรศาสตร์ รัฐบาลจึงมองว่าการท่องเที่ยวถือเป็นเสาหลักทางเศรษฐกิจที่จำเป็นยิ่ง

แต่กระนั้น เป้าหมายที่อาจดูสูงลิ่วเกินไปของรัฐบาล ก็ทำให้มีนักเศรษฐศาสตร์และผู้อยู่ภายในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นวิจารณ์ว่า แม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้สะดวกยิ่งขึ้น ด้วยการผ่อนปรนกฎข้อบังคับด้านวีซ่าสำหรับบางประเทศ ทว่าหากสถานการณ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยังคงเป็นเช่นเดิม อุปสรรคสำคัญต่อเป้าหมายดังกล่าวก็ยังคงมีอยู่ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook